§ François Hauter Nguồn: Le Figaro. Vietnam: les catholiques résistent au Parti, 13-11-2008
Trong khi chính quyền CS bảo vệ quyền lợi của những
người tham nhũng trong chế độ, thì Giáo hội là nơi ẩn náu của những
người thấp cổ bé miệng.
Hiện nay chưa phải là tình trạng đoạn tuyệt như Ba Lan vào thập niên
1980 hay một hài kịch dễ thương theo kiểu Don Camillo đối đầu với
Peppone. Nhưng tại Việt Nam, Giáo Hội Công Giáo tự khẳng định trong
những tháng vừa qua như là lực lượng duy nhất có khả năng đứng dậy đối
kháng với chính quyền Hà Nội, và làm cho chính quyền phải uốn mình.
Ngay giữa lòng thủ đô, cách nhà thờ chính tòa hai trăm thước, tại
khu vực du khách, những mảnh đất mà Khâm sứ Tòa Thánh cư ngụ vào thời
thuộc địa pháp, từng được qui hoạch để trở thành một hộp đêm, rồi một
siêu thị. Dĩ nhiên, Đảng Cộng Sản làm như thế là để thử khả năng đối
kháng của Giáo Hội về vấn đề này. Và họ đã phải trả giá: hằng ngàn tín
hữu, suốt bao nhiêu ngày, đã tuôn về nơi đấy, trong thái độ ngồi yên ôn
hòa và thinh lặng.
Tại Việt Nam, từ ngày cách mạng đến nay, đây là điều chưa từng thấy.
Ngày 19 tháng 9 vừa qua, Đảng đã lùi bước: Đảng đã ra lệnh phong tỏa
khu vực với lực lượng cảnh sát trang bị súng đạn và dùi cui, cho xe ủi
đất đến phá sập tường rào nơi đó, một nơi mang rất nhiều ý nghĩa biểu
trưng đối với người công giáo. Hai hôm sau, mười ngàn tín hữu, cùng với
toàn bộ chủng sinh đại chủng viện, tập họp tại đấy hát “Kinh Hòa Bình”
của thánh Phanxicô Assisi. Và rốt cục hai bên đều không mất mặt, vì nơi
ấy cuối cùng trở thành… công viên.
Đội ơn Chúa, tòa Khâm Sứ xưa sẽ không trở thành nơi buôn bán. Nhờ
Đảng Cộng Sản, Nhà Nước Việt Nam cho thấy rằng họ không lùi bước trước
áp lực của những người đại diện Vatican.
Giữa hai lực lượng gờm nhau suốt nửa thế kỷ, người Cộng Sản và các
Giám Mục Việt Nam biết nhau rất rõ. Tại Hà Nội, họ sống chung với nhau
trong tình trạng bắt buộc và căng thẳng, thường là xót xa hơn là thoải
mái đối với Kitô hữu.
Sáu Triệu giáo dân
Sáu triệu giáo dân trong nước (gồm 7% trong số 85 triệu dân) rất
hiệp nhất sau lưng vị Hồng Y tại TP Hồ Chí Minh, Đức Gioan Baotixita
Phạm Minh Mẫn, 26 giám mục và tổng giám mục Hà nội, Đức Cha Ngô Quang
Kiệt.
Phía bên kia, người cộng sản chia thành hai phe: phe bảo thủ theo
đường lối của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, và phe trẻ hơn, sẵn sàng thiên
về phía Hoa Kỳ, để tránh cho Việt Nam rơi vào nanh vuốt của con hổ
Trung Quốc, kẻ thù truyền kiếp và đáng căm hờn. Như lời của một nhà báo
trẻ tại Hà Nội: “Mỹ là kẻ thù của chúng tôi cách đây 30 năm, Pháp thì cách đây 60 năm, còn Trung Quốc thì liên tục suốt bốn ngàn năm qua.”
