Thứ Sáu, 2024-04-26, 6:28 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 18 » QUAN HỆ VIỆT NAM VÀ TRUNG CỘNG KHÔNG SUÔNG SẺ
2:14 PM
QUAN HỆ VIỆT NAM VÀ TRUNG CỘNG KHÔNG SUÔNG SẺ
  • QUAN HỆ VIỆT NAM VÀ TRUNG CỘNG KHÔNG SUÔNG SẺ
Tin Hà Nội - Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Trung Cộng không suông sẻ như những bản thông cáo chung gắn chặt 16 chữ vàng và 4 tốt. Một bản phân tích thời sự của ký giả Roger Mitton viết trên báo điện tử Asia Sentinel hôm thứ Sáu cho thấy dựa trên những diễn biến xảy ra trong mấy tháng qua. Bản thông cáo chung phổ biến khi Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng đến Trung Cộng hồi tháng 10 đã ca ngợi mối quan hệ toàn diện và những cố gắng của hai bên nâng mối quan hệ mậu dịch song phương lên 15 tỉ đô-la vào năm 2009.

Trước đó, khi Nguyẽn Minh Triết là Chủ tịch Nước Cộng sản Việt Nam đã đến Bắc Kinh dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Hè 2008, Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin đầy vẻ tuyên truyền là quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch tăng trưởng nhanh, hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và đoàn thể ngày càng mật thiết. Nhưng trong thực tế những lời lẽ tuyên truyền tốt đẹp đó chỉ nhằm che giấu những điều khác không thể nói công khai. Một trong những chuyện không được nói ra, theo ký giả bài báo cho biết cách đây không lâu, tàu chiến Trung Cộng đã xua đuổi một tàu khảo sát thềm lục địa Việt Nam của Na Uy do Nga Xô thuê thực hiện theo một hợp đồng dò tìm dầu khí với Việt Nam. Chiếc tàu này đã phải bỏ ngang công tác khi bị dọa bắn.

Trước đó công ty BP của Anh Quốc, phải hủy bỏ các hợp đồng dò tìm và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam. Ký giả Mitton nêu ra cho thấy Hà Nội đã không có hành động gì để bảo vệ các hoạt động dò tìm dầu khí ngay trên thềm lục địa của mình. Nhằm biểu dương lực lượng và tăng áp lực, Trung Cộng đã gửi tới khu vực quanh quần đảo Hoàng Sa 5 chiến hạm và hai tàu ngầm từ đầu năm nay. Gần đây tin cho hay Trung Cộng đã gửi tới khu vực một tàu ngầm nguyên tử mà một số người nghi ngờ không có thật vì vùng biển Đông không sâu lắm và không thích hợp cho hoạt động của tàu ngầm.

Trước khi mở phiên họp trung ương đảng vừa qua, Thứ trưởng ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Vũ Dũng được phái sang Bắc Kinh mang thông điệp của lãnh tụ Hà Nội về mối quan hệ giữa hai nước. Thông điệp này đề cập tới một số vấn đề nhậy cảm, bao gồm những diẽn biến xảy ra trên biển Đông và các sự đe dọa các công ty ngoại quốc hợp tác với Việt Nam dù tìm dầu khí. Báo chí Hà Nội chỉ đưa tin bề nổi là hai bên tham dự các cuộc thảo luận thẳng thắn về vấn đề biển Đông và đã gặp Thứ trưởng ngoại giao Trung Cộng là Vũ Đại Vĩ. Khi Nguyễn Tấn Dũng đến Bắc Kinh và gặp Hồ Cẩm Đào, họ Hồ đã tuyên bố hai bên cần biến vùng này thành khu vực của hòa bình, hợp tác và phát triển.

Theo sự quan sát của ký giả Mitton, nhà cầm quyền Hà Nội thận trọng tiến từng bước nhỏ trong mới quan hệ quân sự với một số nước khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, Nga và Ấn Độ. Cả ba nước này muốn kềm chế sự bành trướng thế lực của Trung Cộng ở Á Châu nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng. Mới đây Tổng trưởng Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam là Phùng Quang Thanh đã đi Nga và Belarus, hai nước cung cấp võ khí quan trọng cho Việt Nam từ trước đến nay, nhất là trang bị cho hải quân. Tình hình biển đông được coi là vẫn rất căng thẳng và mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung cộng rõ ràng là không thân thiết như báo chí Hà Nội tường trình.
  • CẢ NGÀN TRƯỜNG HỢP NHIỄM BỆNH TAY CHÂN MIỆNG TẠI TỈNH BẾN TRE
Tin Bến Tre - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Bến Tre ghi nhận trên 620 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm dịch tay chân miệng ở trẻ em, còn tại Cà Mau đã ghi nhận trên 100 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm tay chân miệng trong 10 tháng qua. Chiều ngày hôm qua, lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bến Tre cho biết bệnh tay chân miệng đang có chiều hướng tăng nhanh. Khoảng một tháng qua các cơ sở y tế trong tỉnh Bến Tre tiếp nhận khoảng 110 trẻ ở tuổi mẫu giáo có những triệu chứng của bệnh tay chân miệng. Nhiều phụ huynh rất lo lắng khi thấy các bé bị nổi bóng nước trên tay chân. Qua thống kê, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh Bến Tre ghi nhận trên 620 bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm tay chân miệng. Đây chính là con số cao nhất so với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khi đó, tại Cà Mau đã ghi nhận trên 100 ca nhiễm và nghi nhiễm tay chân miệng trong 10 tháng qua làm 4 người tử vong. Tại Trường Mầm non Cái Nước ở thị trấn Cái Nước thuộc tỉnh Cà Mau) có một vài trẻ xuất hiện những triệu chứng giống bệnh tay chân miệng. Để bệnh không lan ra diện rộng, các em nhỏ này đã được cơ quan y tế lấy mẫu máu mang đi xét nghiệm nhằm điều trị để sức khỏe các em sớm trở lại bình thường.
Category: Chính trị | Views: 834 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0