Thứ Tư, 2024-04-24, 5:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 18 » Bom nổ chậm ở Việt Nam: Hệ thống kiểm soát lũ lụt!
2:13 PM
Bom nổ chậm ở Việt Nam: Hệ thống kiểm soát lũ lụt!
David KohNguyên Hân chuyển ngữ


Bom nổ chậm ở Việt Nam: Hệ thống kiểm soát lũ lụt cần chú ý ngay.


Tuần rồi, bí thư thành ủy thủ đô Hà Nội ông Phạm Quang Nghị, đã xin lỗi vì đã nói một câu vô cảm trong lúc cả thành phố chìm trong nước lũ tồi tệ (2). Ông đã kết tội người dân đã trở nên qúa ỷ lại vào nhà nước và không có khả năng tự giúp lấy mình. Lần cuối cùng mà một ủy viên Bộ Chính trị Trung ương đảng, như ông Nghị bây giờ, phải lên tiếng xin lỗi cả nước đã là mấy thập niên trước (3).

Điều ông ủy viên Bộ Chính trị nói rõ ràng là không thật khi nhìn lại những gì mà người dân Việt đã tự làm cho họ hơn khoảng 50 năm qua. Nếu họ giao khoán mọi cái cho nhà nước như ông Nghị nói, thì hai cuộc chiến đánh Pháp và Mỹ ắt hẳn sẽ không thành công. Và khi những thực tiễn xã hội (4) đã nhận chìm cả nền kinh tế sau chiến tranh, hằng triệu người Việt Nam đã tự giải quyết lấy cho chính mình và đã bỏ ra đi trên những con tàu. Người Việt Nam rõ ràng là một chủng người đáng tin cậy.

Dân nào ỷ lại vào nhà nước? Nguồn: tuoitre.com.vn, hình của Việt Dũng và Tuấn Phùng
Ông Nghị rõ ràng đang bị căng thẳng khi ông nói những điều trên. Ông ắt hẳn đã lấy làm thất vọng bởi sự làm ngơ, không giúp đỡ gì người dân từ phía chính quyền thành phố khi năm tấc nước mưa xối xả rơi xuống thành phố ngày cuối cùng trong tháng. Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố ông Nguyễn Thế Thảo, hệ thống thoát nước ở Hà Nội chỉ có thể xử lý được lượng nước mưa một tấc bảy trong hai ngày. Sự triển khai lớn hơn hệ thống thoát nước này trong thời gian tới cũng chỉ sẽ gia tăng khả năng lên tới mức ba tấc sáu lượng nước mưa mà thôi.

Nhưng chuyện lũ lụt được gây ra không những chỉ bởi mưa lớn và hệ thống thoát nước nghèo nàn. Thiếu vắng hẳn một sự bắt buộc tuân thủ luật lệ xây dựng nhà cửa, building và sự biến mất rất nhiều hồ chung quanh Hà Nội trong hai thập niên qua cũng là những yếu tố góp phần vào chuyện lụt này. Nếu người ta không xây nhà quanh hồ, những hồ này ắt hẳn sẽ giúp để thoát bớt nước mưa.

Khoảng 20 người thiệt mạng vì lũ lụt, trong số đó là những học sinh chết đuối trên đường đi học. Hằng trăm xe hơi và hằng ngàn xe gắn máy ngấm nước bùn. Những cuộc gấu ó xảy ra về chuyện ai là người chịu trách nhiệm cho những xe bị hư hao khi đậu trong những bãi đậu xe dưới hầm.

Cũng thế, gía thực phẩm tăng vọt lên. Giá thực phẩm tươi, chẳng hạn, tăng lên gấp 10 lần.

Hệ thống đê điều chung quanh Hà Nội cũng bị hăm dọa bị lỡ, sạt nhưng nhà nước đã huy động quân đội để giữ đê điều không bị hư hại. Thế nhưng, nhà nước đã không loan báo những cảnh báo lũ lụt gì cho người dân ngay cả khi nước lụt dâng lên tới ngực ở một vài nơi. Nếu người dân ngu khu đen này đã không tự cứu giúp họ, số người chết có lẽ sẽ nhiều hơn.

Sự phát triển đô thị của Hà Nội nhanh hơn khả năng quản lý những vấn đề đi kèm của nhà nước. Chuyện như thế này rất có thể xảy ra y chang nếu có những lượng nước mưa nhiều như thế này đổ xuống những thành phố khác của Việt Nam. Các chuyên gia đã cảnh cáo thành phố Hồ Chí Minh sẽ cùng chung số phận như Hà Nội.

Một cảnh lụt ở đồng bằng châu thổ Cửu Long. Nguồn: AFP
Nhà nước giờ có thể để ý nhiều hơn sự hăm dọa lũ lụt ở những thành phố như hệ qủa của những gì đã xảy ra ở Hà Nội, nhưng thành phố không là chỉ nơi bị mối nguy hiểm này đe dọa. Vùng châu thổ (Cửu Long) được vây quanh bởi lượng nước lớn chảy ngang qua Sông Cửu Long bốn tháng một năm. Mực nước biển dâng cao có nghĩa là vùng châu thổ này bị chìm dưới nước lâu hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng sản xuất gạo trong vùng châu thổ này.

Theo Viện Nghiên cứu Gạo Quốc tế, khoảng 52 phần gạo ở Việt Nam được sản xuất ở vùng châu thổ này. Hai phần ba dân số ở đây sống với nghề nông, và việc trồng lúa lấy hết 4.2 triệu ha trong tổng sống 5.7 triệu ha đất canh tác. Cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt nói hôm tháng Ba rằng khoảng 1.5 đến 2 triệu ha đất của vùng châu thổ có thể mất vì biển lấn.

Không chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo và để cải thiện hệ thống thoát nước và ngăn ngừa lũ lụt ở vùng châu thổ sông Cửu Long có thể mang đến những hệ qủa tàn khốc.


© DCVOnline
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 864 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0