Hình
bên: Bà Võ Thị Lài, 65 tuổi, ở Nghĩa Ân, Quảng Ngãi vật vã bên bờ biển
do chồng, con thiệt mạng trong bão Chanchu xảy ra hồi tháng 5 năm 2006.
Có ít nhất 300 ngư dân Việt Nam
thiệt mạng trong trận bão này. Nếu ngư dân không lao vào mưa bão, tự
cứu lẫn nhau, thiệt hại chắc chắn sẽ cao hơn. Hệ thống cứu hộ, cứu nạn
của chính quyền CSVN tuy ngốn nhiều tỷ đồng mỗi năm, đến nay vẫn vô tác
dụng. (Hình: AFP)
Quảng Nam
(NV) - 13 thủy thủ của tàu Ngân Hà 27 (thuộc Doanh nghiệp tư nhân Hùng
Vương, Hải Phòng) vừa được cứu sống sau khi trôi giạt cả đêm giữa giông
bão và nhiệt độ nước biển rất thấp. Việc 13 thủy thủ này thoát chết
được xem như một phép lạ và phép lạ đó do ngư dân huyện Thăng Bình,
tỉnh Quảng Nam thực hiện, dù rằng trước đó, hệ thống cứu hộ, cứu nạn
của chính quyền CSVN đã từng tuyên bố rất ồn ào về việc tìm và cứu họ.
Khoảng
3 giờ 50 chiều 18 tháng 11, Danang MRCC (Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm
cứu nạn Hàng hải khu vực 2) thông báo với báo giới Việt Nam rằng, họ
vừa nhận được thông tin từ đài thông tin duyên hải Ðà Nẵng (Danang
Radio) cho biết, tàu Ngân Hà 27, chở 1,500 tấn than đang bị nghiêng tại
vùng biển thuộc khu vực Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam và thuyền trưởng
tàu Ngân Hà 27 đã phát tín hiệu cầu cứu.
Kể từ lúc này, báo chí Việt Nam liên tục cập nhật thông tin về việc cứu tàu Ngân Hà 27 và các thủy thủ của con tàu này.
Danang
MRCC thông báo đã hướng dẫn cho thuyền trưởng tàu Ngân Hà 27 liên hệ
với các công ty cứu hộ tại khu vực để... thuê phương tiện kéo tàu vào
bờ và liên lạc với Ðồn Biên phòng 276 ở đảo Cù Lao Chàm để được trợ
giúp vì tại đây đang có nhiều tàu thả neo tránh gió lớn.
Danang MRCC cũng thông báo rằng đã chuyển thông tin cho Bộ Chỉ Huy Biên Phòng Quảng Nam,
Ðồn Biên Phòng 276 và Cảng Vụ Hàng Hải Ðà Nẵng để thực hiện phương án
ứng cứu “4 tại chỗ”. Ðồng thời giữ liên lạc thường xuyên với các cơ
quan có liên quan, tìm mọi biện pháp hỗ trợ tàu Ngân Hà 27, lập phương
án cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
Trong thực tế, không hề có tàu nào nhổ neo ra khơi cứu tàu Ngân Hà 27.
Ðến
5 giờ 35 chiều 18 tháng 11, Danang MRCC loan báo Danang Radio thông
báo, tàu Ngân Hà 27 đã bị chìm lúc 4 giờ 50 chiều ở vị trí cách đảo Cù
Lao Chàm về phía Nam khoảng 2 hải lý. Toàn bộ thủy thủ đã rời tàu.
Danang
MRCC tuyên bố đã “triển khai công tác cứu nạn” bằng cách... nhờ hai tàu
nước ngoài là Kyoto Tower và Suna Spirit đang đi qua khu vực tàu Ngân
Hà 27 bị nạn tìm kiếm cứu nạn giùm. Báo chí Việt Nam cho biết: “Các cơ
quan có liên quan đã cố gắng điều động phương tiện tham gia nhưng gặp
khó khăn”.