Xung đột hiện này giữa công giáo và cộng sản liên quan đến các thửa
đất và tòa nhà do Việt Minh tịch thu vào năm 1954. Cần phải quay về quá
khứ để hiểu vấn đề này. Sau Hiệp Định Genève năm 1954 và đất nước chia
đôi, một triệu người miền Bắc, trong số đó có 600.000 người công giáo,
di cư vào Nam, như Hiệp Định đã cho phép. Nhưng tại Hà Nội, Giáo Hội
Công Giáo đã bị lột trần, các linh mục cuối cùng đều bị giam giữ hay
bách hại đến độ mất trí. Giữa thập niên 1980, bước theo Trung Quốc
nhưng chậm hơn 5 năm, Đảng Cộng Sản Việt Nam bắt đầu mở cửa kinh tế để
đón nhận đầu tư nước ngoài, và điều này đòi hỏi phải tôn trọng vài loại
tự do cá nhân. Cho đến giữa thập niên 80, các nhà thờ đều bị cộng sản
đóng cửa. Thế là bấy giờ có một sự nới tay.
Hiện nay, 350.000 giáo dân thường xuyên dự lễ ở các nhà thờ tại Hà
Nội, và 550.000 giáo dân khác tại Hải Phòng. Đức Cha Nguyễn Chí Linh,
giám mục Thanh Hóa giải thích như sau: “Trong quá khứ, chúng tôi
không được rao giảng Phúc Âm cho người lương; hiện nay chủng viện chúng
tôi thì đầy ắp. Giáo hội là cộng đồng duy nhất giữa lòng dân tộc đã dám
lên tiếng. Chỉ có người công giáo mới dám tỏ thái độ một cách công
khai!”
Cuộc đảo lộn tương quan lực lượng giữa ý thức hệ của Đảng Cộng Sản
và các tín hữu dĩ nhiên đi kèm với sự cất cánh kinh tế của nước Việt
Nam, giờ đây đã trở thành ‘con rồng nhỏ’ trong khu vực. Đất nước hiện
nay tràn ngập vốn tư bản từ Nhật Bản, Hàn-Quốc, Đài-Loan, Xinh-ga-po và
- đây là điều mới - từ Du-bai và A-rập Xê-u-dit. Một nhà ngoại giao
Châu Âu giải thích: “Hiện nay tại Việt Nam, có 40 tỉ dành cho các
dự án bất động sản, mà một trong các dự án là xây dựng một thành phố
Dubai mới. Việt Nam đã trở thành nhà máy rửa tiền cho những đồng vốn
đáng nghi ngờ trên hành tinh”.
Tại phường Hoàn Kiếm, quanh nhà thờ chính tòa do người Pháp xây
dựng, mỗi thước vuông đất có giá là 20.000 USD, nghĩa là giá cao gấp ba
lần so với khu trung tâm Bangkok. Dĩ nhiên, trong một cơ chế mà chính
quyền Sô Viết rất thoải mái ủng hộ loại chủ nghĩa tư bản theo kiểu
Dickens, thì Giáo Hội yêu cầu trả lại những tài sản đã bị tịch thu. Có
hàng ngàn bất động sản như thế trên khắp đất nước.
Tại cố đô Huế, tiểu chủng viện đã trở thành một khách sạn hạng sang
của thành phố. Một nhà thờ tại Hà Nội đã biến thành kho chứa hàng. Tại
Đàlạt, đỉnh nhà nguyện của Viện Đại Học được gắn một ngôi sao đỏ. Dòng
kín Hà Nội lột xác thành bệnh viện. Một cơ sở của các nữ tu, tại TP Hồ
Chí Minh, giờ đây là một sàn nhảy; tập viện tại Huế là một siêu thị.
Mỗi rẻo đất là cả một đống vàng. Một nhà ngoại giao Anh giải thích: “Những
giáo dân lớn tuổi ủng hộ Giáo Hội trong cuộc đấu tranh này, vì việc
hoàn trả tài sản cho Giáo Hội sẽ tạo nên một tiền lệ, Đảng Cộng Sản
buộc phải trả lại hằng hà sa số tài sản cho chủ nhân trước đây.”
