Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:03 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 22 » Thoát chết nhờ ngư dân, hệ thống cứu hộ, cứu nạn không hề giúp đỡ
7:51 AM
Thoát chết nhờ ngư dân, hệ thống cứu hộ, cứu nạn không hề giúp đỡ

medium_vn_211108_tucuu.jpg


Hình bên: Bà Võ Thị Lài, 65 tuổi, ở Nghĩa Ân, Quảng Ngãi vật vã bên bờ biển do chồng, con thiệt mạng trong bão Chanchu xảy ra hồi tháng 5 năm 2006. Có ít nhất 300 ngư dân Việt Nam thiệt mạng trong trận bão này. Nếu ngư dân không lao vào mưa bão, tự cứu lẫn nhau, thiệt hại chắc chắn sẽ cao hơn. Hệ thống cứu hộ, cứu nạn của chính quyền CSVN tuy ngốn nhiều tỷ đồng mỗi năm, đến nay vẫn vô tác dụng. (Hình: AFP)

Quảng Nam (NV) - 13 thủy thủ của tàu Ngân Hà 27 (thuộc Doanh nghiệp tư nhân Hùng Vương, Hải Phòng) vừa được cứu sống sau khi trôi giạt cả đêm giữa giông bão và nhiệt độ nước biển rất thấp. Việc 13 thủy thủ này thoát chết được xem như một phép lạ và phép lạ đó do ngư dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam thực hiện, dù rằng trước đó, hệ thống cứu hộ, cứu nạn của chính quyền CSVN đã từng tuyên bố rất ồn ào về việc tìm và cứu họ.

Khoảng 3 giờ 50 chiều 18 tháng 11, Danang MRCC (Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2) thông báo với báo giới Việt Nam rằng, họ vừa nhận được thông tin từ đài thông tin duyên hải Ðà Nẵng (Danang Radio) cho biết, tàu Ngân Hà 27, chở 1,500 tấn than đang bị nghiêng tại vùng biển thuộc khu vực Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam và thuyền trưởng tàu Ngân Hà 27 đã phát tín hiệu cầu cứu.

Kể từ lúc này, báo chí Việt Nam liên tục cập nhật thông tin về việc cứu tàu Ngân Hà 27 và các thủy thủ của con tàu này.

Danang MRCC thông báo đã hướng dẫn cho thuyền trưởng tàu Ngân Hà 27 liên hệ với các công ty cứu hộ tại khu vực để... thuê phương tiện kéo tàu vào bờ và liên lạc với Ðồn Biên phòng 276 ở đảo Cù Lao Chàm để được trợ giúp vì tại đây đang có nhiều tàu thả neo tránh gió lớn.

Danang MRCC cũng thông báo rằng đã chuyển thông tin cho Bộ Chỉ Huy Biên Phòng Quảng Nam, Ðồn Biên Phòng 276 và Cảng Vụ Hàng Hải Ðà Nẵng để thực hiện phương án ứng cứu “4 tại chỗ”. Ðồng thời giữ liên lạc thường xuyên với các cơ quan có liên quan, tìm mọi biện pháp hỗ trợ tàu Ngân Hà 27, lập phương án cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Trong thực tế, không hề có tàu nào nhổ neo ra khơi cứu tàu Ngân Hà 27.

Ðến 5 giờ 35 chiều 18 tháng 11, Danang MRCC loan báo Danang Radio thông báo, tàu Ngân Hà 27 đã bị chìm lúc 4 giờ 50 chiều ở vị trí cách đảo Cù Lao Chàm về phía Nam khoảng 2 hải lý. Toàn bộ thủy thủ đã rời tàu.

Danang MRCC tuyên bố đã “triển khai công tác cứu nạn” bằng cách... nhờ hai tàu nước ngoài là Kyoto Tower và Suna Spirit đang đi qua khu vực tàu Ngân Hà 27 bị nạn tìm kiếm cứu nạn giùm. Báo chí Việt Nam cho biết: “Các cơ quan có liên quan đã cố gắng điều động phương tiện tham gia nhưng gặp khó khăn”.

