Thứ Bảy, 2024-04-20, 8:24 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 18 » Một người vô trách nhiệm phổ biến Công Văn của BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ tại tu viện Bát Nhã
2:23 PM
Một người vô trách nhiệm phổ biến Công Văn của BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ tại tu viện Bát Nhã
[Damb'ri, Bảo Lộc 2.11.2008] Vào lúc 9:30 sáng ngày 2.11.2008, trong Khóa tu Niệm Phật do Tu viện Bát Nhã tổ chức. Trước mấy trăm người hiện diện, thầy Thích Đồng Tâm, (đệ tử lớn nhất của Thượng tọa Thích Đức Nghi) đọc nguyên văn Văn thư của BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ gửi cho HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GHPGVN, đồng thời Thầy cũng cho người dán khắp nơi trong khuôn viên của Tu Viện, trước sự chứng kiến tại hiện trường của chư Hòa thượng thuộc Ban Trị Sư Tỉnh Hội Phật Giáo Lâm Đồng.

Sư kiện này làm cho mọi người hết sức bất ngờ, và không ai có thể tưởng tượng được. Được biết, đó là Văn thư số 1329/TGCP-PG của BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ do ông Trưởng ban, Nguyễn Thế Doanh ký ngày 29.10.2008 gửi HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GHPGVN, nhằm phúc đáp Văn thư số 427/CV/HĐTS ngày 10.10.2008 của HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GHPGVN về nội dung liên quan tới hoạt động Phật giáo của Làng Mai tại Việt Nam.

Một Phật tử người Sài Gòn (xin dấu tên) tiết lộ với chúng tôi rằng : Chuyện này tôi (vị Phật tử dấu tên) đã biết cách đây hơn 4 ngày (chính xác là vào chiều ngày 29.10.2008, trùng với ngày Văn thư ra đời) từ miệng bà Võ Thị Mười là chị ruột của Thượng tọa Thích Đức Nghi. Vị này nói thêm rằng, không biết làm sao mà Văn thư của BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ vừa ký mà bà Mười đã có ngay tức khắc? Vị Phật tử nói : thật là khó hiểu! Chúng tôi hỏi : làm sao nghe được như thế? Vị này nói rằng : bà Võ Thị Mười vốn không xa lạ với tôi.

Đây là một trong những sự kiện mà người ta đã nghe tận tai, chứng kiến tận mắt vào sáng ngày 2 tháng 11.2008 trong khuôn viên tu viện Bát Nhã.

Xem qua nội dung Văn thư thực, hư chưa rõ nhưng ai cũng có thể hiểu rằng : nó chỉ có giá trị như là một ý kiến với đối tác mà thôi, và hoàn toàn không là pháp lý cưỡng hành. Hơn nữa quyền quyết định về nội tình tu viện Bát Nhã thuộc về Ban Trị Sư Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng. Vì vậy cho nên bà con bàn tán nhau rất nhiều, tựu trung có thể tóm tắt các điểm chính như sau:

Trước nhất, người ta tự hỏi với nhau rằng :

1. Làm sao bà Võ Thị Mười, chỉ là một công dân bình thường ở mãi tận miền Nam (thành phố Hồ Chí Minh) mà có được công văn của BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ gửi cho HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GHPGVN, trong khi cơ quan của Trung Ương Giáo Hội II ở Thành phố Hồ Chí Minh chưa nhận được?

2. Thầy Thích Đồng Tâm là ai, lấy tư cách gì, đứng ở vị trí nào mà có được công văn của BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ gửi cho HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GHPGVN và phổ biến nhu một THÔNG CÁO của BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ ra lệnh TRỪNG TRỊ tăng thân Làng Mai tại tu viện Bát Nhã bằng loa phóng thanh, lẫn văn bản dán khắp nơi trong Tu Viện?

Sau đó, họ chia sẻ nhiều nghi vấn với nhau rằng :

1. Phải chăng, Ông Trưởng BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ, Nguyễn Thế Doanh đã lợi dụng chức quyền, thầm lén cấu kết với Thượng tọa Thích Đức Nghi nhằm cướp đoạt, ăn chia hàng triệu đô la Mỹ, giá trị của nhiều công trình kiến trúc và đất đai xây dựng tại tu viện Bát Nhã do Tăng thân Làng Mai Việt Nam, cũng như Tăng thân của Làng khắp nơi trên thế giới hiến cúng cho Đại chúng của Tu Viện có nơi tu học, giúp đời, giúp đạo?

2. Người ta cũng nói với nhau rằng : Nghe nói, ông Nguyễn Thế Doanh, chỉ còn vài tháng nữa là sẽ nghỉ hưu, may thay, gặp được áp-phe gộc tội gì mà không vớt cú chót làm vốn dưỡng già !!!

Nếu những nghi vấn của người dân không sai, xin chúc ông Trưởng BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ, Nguyễn Thế Doanh được trót lọt trong áp-phe béo bở này. Có điều, xin ông đừng cố ép chư Tôn Đức trong HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG GHPGVN làm một việc mà lịch sử ngàn năm Phật giáo sẽ không tha thứ.