Vì thế Đảng không chùn bước, tuy nhiên không phải vì thế mà Đảng
đang ở thế mạnh. Vì nền kinh tế sục sôi, bắt đầu bốc mùi khét, và có
nguy cơ bùng nổ. Quả thật, trên đường phố Hà Nội, những trưởng giả mới
đang phô trương sự giàu có của mình, họ kênh kiệu đi những chiếc xe
Porsche Cayenne; các nhản hiệu hạng sang thì đầy đẫy trong những phòng
trưng bày của các khách sạn năm sao; và thành phố, dưới các máy xúc của
những người hảnh tiến, mất đi vẻ đẹp xưa kia của mình. Thế nhưng trên
cái vũng lầy của một đất nước được quản lý tồi tệ này, mà ngân sách
công cộng rất mù mờ, mà lạm phát bùng lên đến 27% mỗi năm, thì những
túp lều nghèo xơ nghèo xác mọc lên như cỏ dại hai bên bờ sông Hồng,…
còn linh mục chính xứ chính tòa thì trao phép thanh tẩy cho 9000 trẻ em
mỗi năm; Giáo hội thu hút rất nhiều đôi vợ chồng trẻ, bởi vì Giáo hội
đã thể hiện là Giáo Hội của nhân dân.
Lương hằng tháng của một kỹ sư thì dưới 100 Euros, của một bộ trưởng
là 250 Euros và, như lời của ông Hoàng, một cán bộ cao cấp, “thế thì không thể tránh được cám dỗ, bởi vì cần ít nhất là 300 Euros mỗi tháng thì mới nuôi nổi gia đình mình”.
Như thế, Việt Nam đang mắc căn bệnh tâm thần phân lập, giữa thực tế là
các bộ trưởng đi trên những xe hơi hạng sang và cho xây những cung điện
nguy nga, và một thực tế khác là chính quyền không còn chút uy quyền
tinh thần nào nữa. Những hình ảnh thường ngày ngoài đường cho thấy rõ
điều đó: một anh chạy xe gắn máy bị cảnh sát thổi nhưng vẫn tiếp tục
vừa chạy vừa cười, trong khi người cảnh sát rượt đuổi hụt hơi, còn đám
đông thì đứng nhìn chế nhạo.
Trong cái bối cảnh hậu cộng sản vô luật lệ này, Giáo hội chia sẻ với
người nghèo, quở trách kẻ có quyền: Giáo hội thể hiện mình là chốn
nương tựa. Đồng bằng sông Cửu Long là nơi chứng kiến sự đổi mới đức tin
ngoạn mục nhất: các thành phố nhỏ tại đây xây dựng những thánh đường
rộng lớn. Tại Hà Nội, chỉ cần tổng giám mục đặt tượng Đức Mẹ Maria sau
một chấn song là người ta ùn ùn đổ xô đến đấy.
Tiếng nói tuyệt đối tự do
Như vậy, không có gì ngạc nhiên khi giáo dân gieo mầm xào xáo đến
tận lòng Đảng Cộng Sản. Điều này thể hiện vào mùa thu năm nay, qua
những lời tuyên truyền đả kích mạnh mẽ của Nhà Nước đối với tổng giám
mục Hà Nội, Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt. Ngài nói: “Việc đòi đất
đã tràn lan trên khắp đất nước Việt Nam, vì luật không công nhận quyền
tư hữu, và điều này mở đường cho lắm trường hợp tham nhũng.”
Ta đã thấy rõ lý do: Giáo Hội bảo về quyền lợi của người thấp cổ bé
miệng; còn Đảng thì bảo vệ quyền lợi của những kẻ tham nhũng. Mọi giám
mục mà tôi gặp đều nói lên tiếng nói tuyệt đối tự do đối với chính
quyền, cứ như thể là chính quyền đã mất đi khả năng gây phiền toái rồi.
Dù sao đi nữa, Đảng này đang đi vào một trong những cơn co giật
trước khi trút hơi thở cuối cùng, bởi lẽ người cộng sản bảo thủ ở Việt
Nam hiện nay buộc phải nương tựa vào các đồng chí Trung Quốc để thắng
phe cấp tiến. Thủ tướng chính phủ, người đã gặp Giáo Hoàng Bênêđitô XVI
tại Rôma năm vừa qua, đã bị những kẻ ‘phản động’ ấy làm suy yếu. Thật
là một kết cục đáng buồn cho một Đảng Cộng Sản từng được bao phủ vinh
quang, nhưng giờ đây, để dối diện với đất nước mình, thì lại cầu vả sự
che chở của Trung Quốc, kẻ thù truyền kiếp của mình trong suốt bốn ngàn
năm
Tác giả: François Hauter - Đặc phái viên báo Le Figaro tại Hà Nội. Chuyển ngữ: Trần Duy Nhiên
|