Đại Hội lần thứ 5 Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo Yêu Nước sau nhiều lần trì
hoãn đã diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/11. Một tuần trước đại hội, Thông
Tấn Xã Nhà Nước Việt Nam quảng cáo rằng sẽ có 425 đại biểu tham dự,
trong đó có đến 145 linh mục.
Sau đại hội, VietNamNet, cho biết “đại hội bầu ra 128 thành viên trong
đó có 74 linh mục, 4 tu sĩ và 50 giáo dân”. Con số bao nhiêu người tham
dự không được tường trình, ai muốn đoán bao nhiêu thì cứ đoán. Cũng
chẳng có một tấm hình nào được đưa ra như lệ thường.
Hỏi thăm một vị linh mục tham dự trong đại hội này, chúng tôi được biết
chỉ có “vài chục mạng” tham gia - theo đúng như cách nói khôi hài của
vị này.
Đại hội kỳ này cũng lại đề cử vào ban chấp hành những khuôn mặt người ta đã quá quen thuộc như Nguyễn Công Danh, Phan Khắc Từ.
Trong đại hội “các vị đại biểu”, (theo cách nói của các cơ quan thông
tấn Việt Nam, một cách dùng từ rất đểu vì thực ra những vị này “đại
biểu” cho ai, ngoài chính bản thân họ?) đã thảo luận về cương lĩnh mới
của ủy ban (cương lĩnh cũ nhằm thiết lập một Giáo Hội tự trị tại Việt
Nam giờ đây có lẽ đã trở thành một thứ “mission impossible”).
Ủy ban giờ đây chú trọng nhiều hơn đến việc “vận động người Công Giáo
trong nước và hải ngoại tham gia cách tích cực vào các hoạt động xã hội
đa dạng trong nhiều lãnh vực làm việc, học tập, thương mại, sản xuất và
các hoạt động nhân đạo, cũng như tiếp tục đóng góp cho sự phát triển
kinh tế xã hội của đất nước.”
Đây là một lời kêu gọi “rất đểu” của Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo Yêu
Nước. Một ký giả Anh quốc sau khi đọc bản tin của VietNamNet nói với
chúng tôi là chị có cảm tưởng cái Ủy Ban này muốn phê bình hàng giáo
phẩm và người Công Giáo Việt Nam rất thụ động trong các hoạt động xã
hội và nhân đạo tại Việt Nam. Chúng tôi đã trả lời cho chị biết là
không chờ cho đến khi cái Ủy Ban đểu này lên tiếng kêu gọi, Giáo Hội
tại Việt Nam đã tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và bác ái.
Tất cả 25 giáo phận trên toàn quốc đều có Ủy Ban Bác Ái Xã Hội hoạt
động rất tích cực và các Giám Mục Việt Nam liên tục kêu gọi nhà cầm
quyền phải để cho họ được tự do tham dự tích cực vào các hoạt động xã
hội trên những phương diện mà Giáo Hội Công Giáo có khả năng và có thể
đóng góp xuất sắc phần mình cho đất nước như Giáo Dục, Y Tế, và các
hoạt động Bác Ái.
Nếu ủy ban này thực sự là “nhịp cầu thông cảm” giữa Giáo Hội và nhà
nước, như vẫn thường rêu rao, thì lẽ ra ủy ban phải tán dương lời kêu
gọi của các Giám Mục Việt Nam và thúc bách nhà nước cộng sản bỏ đi
những cấm đoán để Giáo Hội Việt Nam có được tự do hoạt động tích cực
trong các hoạt động xã hội bác ái của mình.
Sau khi chiếm được miền Bắc, tháng Ba năm 1955, theo đúng chính sách
tôn giáo của Trung quốc, cộng sản Việt Nam đã đẻ ra cái gọi là “Ủy Ban
Liên Lạc Những Người Công Giáo Yêu Nước và Yêu Hòa Bình” với ý đồ thiết
lập một Giáo Hội tự trị. Tuy nhiên, nhờ lòng trung tín của các vị mục
tử và anh chị em giáo dân, chính sách này bị thất bại và cộng sản đã
theo đuổi những chính sách khác trong đó có chính sách tiêu hao dần mòn
sinh lực Giáo Hội bằng cách hạn chế tối đa việc phong chức, và chính
sách cướp nhà thờ và đất đai của các giáo xứ.
Sau năm 1975, ý đồ xây dựng một Giáo Hội tự trị lại được nhen nhúm trở
lại tại miền Nam Việt Nam sau những hoạt động có tính cách bài Vatican
của nhóm yêu nước như vụ trục xuất Đức Khâm Sứ Tòa Thánh tại Sàigòn.
Trong bối cảnh đó, ngày 10/7/1975, tờ Công Giáo và Dân Tộc ra đời với
một chủ trương bài Vatican rất rõ rệt.
Tháng 12/1976, những người tham dự đại hội đầu tiên tại Hà Nội đã không
khỏi sửng sốt khi nhóm linh mục dâng “thánh lễ bế mạc” đã cố ý bỏ qua
không đọc lời cầu cho Đức Giáo Hoàng, một cử chỉ cụ thể biểu tượng cho
trào lưu ly giáo.
Cũng cần phải nói cho công bằng rằng cũng có những người gia nhập vào
cái ủy ban này với “ý ngay lành” muốn mưu tìm sự thông cảm hơn giữa
người Công Giáo và người cộng sản. Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng hy
vọng có được sự cảm thông nơi người cộng sản là một hy vọng hão huyền.
Những cuộc bách hại công khai người Công Giáo và cả hàng giáo phẩm Công
Giáo mà điển hình là Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền và Đức Tổng Giám
Mục Ngô Quang Kiệt là những chứng minh cụ thể.
Trong tình cảnh cụ thể hiện nay, chắc chắn là những vị nào tham gia vào
trong ủy ban sẽ bị người cộng sản yêu cầu làm nhiều hơn những việc trái
lương tâm của họ. Chí ít là cũng phải im lặng trước việc cộng sản bách
hại anh em mình, chủ chăn của mình. Xa hơn là cả những hình thức khác
vượt quá tâm lý chịu đựng được.
Từ năm 1985, Tòa Thánh đã nhiều lần cảnh cáo những linh mục tu sĩ tham
gia vào trong ủy ban này. Người Công Giáo Việt Nam cũng xin các vị rút
lui khỏi cái ủy ban này để thôi là những tai tiếng cho Giáo Hội.
Thúy Dung
(VietCatholic News)
|