Đi
trong nước lũ tìm Công Lý,
Mở
lối cho dân hưởng Thái Hòa!
Nam
Hải.
Cuộc
tranh đấu đòi Công Lý của giáo dân Hà Nội
triển nở qua chíến dịch cầu nguyện trong ôn
hòa do Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt khai mở coi như
đã đi vào một ngã rẽ và để lại
nhiều dấu ấn khó phai mờ:
A
Phần vật chất.
Sau
ngày 19-9-2008, cả hai khu đất ở Toà Khâm Sứ và
Linh Địa Thái Hà, không quay trở về
với nguyên chủ là Tòa Gíám Mục Hà Nội và Giáo
Xứ Thái Hà. Nhưng các quan, cán tham ô của nhà nuớc
Việt cộng cũng hoàn toàn thất bại, trắng
tay, không thể hoàn thành cuộc “ cách mạng” cướp
công thổ của nhà Chúa rồi vẽ
họa đồ, chia lô bán lấy tiền bỏ túi riêng.
Đây là cuộc ăn cướp thất bại nhục
nhã nhất của Việt cộng sau hơn sáu mươi
năm áp đặt chế độ vô đạo trên toàn
cõi Việt Nam . Một bài học quan cán Việt cộng
phải nhớ đời!
B
Mặt tinh thần.
Cuộc
tranh đấu vì Công Lý ấy, đến nay chưa có
dấu hiệu ngưng lại hay tàn lụi. Trái lại, còn
nhiều ảnh hưởng và có nhiều cơ hội vươn
lên với những dấu ấn đặc
biệt, không dễ gì mờ phai trong lòng người dân
Việt. Bơi vì:
·
Lời
mời gọi đi tìm Công Lý.
“Nếu ai vì cầu nguyện mà phải đi tù, thì tôi
sẽ đi tù thế cho họ (TGM Ngô Quang Kiệt).
Ngày
nay người ta có được một cơ hội
thật tốt để chứng thực gía trị
lời
nói của vua Quang Trung khi dẫn quân ra bắc là: “Ngòi bút
của Ngô Thời Nhiệm có sức mạnh như trăm
vạn binh”
Thật
vậy, sau hơn sáu mươi năm miệt mài theo đuổi
sách lược khủng bố nhân dân, nhà nước
Việt cộng đã hãnh diện là tác
gỉa và đã đứng trên đỉnh vinh quang
của hàng trăm ngàn cái chết oan khiên từ bắc chí
nam do sách lược bạo tàn của họ gây ra. Theo sách
lược ấy, khi thì chúng lặng lẽ
đến gõ cửa rồi bịt mắt, bịt mặt
ngưòi dân, dẫn đi trong đêm tôí. Khi thì chúng nhân
danh đảng khua chiêng đánh trống múa dao mở
hội đấu tố người giữa ban ngày.
Kết qủa của cả hai phương án này đều
giống nhau: Người bị dẫn đi, không có
lối quay về. Riêng người ở lại thì
chỉ biêt nhìn nhau bằng đôi mắt
trắng và lòng nghi kỵ. Ngay vợ
chồng, cha con anh em còn không dám tin nhau, nói chi đến tình
hàng xóm láng giềng, bạn hữu.
Vì
thế, người ta thường cho rằng, dưới
cái gọng kìm ác độc ấy, nhân dân Việt Nam
sẽ không bao giờ có cơ hội tụ họp lại
với nhau chừng mươi, lăm người để
đòi lại những gì đã bị Việt cộng cướp
mất. Và dĩ nhiên, khi nhìn cảnh sống trong
lo sợ tột cùng của cà nhân dân, nhà nước
Việt cộng hãnh diện và tự hào lắm. Bởi vì,
bất cứ nơi nào có dấu ấn
của cái dép râu là nơi ấy, ngoài cái chết là nỗi
lo sợ và dôi trá của cán cộng dẫn đầu.