Cũng theo báo chí Việt Nam, sau năm giờ quần đảo tìm kiếm giữa bão to, sóng lớn nhưng không hiệu quả, rạng sáng ngày 19 tháng 11, hai tàu Kyoto Tower và Suna Spirit lần lượt rời hiện trường vì không thể đi sâu hơn vào vùng nước nông.

Ðến sáng ngày 19 tháng 11, hệ thống cứu hộ, cứu nạn của chính quyền CSVN mới điều tàu SAR 274 (chuyên cứu hộ, cứu nạn) lên đường nhưng ngay sau đó, báo chí Việt Nam được thông báo, do “diễn biến thời tiết phức tạp, tầm nhìn hạn chế, sóng to, gió lớn, tàu lắc mạnh, không đảm bảo an toàn” nên “SAR 274 phải thả neo tại vịnh Ðà Nẵng chờ lệnh”...

Trong khi đó, theo một ngư dân tên Doãn Minh, 58 tuổi, ngụ tại thôn Ðông Trì, xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, kể với phóng viên tờ Người Lao Ðộng: Khoảng 3 giờ sáng ngày 19 tháng 11, tôi thấy một khối đen ngòm bị sóng đánh dập dềnh trên biển. Nhìn kỹ hơn thì có nhiều người nằm la liệt trên bè cao su. Tôi hô hoán, kêu người trong nhà và hàng xóm lao ra biển cứu họ. Ðưa được họ vào bờ thì nhiều người đã rất yếu. Tụi tôi đưa họ vào nhà, đốt lửa cho họ sưởi... May là không ai thiệt mạng”.

Ông Nguyễn Tấn Thịnh, 48 tuổi, ngụ tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng và là thuyền trưởng tàu Ngân Hà 27, kể: “Ngày 18 tháng 11, khi đang trên đường vào vùng biển Cù Lao Chàm thì tàu đột nhiên nghiêng về bên trái, sóng biển đánh mạnh vào boong tàu. Tôi phát tín hiệu cầu cứu. Chờ mãi không thấy ai hỗ trợ, đến 3 giờ 30 phút chiều, thấy tình hình càng lúc càng nguy kịch, tôi ra lệnh cho anh em rời tàu bằng bè cao su dù hy vọng sống rất mong manh.

Ông Cao Trung Thắng, thủy thủ tàu Ngân Hà 27, khóc: Biển rất lạnh, sóng lại lớn, chúng tôi không tin sẽ sống nhưng vẫn phải bảo nhau bám chặt vào bè. Biển đen kịt, mưa quất vào mặt, nhiều người kiệt sức, ngất lịm. Khi tỉnh lại thì thấy ngư dân làng Ðông Trì đang cố gắng cứu tỉnh mình...

Trưa ngày 19 tháng 11, Danang MRCC chính thức loan báo, 13 thủy thủ tàu Ngân Hà đã thoát chết. Chắc chắn là cuối năm nay, trong báo cáo thành tích của các cơ quan thuộc hệ thống cứu nạn, cứu hộ tại Việt Nam từ trung ương tới địa phương sẽ có thêm ghi nhận về việc... cứu 13 thủy thủ của tàu Ngân Hà 27 thoát chết!

Năm 2006, hệ thống cứu hộ, cứu nạn của chính quyền CSVN cũng như bộ đội biên phòng, hải quân CSVN, đã từng “hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc” khi ra khơi kéo những tàu đánh cá thoát bão Chan Chu đang trên đường trở về “vào bờ an toàn”. Ðồng thời “tham gia vận chuyển xác những ngư dân xấu số, thiệt mạng trong bão”, vốn đã được các ngư dân và tàu đánh cá khác vớt để “đưa vào bờ”! (G.Ð)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 661 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0