Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:59 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 25 » Đề nghị tranh cử chức Chủ tịch UBND
9:05 PM
Đề nghị tranh cử chức Chủ tịch UBND
 
 
Bầu cử Quốc hội ở VN
Chủ tịch UBND là do Hội đồng Nhân dân bầu ra
Tin cho hay, giới chức thành phố Đà Nẵng đang có dự kiến tổ chức tranh cử chức vụ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố.

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là địa phương đầu tiên trong nước thực hiện mô hình tranh cử trực tiếp.

Báo Việt Nam trích lời ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nói "trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ xin phép Trung ương" để làm việc này.

Quy trình tranh cử, theo ông Thanh, là qua sự giới thiệu và hiệp thương của Mặt trận Tổ quốc.

Ông Nguyễn Bá Thanh được trích lời nói: "Người tranh cử chức Chủ tịch UBND thành phố phải có chương trình hành động, biết tổ chức vận động tranh cử trước người dân".

"Giai đoạn cuối cùng, các ứng cử viên sẽ công khai tranh luận với nhau về chương trình hành động của mình trong nhiệm kỳ."

Theo đề xuất mới của thành phố Đà Nẵng, sau khi đắc cử, Chủ tịch thành phố sẽ được quyền chọn Phó Chủ tịch giúp việc và các chủ tịch quận, huyện, lần lượt như vậy đến cấp phường, xã.

Dân chủ cơ sở

Cho tới nay, chức Chủ tịch UBND là do Hội đồng Nhân dân (HĐND) địa phương bầu ra, cùng với các chức vụ khác như Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên thường trực HĐND; Phó Chủ tịch và các thành viên khác của UBND; trưởng Ban và các thành viên khác của các Ban của HĐND, Hội thẩm nhân dân của Tòa án Nhân dân cùng cấp.

Bầu cử trực tiếp đang là mô hình nhiều người ủng hộ, cho rằng phù hợp với xu hướng thời đại mới.

Tuy nhiên, một đề xuất mới đây về thí điểm bầu cử trực tiếp chức chủ tịch xã và xóa bỏ cơ quan Hội đồng Nhân dân cấp quận, huyện, đã không được Quốc hội VN thông qua.

Việc thí điểm này được giới chuyên gia ca ngợi là giúp người dân và chính quyền gắn bó với nhau hơn, nhưng lại không được các đại biểu Quốc hội ủng hộ.

 Người tranh cử chức Chủ tịch UBND thành phố phải có chương trình hành động, biết tổ chức vận động tranh cử trước người dân.
 
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh

Ở Việt Nam, tranh cử là một khái niệm dường như thường gắn với các nền dân chủ nước ngoài.

Trước cuộc bầu cử Quốc hội XII tháng 5/2007, Phó Chủ tịch Quốc hội lúc đó, ông Nguyễn Văn Yểu trong một cuộc đối thoại trực tiếp trên mạng còn khẳng định: "Ở các nước khác có chế độ tranh cử, ở Việt Nam không có tranh cử mà là vận động bầu cử và theo quy định".

Ông Yểu giải thích: "Bầu cử khác với tranh cử, ứng cử viên không ai tranh ai, khi thực hiện vận động thì không làm phương hại đến lợi ích chung của các cơ quan, đơn vị khác. Có thể nói tốt về các đại biểu khác hoặc các cơ quan khác nhưng ứng cử viên không được nói gì phương hại đến ứng cử viên khác."

Hiện chưa rõ ý tưởng mới của thành phố Đà Nẵng có được ủng hộ hay không.


Do Ba, Saigon
Thiệt là một ý tưởng lạ. Ông Nguyễn Bá Thanh sao lại có ý tưởng như vậy? Chẳng lẽ ông tự tin đến mức sẽ thắng nếu có tranh cử sao? Hay là ông nói cho vui? Hay là ông muốn biến Đà Nẵng thành quốc gia riêng, vì chủ tịch xã còn chưa được bầu, nói gì đến chủ tịch thành phố!

MM, Daklak
Tôi hoan nghênh ý kiến của lãnh đạo thành phố ĐN nếu mô hình này được thực thi và nhân rông thì việc mua quan bán tước sẽ được triệt tiêu, người lãnh đạo sẽ có năng lực thực sự cống hiến cho quốc gia.