Nay,
dẫu như
cái lòng độc ác vô đạo của Hồ chí Phèo
vẫn còn ở trên đỉnh cao trong hệ tư tưởng
của đảng cộng, nhưng cái thời hoàng kim
của đôi dép râu xem ra đã tận số. Nó đến
ngày tận số, vì ngưòi
dân đã đạp đổ sự sợ hãi. Họ
đã lấy lại niềm tin và nắm lấy tay nhau
đi lên theo tiếng gọi Công Lý. Tiếng gọi Công Lý
bước đầu nghe như rất xa lạ, vì không
có âm thanh sắt máu, va chạm từ những con dao độc
ác quen thuộc, nhưng là tiếng khai
mở từ trong lòng người chân thật: “Nếu ai
vì cầu nguyện mà bị bắt vào tù, tôi
xin đi thay cho người ấy”! Cao cả thay, nghĩa
khí thay! Vã uy dũng thay. Tiếng nói ấy loan truyền
đi, hàng ngàn, hàng vạn bước chân đã từ muôn
phương, tụ về một điểm
đề cùng nhau khai mở đường Công Lý, để
nhìn thấy ánh sáng của ngày Tự Do đã khởi
đầu.
·
Những
bưóc chân Khai Phá.
Sau
lời mới gọi vì công lý ấy, hình ảnh thân ái,
đơn giản khi đến thăm từng gia đình
nạn nhân của cuộc bạo hành công lý
do nhà nước vô đạo thực hiện, đã
biến vị Tổng Giám Mục thành tượng đài
không thể bị xô đổ trong tầm mắt mọi
người.
Thật
vậy, người ta rất khó có thể đem so xánh
những bước chân đồng cảm trong
nhịp đau thương ở trong lòng vị Tổng Giám
Mục, khi Ngài đến thăm từng gia
định nạn nhân của cuộc bạo hành công lý
do nhà nước chủ trương, với những
buớc chân dũng cảm của Abraham Lilncon trên
đường giải phóng dân nô lệ, xem dấu chân nào
mang tính vĩ đại hơn cho một giai đoạn
của lịch sử. Bởi vì, tuy có chung một mục
đích tìm công lý, nhân quyền cho con người thoát
khỏi mọi áp bức bất công, nhưng hai vị
thế hoàn toàn khác nhau. Một bên thì có
đủ mọi quyền lực trong tay, và chỉ
phải đối đầu với các thế lực chuyên
quyền, phe phái, tiền bạc. Một bên thì quyền không,
thế không, lực cũng không, chỉ có một tâm
hồn vời vợi nhưng lại
phải đối đầu với một hệ
thống bất công đến từ cường quyền
bao cấp từ trên xuống dưới, chúng đã
thạo nghề tạo ác, chà đạp nhân phẩm con người
từ mấy chục năm qua…
Kết
qủa của bưóc chân Khai Phá là: Một người
đã chết vì đòn thù từ những tập đoàn
phe nhóm cá nhân bị mất quyền lợi. Đổi
lại, dân nô lệ được giải phóng khỏi
kiếp đời tăm tồi để làm người.
Và một ngưòi thì cho đến nay, vẫn đang là
mục tiêu chính của cuộc đấu tố cuồng
bạo, vô đạo, bất nhân, bât nghĩa do
nhà cầm quyền Việt cộng chủ trương.
Cuộc
đấu tố bất nhân này chưa biết đi
về đâu, nhưng chừng như đường Công
Lý của vị Giám Mục này đang theo đuổi
mỗi lúc một thêm sáng tỏ. Sáng tỏ như bước
chân, sắn quần qúa gối, lội nước
đi thăm dân chúng trong những ngày lụt lũ
tại Hà Nội vừa qua. Sự không e ngại mưa gió,
hơn thế, dũng cảm không nao núng trước
những lời đe dọa ám hại đến tính
mạng từ những kẻ điên cuồng do nhà nước
chỉ huy đã như một dấu chỉ, hoặc như
lời nói lên ý nghĩa là không
ngừng nghỉ trong việc đi tìm Công Lý,
Nhân Quyền và đời sống ấm no cho dân. Tinh yêu
dân, thương nước ấy đã mạnh hơn
sự chết, Ngài còn sợ chi nữa. Riêng phía nhà nước,
không biết họ có lợi dụng, hay xấu hổ vì cái
hình ảnh “ săn quần lên qúa gối, lội nước
đến thăm dân khốn cùng” của Ngài Tổng Giám
Mục mà mở thêm trường đấu tố khác
để cho nhà nước thêm “ uy tín”
hay không nhỉ?