Cũng
theo báo chí Việt Nam, sau năm giờ quần đảo tìm kiếm giữa bão to, sóng
lớn nhưng không hiệu quả, rạng sáng ngày 19 tháng 11, hai tàu Kyoto
Tower và Suna Spirit lần lượt rời hiện trường vì không thể đi sâu hơn
vào vùng nước nông.
Ðến
sáng ngày 19 tháng 11, hệ thống cứu hộ, cứu nạn của chính quyền CSVN
mới điều tàu SAR 274 (chuyên cứu hộ, cứu nạn) lên đường nhưng ngay sau
đó, báo chí Việt Nam được thông báo, do “diễn biến thời tiết phức tạp,
tầm nhìn hạn chế, sóng to, gió lớn, tàu lắc mạnh, không đảm bảo an
toàn” nên “SAR 274 phải thả neo tại vịnh Ðà Nẵng chờ lệnh”...
Trong
khi đó, theo một ngư dân tên Doãn Minh, 58 tuổi, ngụ tại thôn Ðông Trì,
xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, kể với phóng viên tờ
Người Lao Ðộng: Khoảng 3 giờ sáng ngày 19 tháng 11, tôi thấy một khối
đen ngòm bị sóng đánh dập dềnh trên biển. Nhìn kỹ hơn thì có nhiều
người nằm la liệt trên bè cao su. Tôi hô hoán, kêu người trong nhà và
hàng xóm lao ra biển cứu họ. Ðưa được họ vào bờ thì nhiều người đã rất
yếu. Tụi tôi đưa họ vào nhà, đốt lửa cho họ sưởi... May là không ai
thiệt mạng”.
Ông
Nguyễn Tấn Thịnh, 48 tuổi, ngụ tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng và là
thuyền trưởng tàu Ngân Hà 27, kể: “Ngày 18 tháng 11, khi đang trên
đường vào vùng biển Cù Lao Chàm thì tàu đột nhiên nghiêng về bên trái,
sóng biển đánh mạnh vào boong tàu. Tôi phát tín hiệu cầu cứu. Chờ mãi
không thấy ai hỗ trợ, đến 3 giờ 30 phút chiều, thấy tình hình càng lúc
càng nguy kịch, tôi ra lệnh cho anh em rời tàu bằng bè cao su dù hy
vọng sống rất mong manh.
Ông
Cao Trung Thắng, thủy thủ tàu Ngân Hà 27, khóc: Biển rất lạnh, sóng lại
lớn, chúng tôi không tin sẽ sống nhưng vẫn phải bảo nhau bám chặt vào
bè. Biển đen kịt, mưa quất vào mặt, nhiều người kiệt sức, ngất lịm. Khi
tỉnh lại thì thấy ngư dân làng Ðông Trì đang cố gắng cứu tỉnh mình...
Trưa
ngày 19 tháng 11, Danang MRCC chính thức loan báo, 13 thủy thủ tàu Ngân
Hà đã thoát chết. Chắc chắn là cuối năm nay, trong báo cáo thành tích
của các cơ quan thuộc hệ thống cứu nạn, cứu hộ tại Việt Nam từ trung
ương tới địa phương sẽ có thêm ghi nhận về việc... cứu 13 thủy thủ của
tàu Ngân Hà 27 thoát chết!
Năm
2006, hệ thống cứu hộ, cứu nạn của chính quyền CSVN cũng như bộ đội
biên phòng, hải quân CSVN, đã từng “hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất
sắc” khi ra khơi kéo những tàu đánh cá thoát bão Chan Chu đang trên
đường trở về “vào bờ an toàn”. Ðồng thời “tham gia vận chuyển xác những
ngư dân xấu số, thiệt mạng trong bão”, vốn đã được các ngư dân và tàu
đánh cá khác vớt để “đưa vào bờ”! (G.Ð) |