Thứ Tư, 2024-04-24, 9:48 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 21 » Mỹ cảnh báo TQ do thám qua internet
12:18 PM
Mỹ cảnh báo TQ do thám qua internet
 
Máy tính của chính phủ Mỹ
Có quan ngại TQ 'đột nhập' các máy tính chủ của chính phủ Mỹ
Một ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ cảnh báo Trung Quốc đang tăng cường do thám các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Mỹ trên mạng internet.

Trong báo cáo định kỳ gửi tới Quốc hội, ủy ban này nói Bắc Kinh đang thu thập ngày càng nhiều thông tin nhạy cảm từ các mạng máy tính của Mỹ.

Báo cáo này cũng nhận xét Trung Quốc đang tăng cường năng lực gián điệp mạng để đối chọi với Hoa Kỳ trong các cuộc xung đột.

Hiện chưa có phản ứng gì từ phía Trung Quốc.

Ủy ban Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung được Quốc hội Mỹ thành lập năm 2000 nhằm khuyến cáo, điều tra và điều trần về các vấn đề liên quan tới quan hệ với Trung Quốc.

Ủy ban này nói Trung Quốc đang tìm kiếm các bí mật ngoại giao và quân sự trong các cơ sở dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ. Nước này cũng rất chú ý tới các bí mật kinh doanh của các công ty Mỹ.

Phúc trình nói chính phủ và kinh tế Mỹ đang trong tình trạng dễ bị tấn công trên mạng vì quá phụ thuộc vào các hệ thống máy tính và internet.

Phát hiện các vụ đột nhập mạng máy tính lại là chuyện khó làm.

Ông Larry Wortzel, giám đốc ủy ban, nói: "Trung Quốc đang đánh cắp số lượng khổng lồ các thông tin nhạy cảm từ mạng lưới máy tính của Hoa Kỳ".

Ủy ban của ông khuyến cáo cung cấp tài chính cho các cơ quan chính phủ, kể cả trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh quốc nội, để theo dõi và bảo vệ thông tin mật.

Quan hệ vững chắc

Ủy ban nói trên cũng cảnh báo việc Bắc Kinh đang mở rộng chương trình vũ trụ của mình.

Công nghệ vệ tinh của Trung Quốc nay có thể giúp định vị các tàu chiến của Mỹ nhanh chóng và chính xác hơn trước.

Tuy Bắc Kinh chưa có phản hồi chính thức trước các thông tin mới ra này, nhưng giới quan chức Trung Quốc trong quá khứ luôn khẳng định Trung Quốc tôn trọng quyền lợi của các nước khác và muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ.

Phóng viên BBC Richard Lister tại Washington nói quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tỏ ra bền vững trong những năm gần đây, nhưng bản báo cáo mới cho rằng trong bối cảnh hiện tại, ảnh hưởng quyền lực của Trung Quốc cần được xem xét lại.

Category: Quốc Tế | Views: 795 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0