·
Tuyên
ngôn Công Lý:
Nếu
đựợc, tôi xin gọi bài phát biểu ứng
khẩu của vị Tổng Giám Mục vào ngày 20/9/2008 trưóc
UBND thành phố Hà Nội là một Tuyên Ngôn
vì Công Lý. Bởi lẽ đây là lần đầu tiên,
sau hơn sáu mươi năm, tiếng nói của Công Lý
đã trổi dậy, làm rúng động nhân tâm và
trấn áp bạo ác ở chính cái hang ổ cao cấp
nhất của chúng. Và bởi vì, bài phát biểu đã nói
lên cái Dủng của chính nhân. Cái Trí của bậc trí
gỉa. Cái Nghiêm, Minh của bậc quân tử và
Nhân, Lễ , Nghĩa, Trung, Tín của người
trượng phu vì dân vì nươc theo truyền thống
của dân tộc Việt..
Thật
vậy, một người dú chỉ ở trình độ
tiểu học, hay mới qua khung cửa tập đọc,
tập đánh vần, đều có thể đọc và
hiểu được bài phát biểu của vị
Tổng Giám Mục Hà Nội là lời Tuyên
Ngôn vì Công Lý đầy Trung Can Nghĩa Đảm
đã được công bố trước bạo
quyền Việt cộng với chủ đích giáo
huấn con người như sau:
a/
Tôn trọng Nhân Quyền. Tôn giáo là một thứ Dân
Quyền tự nhiên của người dân phải
được có, và nhà nước phải tôn trọng
quyền tự do Tôn Giáo của nhân dân. Tôn Giáo không
phải là một thứ đặc ân, Xin – Cho. để
cạnh tranh hay trao đổi theo chủ đích của nhà
nước.
b/
Tôn trọng luật pháp: Đã gọi là nhà nước
pháp quyền thì “ Chúng ta phải sống theo pháp luật.”
Nghĩa là, mọi người phải biết tôn
trọng luật pháp, và mọi thay đổi đều
phải có văn bản pháp lý chứng minh. Nói cách khác,
chính quyền phải bảo vệ luật pháp, bảo
vệ sự an toàn cho nhân dân, chứ chính
quyền không phải là “ kẻ
cướp vào nhà chúng tôi, rồi ngang nhiên ở đó,
rồi không có giấy tờ gì hết và họ mạnh
chúng tôi không đuổi ra được thì
đương nhiên họ chiếm hay sao?!
Đối
với người được học hành khá hơn,
hoặc đọc thông viết thạo thì nhận
định và đánh giá bài phát biểu ứng khẩu
tại chỗ ấy, đáng được coi là một
Tuyên Ngôn Lịch Sử của những người đi
tìm Công Lý, Công Đạo cho dân trong thời đại này.
Bởi lẽ, bài phát biểu không chỉ gói
trọn tình, lý. Gói trọn Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín,
Trung mà còn phải được coi là một bài Công Dân
Giáo Dục cần thiết cho mọi người, mọi
thời. Bởi vì:
Người
phát biều không hẳn chỉ là người có nhiệt
tình với nhân dân và đất nước. Nhưng ông
ta còn là một người có lòng yêu nước yêu dân
thiết tha, đã gạt bỏ sự tuyên
tryền gỉa dối, để nhìn thẳng vào thực
tại là: Việt Nam dưới thời xã hội chủ
nghĩa đã không tíến, trái lại còn tụt hậu.
·
Tụt
hậu về văn hóa, họ đưa xã
hội vào đường cùng, luẩn quẩn trong
những ngôn từ lừa bịp đấu tố nhân dân,
trong lúc xã hội bên ngoài đã tiến rất xa trên
tất cả mọi phương diện. từ kinh tế
cho đến kỹ thuật.
·
Tụt
hậu về luân lý đạo đức, đưa đến
việc từng mỗi cá nhân hay tập thể không còn
biết tôn trọng đạo đức làm người,
trái lại, phải “ nói dối nhau mà
sống”, trong lúc tất cả mọi xã
hội bên ngoài đều tôn trọng và bảo vệ Nhân
Quyền và Dân Quyền là nền tảng phát triển toàn
diện xã hội.
·
Tụt
hậu về ý thức Độc Lập đân tộc, Dân
Chủ, đưa đến việc cấp lãnh đạo
đua nhau ký những công hàm, hiệp định thư nhường
biển nhường đất đai của tiền nhân
cho ngoại thù, rồi để cho ngoại thù tự tung
tự tác chiếm đất, lấn biển giết
hại lương dân hành nghề sinh sống trên biển.
