Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:02 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 22 » Theo sau TQ, “nâng cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội và xây dựng liên minh chiến lược” với Caracas. Triết tiếp tục “chống Mỹ” ?
8:19 AM
Theo sau TQ, “nâng cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội và xây dựng liên minh chiến lược” với Caracas. Triết tiếp tục “chống Mỹ” ?

ap-vietnam_venezuela_210.jpg
Hugo Chavez và Nguyễn Minh
Hugo Chavez và Nguyễn Minh Triết tại Caracas. Ảnh : AP

CARACAS, Venezuela  -  Nhà độc tài nước Venezuela, Hugo Chavez và Nguyễn Minh Triết, Chủ Tịch nước Cộng sản Việt Nam hôm thứ Năm thỏa thuận thiết lập một quỹ phát triển chung trị giá 200 triệu đô la để củng cố công cuộc hợp tác kinh tế giữa hai nước theo chủ nghĩa xã hội.

Tin AP cho hay khi lên tiếng chung với ông Triết trong buổi lễ tại Dinh Tổng Thống, Chavez nói rằng Việt Nam Cộng sản và Venezuela quyết định cùng nhau tiến bước, nâng cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội, và xây dựng một liên minh chiến lược.

_40662711_china203a.jpgChavez đề nghị cung cấp 120 ngàn thùng dầu mỗi tháng cho TQ. Ảnh HỒ Cẩm Đào và Hugo Chavez.  

Venezuela đang cứu xét việc xây cất một nhà máy lọc dầu tại Việt Nam và tìm cách tham gia vào thị trường năng lượng đang ngày càng mau chóng mở rộng tại Á Châu, trong khi tìm cách cắt giảm sự lệ thuộc vào Hoa Kỳ là nước mua dầu thô nhiều nhất của Venezuela hiện nay.

Tập đoàn xăng dầu quốc doanh PDVSA của Venezuela đang nghiên cứu với tập đoàn xăng dầu quốc doanh độc quyền PetroVietnam về chuyện cung cấp dầu thô cho Việt Nam lọc và tồn kho.

Chavez cũng nêu vấn đề có thể hợp tác với Việt Nam trong chuyện đóng tàu chở dầu. 

xinsrc_09210030913263592096613.jpgChavez thăm Castro tại bệnh viện tại Havana, Cuba ngày 1/9/2006. Ảnh : Xinhua/AFP.

Cùng với Fidel Castro của Cuba, Chavez được biết đến như một thủ lãnh “chống Mỹ″ ồn ào nhất châu Mỹ Latinh - người lăm le muốn giật “ngọn cờ lãnh đạo tả phái” ngay khi Castro theo Mác-Hồ.

+ Nguồn : VOA, tựa : Dantoc.net

Category: Chính trị | Views: 749 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0