Thứ Bảy, 2024-03-30, 2:37 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 19 » Thêm rắc rối với NXB Đà Nẵng
8:49 AM
Thêm rắc rối với NXB Đà Nẵng
 

 
 
Sách
Cuốn 'Rồng Đá' được cho là 'đụng chạm' tới quan hệ Việt - Trung
Tin trong nước cho hay có thể có thêm một cuốn sách nữa của Nhà xuất bản Đà Nẵng gặp rắc rối cùng với việc Ban Giám đốc Nhà xuất bản này có thể bị thay thế.

Tập truyện ngắn trên 200 trang 'Rồng Đá (Hay là mũi uốn ván)', của tác giả Vũ Ngọc Tiến và Lê Mai do NXB Đà Nẵng ấn hành quý III năm 2008, được cho là sẽ bị thu hồi do 'có vấn đề về nội dung' và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc NXB Đà Nẵng sắp đóng cửa.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Đà Nẵng cho hay: "Cuốn con Rồng Đá là một trong những cuốn sách thể hiện một thời kỳ đổi mới của văn học trong nước... Nếu có chuyện thu hồi cuốn sách thì đây có lẽ là rất bất ngờ."

"Dư luận xã hội, một số phương tiện trên mạng bắt đầu có dư luận về cuốn sách. Những cuốn sách như thế này biểu hiện cho xu hướng đổi mới mà hiện nay đất nước đang rất cần. Nếu có vấn đề xem xét, thu hồi, thì chắc sách của các nhà văn chúng ta bị thu hồi phải nhiều lắm," ông Hùng nói thêm.

Còn ông Phan Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Đà Nẵng nói với BBC Việt ngữ: "Tôi có thể cam kết rằng [NXB] không có vấn đề gì về an ninh văn hoá hay về nội dung họ làm ra."

 Tôi có thể cam kết rằng [NXB] không có vấn đề gì về an ninh văn hoá hay về nội dung họ làm ra
 
Ông Phan Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Đà Nẵng

"Cho đến giờ này có thể khẳng định không có vấn đề gì về chính trị hay an ninh văn hoá. Chỉ có một vấn đề là quản lý kém và người ta tái cấu trúc lại thôi."

'Làm ăn thua lỗ'?

Ông Sơn cho biết thêm: "Bây giờ người ta tái cấu trúc lại bằng cách tổ chức như một doanh nghiệp. Quyết định thành lập doanh nghiệp đã có từ cách đây hai tháng... Việc tái cấu trúc chỉ xuất phát từ lý do làm ăn thua lỗ, không có lý do gì khác."

Tuy nhiên, về cuốn sách 'Rồng đá' bị thu hồi hôm 17.11.08, trong một bức thư, được đăng tải lại trên trang mạng internet, một trong hai tác giả cuốn sách gửi NXB Đà Nẵng, nhà văn Vũ Ngọc Tiến cho thấy cuốn sách đã có 'quyết định thu hồi':

Cuốn 'Trần Dần - Thơ' do NXB Đà Nẵng ấn bản
Tháng 2/2008 cuốn 'Trần Dần - Thơ' đã gặp rắc rối đình bản

"Trước hết, tôi xin thành thật gửi lời chia buồn tới Nxb Đà Nẵng và cá nhân anh Tổng Biên tập Đà Linh về sự cố vừa xảy ra với cuốn Rồng Đá (Hay là mũi uốn ván) của tôi và Lê Mai in chung (6/2008) đã có quyết định thu hồi..."

Nhà văn Vũ Ngọc Tiến cho rằng trong cuốn sách có ba chuyện ngắn 'động chạm', trong đó có hai chuyện liên quan tới Chiến tranh Biên giới phía Bắc năm 1979 giữa Việt Nam và Trung Quốc và chuyện khác liên quan tới thời gian cuộc chiến tranh giữa Việt Nam với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, dư luận trong nước cho rằng, cả hai chuyện liên quan tới khả năng thu hồi cuốn "Rồng Đất" và việc NXB Đà Nẵng bị cho là làm ăn kém chỉ là những cái cớ cho việc ban lãnh đạo NXB sắp bị thay đổi.

'Cách tân... nên ngại'

Một trong số những người chia sẻ quan điểm này, PGS. TS. Trần Ngọc Vương, từ Đại học Khoa học và Xã hội Nhân văn, nhận định:

"NXB Đà Nẵng mấy năm gần đây in một số cuốn có tính chất hơi cách tân so với ở trong nước cho nên người ta cũng ngại. Có thể người ta muốn đưa một bộ sậu mới 'mềm' hơn, để 'dễ bảo' hơn. Từ hồi thu hồi cuốn Trần Dân Thơ đã có chuyện rồi, thậm chí trước đó nữa."

Nhà phê bình văn học này cho biết thêm: "Trước đó, một số sách tương đối khó in của một số tác giả khác, người ta đưa Đà Nẵng in. Người ta cố gắng không để nó trở thành các sự kiện."

"Nhưng đã có việc tích tụ lại các sự kiện theo kiểu ghi nợ... ghi nhận các chuyện này chuyện kia có vẻ rằng NXB hơi bất trị, hay cứng đầu. Đối với NXB Đà Nẵng, không sớm thì muộn cũng sẽ có chuyện đó."

Hiện dư luận vẫn đang chờ xem diễn biến cụ thể đối với tập truyện Rồng Đá và số phận Ban Giám đốc cùng bản thân Nhà xuất bản Đà Nẵng sẽ ra sao.

Nhưng sau các diễn biến với một số cơ quan báo chí như Thanh niên, Tuổi trẻ, Đại Đoàn Kết, Tiền phong và thậm chí tờ Vietnamnet trước đây, nếu việc thu hồi tập truyện và cách chức Ban Giám đốc NXB Đà Nẵng diễn ra, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang có sự điều chỉnh được cho là siết chặt không hề ngẫu nhiên đối với truyền thông và xuất bản trong nước.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 806 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0