Đó
là những nỗi nhục, không phải là sự tự hào
của ngày hôm nay. Có biết nhìn nhận cái nhục
ấy, thì mới khả dĩ gạt bỏ được
chúng và dẫn đất nước đi lên. Trái
lại, nguyện vọng của nhân dân, nhà nước không
thèm để ý tới, tệ hơn thế,
còn hỗ trợ cho những bạo hành, lấn chiếm
từ quyền sở hữu về tài sản đến
những dân quyền làm người rồi độc
chiếm quyền lãnh đạo bao cấp cho cán
bộ đảng viên tạo ra ác nghiệp cho dân, thì
đây được coi là bản cáo
trạng đầy lòng nhân ái, nhà nươc nên nghiêm
chỉnh mà học tập trưóc khi qúa muộn.
Riêng
với những người bị mù chữ, không biết
đọc không biết viết, nhưng nếu
được nghe trọn vẹn bài nói
chuyện ấy, tôi tin rằng, phản ứng của
họ cũng rất đơn giản như đời
lao nhọc của họ:
-
Phải, Ông ấy nói nhời nói phải! Ông ấy trách
nhà nước lằm ăn như một bọn cướp
là phải lắm. Bởi lẽ đất của người
ta, muốn lấy muốn chiếm thì cũng phải có lý
do và bàn việc trao đổi thuận mua
vừa bán chứ. Có nhà nước nào lại nửa hôm
nửa đêm đem chó nghiệp vụ đến vây nhà,
chiếm đất của dân như thế bao giờ?
Tôi thấy chỉ cần đưa tay hái trộm
một trái cây trong vườn nhà người khác đã
là một chuyện nhục nhã rồi. Nhưng quan, cán làm
trộm cướp thì không biết nhục nhã là cái gì,
bác ạ!
-
Cái nhà bác này nói chuyện mới hay chứ! Quan,
cán nhà nước mà biết làm chuyện lễ nghĩa
như thế thì đã ra cái giống người!
Thật
vậy, theo bản thống kê của Bộ GD&ĐT
Việt cộng, tính đến tháng 6, cả nước có
hơn 140.000 người trong độ tuổi 15-25 không
biết chữ. Ở độ tuổi 25-35, con số này
là gần 250.000 người. Tỷ lệ mù chữ
nhiều nhất rơi vào độ tuổi trên 36,
với gần 1,3 triệu người. Với gần
235.000 người, Hà Nội hiện là địa phương
có số người mù chữ nhiều nhất nước
! Tuy nhiên, mù chữ, không biết đọc không biết
viết vẫn sống ra ngươi và nên người.
Ở
đây, tuy bảng thống kê không nói rõ số lượng
cán cộng trong các ngành, cơ sở hay guồng máy
lãnh đạo nhớn nhỏ của Hà Nội có bao nhiêu
người mắc nạn mù lòng mù
chữ. Nhưng với con số 235,000 người
ở Hà Nội được xác định là mù
chữ thì ít nhất cũng phải có đến 5 hay 7%
con số ấy là các cán bộ lãnh đạo của nhà
nước. Bởi lẽ, tính vào số tuổi thì đa
phần câp lãnh đạo đã trên 36 tuổi. Trường
hợp nhìn vào công việc thì con sô`cán bộ bị mù
chữ mù lòng chắc chắn cao hơn 5, 7% nhiều.
Và đó chính là lý do, chúng luôn gây
họa cho dân.
Giải
thích cho lý luận này, người ta cho
rằng, bài phát biểu không qúa dài, không qúa khó, chỉ
cần lực học ở cấp tiẻu học là
hiểu bài phát biểu này mang ý nghĩa gì.
Từ chỗ hiểu biết, người ta có thể
mở ra con đường đối thoại để hài
hòa đưa đất nước đi lên như vị
Tổng Giám Mục và toàn dân mong ước.
