Thứ Sáu, 2024-03-29, 10:43 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 15 » NGỌN NẾN THẮP LÊN TỪ THÁI HÀ
2:07 PM
NGỌN NẾN THẮP LÊN TỪ THÁI HÀ

Tính đến nay (14/11/2008) chuyện sôi động ở Thái Hà đã diễn ra tròn ba tháng. Ngọn nến công lý và sự thật từ Thái Hà dường như bây giờ đã lan tỏa ra khắp nơi, trong nước cũng như nước ngoài.

Tuần rồi, chúng tôi có dịp vào Sài Gòn,  tạm trú tại ngôi nhà sát bên cạnh một ngôi thánh đường, thỉnh thoảng lại giật mình khi nghe thấy lời kinh hòa bình được cất lên. Hỏi chuyện một số giáo dân trong giáo xứ này, chúng tôi được biết, hóa ra là kể từ khi xảy ra biến cố Thái Hà và Tòa Khâm Sứ Hà Nội, các hội đoàn trong và ngoài giáo xứ thường đến viếng nhà thờ, viếng hang đá Đức Mẹ, hát kinh hòa bình cầu nguyện cách đặc biệt cho công lý và sự thật được tỏ hiện trên quê hương Việt Nam.

Trong dịp này, chúng tôi cũng có cơ hội tham dự hai buổi cầu nguyện cho công lý và hòa bình diễn ra tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn, 38 Kỳ Đồng. Buổi đầu có tới hơn 200 linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế và khoảng chừng 1500 giáo dân tham dự. Buổi thứ hai số giáo dân tham dự đông hơn, đa phần là di dân đang sinh sống và làm việc trong thành phố. Điều khiến chúng tôi lấy làm ngạc nhiên và cảm động là anh chị em bán hàng rong chở luôn cả khoai, cả bắp đến thắp nến cầu nguyện. Sau buổi cầu nguyện, mọi người mua hết hàng của anh chị em này, nhờ thế tối đó có lẽ họ được trở về nhà trọ sớm hơn mọi ngày.

Trở lại Thái Hà sau hơn một tuần công du Sài Gòn, chúng tôi cũng không khỏi ngạc nhiên nhiều chuyện. Nghe biết hai tuần trước Thái Hà ngập chìm trong nước, bây giờ thì đã khô ráo hoan toàn, tuy cảnh vật có vẻ tiêu điều đôi chút. Nhưng giáo dân tối đến vẫn tấp nập tuốn về Thái Hà cầu nguyện cho công lý và sự thật. Tới tận 22h vẫn có những  bạn trẻ cầu nguyện trước tượng Nữ Vương Công Lý.  Vẫn còn đó những “bà mẹ đất” tối sớm thắp những ngọn nến sáng trước ngai tòa Đức Mẹ Công Lý cho giáo dân cầu nguyện. Vẫn còn đó những bà, những cô tận tụy cắm hoa, dọn dẹp khuôn viên tượng Đức Mẹ. Vẫn còn đó những buổi cầu nguyện đông đảo sau mỗi thánh lễ. Vẫn còn đó những buổi lẫn chuỗi mân côi mỗi tối vào lúc 20h.

Đến nay, xem ra chuyện Thái Hà vẫn là đề tài nóng bỏng nhiều người bàn đến. Có thể ban đầu giáo dân Thái Hà chỉ đi tìm mảnh đất thánh đã bị chia năm sẻ bảy, đã bị tư túi. Nhưng có lẽ Đấng mà người dân Thái Hà hằng cầu xin đã cho họ nhiều  hơn những gì họ xin. Có thể nói, dân Thái Hà xin sự công bằng, sự thật nơi một mảnh đất đã bị chiếm dụng, nhưng Chúa ban cho người ta cả  một phong trào thắp nến cầu nguyện cho công lý và hòa bình rộng khắp, trong nước cũng như nước ngoài. Điều mà Thái Hà đã làm được (nói đúng hơn, Chúa đã làm qua sự kiên Thái Hà và Tòa Khâm Sứ) ấy là làm cho nhiều người ý thức được trách nhiệm của mình trong việc mưu cầu và xây dựng một xã hội công bằng, bác ái, trong đó công lý và hòa bình được hiện tỏ.

Thiên Ân





















Category: Công giáo khắp nơi | Views: 742 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0