Thứ Sáu, 2024-04-26, 9:38 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 18 » Tàu Trịnh Hòa tới Đà Nẵng
2:16 PM
Tàu Trịnh Hòa tới Đà Nẵng
 
 
Tàu Trịnh Hòa
Tàu Trịnh Hòa sẽ ở Việt Nam tới 22/11
Tàu hải quân Trung Quốc mang tên thủy sư đô đốc Trịnh Hòa đã cập cảng Đà Nẵng lúc 10 giờ sáng, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Việt Nam từ 18/11 - 22/11.

Bộ phận quân sự đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam xác nhận với BBC rằng tàu Trịnh Hòa đã tới Đà Nẵng theo đúng lịch trình.

Các báo trong nước cho tới nay chỉ chạy vài dòng tin ngắn về chuyến thăm của 'tàu hải quân' Trung Quốc nhưng không nói rõ tên.

Tuần dương hạm Trịnh Hòa có thủy thủ đoàn 411 người, vừa thăm Campuchia và Thái Lan.

Trước hải quân Trung Quốc, hải quân các nước như Hoa Kỳ, Anh quốc và Australia đã nhiều lần thăm viếng Việt Nam trong các chuyến đi được loan báo rộng rãi.

Chuyến thăm của tàu Trịnh Hòa lần này sẽ bao gồm các hoạt động: chào xã giao lãnh đạo địa phương, tiếp xúc với bộ tư lệnh khu 3 hải quân và quân khu 5, đồng thời tham gia thi đấu giao hữu bóng đá.

Được biết chương trình của tàu hải quân Trung Quốc được thiết kế tương tự chuyến thăm của tuần dương hạm phóng lôi USS Mustin của Hoa Kỳ tới Việt Nam hồi tháng trước, điều cho thấy Hà Nội tỏ ra thận trọng trong quân bình quan hệ với hai siêu cường ở khu vực Thái Bình Dương.

Củng cố quan hệ

Trung tướng Vũ Xuân Vinh, ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh Việt Nam, nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng chính sách của Việt Nam là "giữ cân bằng".

"Nằm bên cạnh đất nước một tỷ dân, mà vốn dĩ 'bán anh em xa mua láng giềng gần', Việt Nam phải quan hệ tốt với Trung Quốc."

"Còn Mỹ thì có thể tạo điều kiện giúp Việt Nam hội nhập, nên cũng phải quan hệ tốt với Mỹ. Chúng tôi không thể bên nặng bên nhẹ, mà phải cân bằng."

 Nếu đặt trong bối cảnh hiện đã có các cuộc tuần tra chung tại Vịnh Bắc Bộ thì đây là bước tiếp theo trong quá trình xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước.
 
GS Carlyle Thayer

Chuyến thăm của tàu mang tên Đô đốc Trịnh Hòa tới Đà Nẵng xảy ra một tháng sau khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng có chuyến thăm Trung Quốc.

Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Úc châu, nhận xét: "Chuyến thăm này thể hiện sự hợp tác Trung - Việt tiếp theo sau chuyến đi của thủ tướng Dũng".

"Cảng Đà Nẵng là địa danh quan trọng vì tại đây có bộ tư lệnh hải quân phụ trách khu vực biển Đông của Việt Nam".

"Nếu đặt trong bối cảnh hiện đã có các cuộc tuần tra chung tại Vịnh Bắc Bộ thì đây là bước tiếp theo trong quá trình xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước."

Kể từ khi Việt Nam và Trung Quốc bình thường hóa quan hệ năm 1991 tới nay, hải quân Trung Quốc mới thăm chính thức Việt Nam có một lần vào năm 2001, khi tàu phóng lôi Ngọc Lâm cập cảng Sài Gòn trong bốn ngày.

Thủy sư Đô đốc Trịnh Hòa (1371-1433) là nhà thám hiểm hàng hải lỗi lạc của Trung Quốc đời nhà Minh. Ông được coi như biểu tượng của sức mạnh hải quân Trung Quốc.

Thời kỳ có các chuyến viễn dương của Trịnh Hòa cũng là lúc triều nhà Minh đưa quân vào xâm lăng Đại Việt, dẫn tới cuộc nổi dậy của Lê Lợi.


Phan Son, TP HCM

Tàu TQ tới Việt Nam thăm hữu nghị ư? Nghe thật là hữu nghị anh em đồng chí tiếng Việt ta đôi khi những cụm từ dùng lâu ngày rồi hóa ra cứ quen miệng mà gọi anh em đồng chí. Liệu có còn đồng chí không khi Việt Nam đang tìm đường thống nhất đất nước thì Trung Quốc bắt tay với Mỹ năm 1972, đến 1978 mang quân đánh chiếm Việt Nam tổn thất cũng giống như thời cha ông ta ngày xưa đánh Thoát Hoan, Ô Mã Nhi chui vào ống đồng mà chạy... Thế mà đến nay dư âm cuộc chiến giữa đồng chí anh em vẫn còn khi thác Bản Giốc và một số điểm cao tại VN nơi chiến trường xưa lại bị ông anh hô hoán đất tranh chấp của mình! Hoàng Sa, Trường Sa của dân tộc Việt Nam bị sát nhập thành Tam Sa của ông anh Trung Cộng với tư tưởng Mao vĩ đại phát huy từ 3000 năm đô hộ Việt Nam đến nay. Việt Nam phải cảnh giác trước âm mưu của Tàu khi cứ mang tư tưởng "Nước xa không cứu được lửa gần".Vậy sau thế chiến II nước Nhật được hỗ trợ bởi nước xa giúp hay lửa gần giúp vậy..
Category: Chính trị | Views: 644 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0