Tiếc
thay, thành phần ngồi nghe trực tiếp thì như
vịt nghe sấm, hoặc gỉa, nghe
được chữ đực chữ cái, nên không
hiểu biết gì. Áy là chưa kể đến việc
mù lòng từ trên xuống dưới, nên khi
đọc lại thì nhìn thấy mặt
chữ là mắt hoa, nhức đầu, chóng mặt,
nên mới xảy ra cái tệ hại đọc
được chữ này bỏ xót chữ kia. Kết
qủa, bài nói chuyện của vị Giám Mục bị
cắt bỏ từng đoạn, và
Nguyễn thế Thảo thành chủ tịch ủy ban
đấu tố thì điên cuồng ra
lệnh mở cuộc đấu tố Ông Giám Mục này
trên tất cả các mặt trận, từ truyền thông
báo chí, đài truyền hình, phát thanh cho đến
bọn đầu gấu, chó nghiệp
vụ nhập công tác bao vây và đập
phá hàng rào của Toà Giám Mục và diên
loạn đòi giết người, bất chấp
luật pháp của nhà nước do chính họ đẻ
ra.
Mà
buồn cười là giữa lúc nhà nước Việt
cộng đang ở trên đỉnh cao của cuộc
lừa bịp chữ nghĩa và đấu tố Công Lý,
các Blogger, báo điện, tin đài từ trong nước
ra hải ngoại và các thông tấn ngoại quốc như
BBC đồng loạt cho truyên đi nguyên bản bài phát
biểu của vị Tổng Giám Mục trước UNND
thành phố vào ngày 20/9/2008. Trước cảnh phơi
trần này, nhà nước và Chí
Phèo bỗng biến thành đầu trộm đuôi cướp,
biến thành mặt mo, trò hề cho thiên hạ!
-
Còn may đấy bác ạ, nhờ bản thông
kê của bộ giáo dục công bố là Hà
Nội có đến 235,000 ngàn ngừơi bị nạn mù
chũ ra đời kịp thời để cứu nguy cho
các cán bộ nhớn đấy. Tuy bản thống kê không
nói, nhưng được coi như là một cử
chỉ phân trần, xin lỗi toàn dân vì cán bộ, các
cấp của ta thô lỗ, đọc không thông viết không
thạo nên mới có sự kiện cho đọc chữ này
mà không đọc những chữ khác để gây
ra …. hiểu nhầm, chứ thực ra thì các quan, cán không
độc ác như Yahoo, Google tuyên
truyền!
-
Theo tôi thì nhà nước ta anh hùng lắm, há phải
sợ vài ba cái tên Google với lại Yahoo
sao? Có chăng là sợ Ông Giời đấy thôi.
-
Bác lại nói nhời nói phải. Giữa lúc nhà nươc,
rồi UBND thành phố, các ban ngành thông tin, báo chí, đài,
công an, chó nghiệp vụ dồn hết nỗ lực,
tập trung vào sự kiện ” hại một ngưòi
để hù doạ trăm vạn ngươi” thì Ông
ấy đổ mưa lũ xuống. Hà
Nội đang nóng bỗng nhiên lụt! Lụt cả
tuần, làm tắt báo, đài, làm cho chuột nhớn
chuột bé chết ình chết thối nổi lềnh
bềnh trên mặt Hà Nội. Ngửi mùi ô
uế chắng ma dại nào dám ra khỏi nhà gọi là
tham quan cho biết sự tình. Nhưng, lại chỉ có
một mình ông Giám Mục ấy sắn quần lên qúa
gối, bình thản chống gậy lội nước
bì bõm mà đi thăm dân, bất chấp mưa
dầm gió rét, bất chấp cả hiểm nguy đến
tính mạng vì những đòn thù đấu tố
của nhà nước đang rình rập dáng xuống.
-
Kính phục! Kính phục!
-
Lạ, lạ thật.
Không
có một bạo lực nào có thể ngăn cản
được bước chân đi gieo Công Lý ấy.
Nếu Abraham Lilncon đi vào lòng thế giới vì đã
giải phóng dân nô lệ, thì hẳn nhiên, Ông
Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cũng sẽ đi vào
lòng lịch sử Việt Nam như là người khai
mở cuộc tranh đấu đòi lại Công Lý và Nhân
Quyền cho dân trong tiếng gọi ôn hòa. Riêng kẻ
đạo diễn cuộc đấu tố vào mùa lũ
thì chẳc là theo rác rưởi trôi dạt vào vũng bùn
hôi tanh nào đó chăng?
Nam
Hải
|