Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 20 » Nói chuyện với thầy giáo chống tiêu cực
7:44 PM
Nói chuyện với thầy giáo chống tiêu cực
 
 
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa hiện dạy tại trường THPT Vân Tảo, Thường Tín
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa từ trường trung học phổ thông Vân Tảo, Thường Tín (Hà Tây), được nhiều người biết tới từ năm 2006 vì đã một mình đứng dậy chống lại tình trạng tiêu cực trong thi cử.

Hai năm trôi qua, thầy Khoa cho biết các tiêu cực vẫn không thuyên giảm mà còn biến tướng và bản thân thầy cũng vừa bị kẻ xấu hành hung:

Thầy Đỗ Việt Khoa: Lúc 21 giờ 30 ngày 14/11 tôi đang ở nhà thì có hai thanh niên lạ mặt đến. Họ cảnh báo tôi không nên can thiệp vào việc xây dựng trái phép cơ sở dạy thêm ở bên cạnh.

Sau đó, hai người bảo vệ của trường học mà tôi đang công tác chạy tới. Họ chửi bới, hành hung và đe dọa là nếu tôi đụng vào miếng cơm của họ thì sẽ bị "làm thịt". Họ cũng giật chiếc máy ảnh, công cụ kiếm sống duy nhất của vợ chồng tôi, và chạy về trường.

Trưa hôm sau đó, công an huyện Thường Tín đã ra lệnh khởi tố và bắt tạm giam một người bảo vệ.

BBC: Đây không phải là lần đầu tiên thầy gặp phiền vì đã khơi ra các tiêu cực trong nhà trường có phải không ạ?

Thầy Đỗ Việt Khoa: Vâng, lần trước năm 2006 tôi đã lên án các tiêu cực trong thi cử qua những thước phim và hình ảnh mà tôi đã thu được. Tôi đã gửi lên Bộ để đề nghị xử lý.

 Họ chửi bới, hành hung và đe dọa là nếu tôi đụng vào miếng cơm của họ thì sẽ bị "làm thịt".
 

Sau một thời gian dài thì tỉnh Hà Tây mới thừa nhận có sự việc như vậy xảy ra, nhưng giải quyết một cách rất đùn đẩy, bao che. Các quan chức sai phạm đều nhận lỗi, nhưng chỉ bị khiển trách, cảnh cáo, không có ai bị cách chức cả.

Thế cho nên họ không sợ và các sai phạm vẫn tiếp tục.

BBC: Vậy thầy có thấy thất vọng vì công sức của mình dường như đã vô ích hay không ạ?

Thầy Đỗ Việt Khoa: Tôi có thất vọng, thậm chí rất buồn. Những điều tốt đẹp của ngành, những cuộc vận động ban đầu rất hào hứng, với hy vọng tràn trề của các nhà giáo... không ngờ tình trạng hiện nay là tuy có những cái được chấn chỉnh, nhưng nhiều sai trái khác thì lại biến tướng.

 Tôi không tiếc vì đã chọn nghề, mà tiếc vì nhiệt huyết của anh em chúng tôi không được nhìn nhận đúng và như đang rơi vào vô vọng.
 

Những tiêu cực khác cũng bùng phát hai năm nay mà không bị xử lý.

Thí dụ tình trạng dạy thêm, học thêm. Dựa vào văn bản Bộ Giáo dục ban hành cho phép giáo viên được dạy thêm nếu có xin phép, nhà giáo nhiều nơi bùng nổ dạy thêm.

Người ta nghĩ ra nhiều cách để có đơn của học sinh xác nhận tự nguyện học. Em nào không học thêm thì bị trù dập.

Tiêu cực khác còn kinh khủng hơn là căn bệnh "loạn các khoản thu trái phép".

Quy định nhà nước là học sinh lớp sáu trở lên mới phải thu học phí, và học phí cũng chỉ có khoảng 1 đôla/tháng thôi. Thế nhưng các cấp, các nhà trường đua nhau nghĩ ra các khoản phí gấp hàng chục, hàng trăm lần.

BBC: Thầy đã dạy học 15 năm nay rồi, bây giờ nghĩ lại thầy có thấy tiếc là mình đã chọn nghề này hay không?

Thầy Đỗ Việt Khoa: Tôi không tiếc vì đã chọn nghề, mà tiếc vì nhiệt huyết của anh em chúng tôi không được nhìn nhận đúng và như đang rơi vào vô vọng.

Những hy vọng về một nền giáo dục cực kỳ trong sáng cứ đang rơi rụng dần. Những mong muốn chấm dứt tiêu cực, làm trong sáng ngành giáo dục vẫn chưa được đáp ứng.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 955 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0