Phái viên tường trình từ Bát Nhã

Damb'ri, Bảo Lộc 2.11.2008

Bấm vào đây xem phóng ảnh Văn thư của ông Nguyễn Thế Doanh, Trưởng BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ nước CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM dán tại tu viện Bát Nhã sáng ngày 2.11.2008 : VT1 | VT2

Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của Tu viện Bát Nhã nói chung, xin các bạn gửi về địa chỉ phusaonline@gmail.com

 

Nguyễn Thị Linh - Thành Phố HCM ngày 3 tháng 11 năm 2008 :

Tôi không phải là Phật Tử nhưng có cảm tình với các thầy và các  sư cô của Bát Nhã, qua môt người thân, tôi cũng có quen với bà Võ thị Mười là chị thầy Đức Nghi. Cô Mười nói với vài bạn bè thân tín về bức thư Ông Nguyễn Thế Doanh  viết và ủng hộ hết lòng Thầy Đức Nghi (hồi này tôi chưa được đọc). Bà nói thế nào TT Đức Nghi cũng đuổi được mấy đứa lộn xộn ở Bát Nhã dù cho Giáo Hội Phật Giáo Lâm Đồng có bảo lãnh. GHPG Lâm Đồng không đủ mạnh đâu. Đó là những gì tôi nghe một ngày khoảng tối ngày 30 tháng 10, trước khi tôi đi dự ngày quán niệm ngày 02.11.2008

Vì thấy tình hình nóng bỏng nên tôi chịu khó đi Bát Nhã chơi (chị tôi cũng ở giữa đường TPHCM Lâm Đồng và đứa cháu tình nguyện chở tôi đi). Khi tới nơi thấy có đủ nhiều vị Hòa Thượng Giáo Hội Lâm Đồng. Tôi la cà bên mấy thầy Đồng ... đang niệm Phật, nhưng có mấy chú đi dán bức thư của Ông Thế Doanh, đọc xong tôi hết sức giật mình. Lạ ! Văn Thư của ông Doanh là văn thư gửi cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, đến ngày 02.11.2008 mà các Hòa Thượng có vẽ chưa biết gì về lá thư này trong khi bà Võ Thị Mười chị của Thầy Đức Nghi sao lại biết trước các Hòa Thượng ? (chính là các đương sự mà bức thư được gửi tới). Nếu biết trước chắc các Hòa Thượng không dám hăng hái vậy đâu ! Tại sao bà chị Thầy Đức Nghi biết trước các thầy ở Giáo Hội Trung Ương TP Ho Chi Minh và hình như các thầy của Ban Trị Sự Lâm Đồng cũng không biết ?

Ngày chủ nhật đó thầy Đồng Tâm, để tử của thấy Đức Nghi đứng lên cầm micro đọc tại Bát Nhã bức thư của Ông Nguyễn Thế Doanh. Thầy Đồng Tâm là ai mà có quyền đọc thư người ta gửi cho các Hòa Thượng  tại Bát Nhã trong khi các Hòa Thượng còn ở đó để giải quyết chuyện Làng Mai?

Tôi thấy có một sự cấu kết im lặng giữa Thầy Đức Nghi và ông Nguyễn Thế Doanh, Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ. Nội  dung bức thư của Ông Doanh không dựa vào ý kiến quyết nghị của Giáo Hội Lâm Đồng mà chúng tôi đọc được ở Báo Giác Ngộ mà chỉ dựa vào các điều mà mấy người đệ tử thầy Đức Nghi hay tuyên bố. Tôi xin đưa vài dữ kiện ở dư luận rộng đường suy gẩm.       

Nguyễn Thị Linh
Bà  của sáu cháu nội.

PHÁP NẠN
CHÙA BÁT NHÃ

Diễn đàn Pháp nạn chùa Bát Nhã - Cập nhựt ngày 4.11.2008

3.11.2008 | Minh Mẫn : Bát Nhã hương thiền

1.11.2008 : Công an Damb'ri trục xuất  Tăng thân Làng Mai và Tường trình của Tăng thân LM tại tu viện Bát Nhã

PSN - 31.10.2008 : Người chân tu trước bạo động và khủng bố tinh thần

30.10.2008 | Gs. Bùi Lưu Đức : Vì sao cấm tu viện Bát Nhã duy trì Ngày Quán Niệm hàng tháng?

28.10.2008 : Tăng thân Bát Nhã bị khủng bố tinh thần cả ngày lẫn đêm

27.10.2008 | Trần Vĩnh Tam : Bi hài kịch (1)

24.10.2008 | Minh Mẫn : Nét đẹp ngày ấy

19.10.2008 :  HT Thích Pháp Chiếu: “ Tạm thời cho phép Tăng Thân Làng Mai ở lại TV Viện Bát Nhã để chờ ý kiến giải quyết của các cấp Bộ ngành Trung Ương là tốt nhất hiện nay”

17.10.2008 : Lâm Đồng: Giải quyết ổn định sinh hoạt tu học tại tu viện Bát Nhã

 

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 926 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0