Thai Le, Hanoi
Thật tuyệt vời đó là ý nghĩ của tôi về ý tưởng của ông Nguyễn Bá Thanh. Đây mới là điều mà toàn 90% người dân Việt Nam mong muốn, nó sẽ là bước mở đầu cho sự phát triển lớn mạnh của đất nước Việt Nam về kinh tế và chính trị. Đã từ lâu lắm rồi tôi mới thấy một ý tưởng có ý nghĩa từ người lãnh đạo của nhà nước Việt Nam.

CVM, Hà Nội
Lạ quá! Lần đầu tôi thấy một ông Bí thư lại yêu Dân chủ hơn CNXH.

Clark Nguyen, Saigon
Mong rằng điều này thành hiện thực cho xã hội Việt Nam. Nó đem lại tự do dân chủ đúng với cái nghĩa của nó. Nếu người dân đưa người được người đại diện cho mình, đại diện cho mình ở cấp Tỉnh,Thành là quá may mắn rồi trong chế độ cộng sản. Đem lại lợi ích cho mình thì đó là điều tuyệt vời cho những người dân bao năm khao khát tự do dân chủ. Hy vọng một ngày nào đó không xa,người dân có thể lựa chọn tổng thống cho mình, để người dân sung sướng và yêu đất nước mà mình đang sống hơn.

AD
Cái ý tưởng này cũng chẳng phải của ông Thanh đâu, nhưng là từ Bộ Chính Trị cho phép nói . Anh cứ nói thoải mái để cho có vẻ dân chủ mà, còn thực hiện hay không là chuyện ...hậu cộng sản.

Lam Vu, Saigon
Một nhà nước 'do dân vì dân' sợ gì mà mà không chấp nhận. Lòng dân và Trung ương Đảng cũng muốn một nền dân chủ thật sự rồi đó. Đừng cho dân tộc Việt ăn bánh vẽ nữa, tội lắm. Mai sau, nếu có một nền dân chủ thực sự, dân tộc này nhớ ơn ông lắm, ông Thanh ạ.

Granite
Từ lâu tôi đã nghe tiếng ông Thanh với tính cách người Quảng bộc trực, không thích quanh co. Đến thành phố của ông tuy nhỏ nhưng các thành lớn Hà nội, Sài gòn chúng tôi nhiều điều phải học. Theo tôi cách nghĩ của ông không sai, nhưng trung ương sẽ bị sốc. Mong trong hàng ngũ đảng có nhiều người như ông.

Nam, Hà Nội
Ông Thanh nói cho mọi người phấn chấn thôi. Ngay chủ tịch xã cũng không được bầu thì nói gì chủ tịch Đà Nẵng. Tôi đã sống dưới sự lãnh đạo của đảng ta trên 30 năm rồi. Đã rút ra được những điều bổ ích. Tuy vậy, nghe tin này, tôi cũng được vài phút giải trí.

Ty Phuoc, Đà Nẵng
Tôi là người dân Đà nẵng nghe được tin này tôi rất mừng. Mừng ở chỗ nếu chọn được một đội ngũ lãnh đạo giỏi thì thành phố sẽ phát triển vượt bật theo kịp và vượt hai thành phố lớn của hai đầu đất nước. Nhưng cũng khẳng định là phải cẩn thận không để bọn Việt phản quốc từ nước ngoài và ngoại quốc lợi dụng sự đổi mới của mình mà phá hỏng tổ quốc. Là người dân Đà nẵng ai cũng tự hào thành phố này xanh sạch đẹp, không kẹt xe, ít trộm cướp, ít ăn xin, tệ nạn xã hội, an ninh tốt - thật ra là thành quả sự nỗ lực của nhân dân Đà nẵng trong đó đầu tàu là Nguyễn Bá Thanh là người tiên phong của nhân dân.

Minh
Tại sao việc thí điểm bầu chủ tịch xã bị bác bỏ gần đây? Phải chăng việc để dân bầu trực tiếp nếu thành công thì sẽ dẫn đến quận huyện rồi thành phố và còn có thể lên cao hơn? Điều này có đe dọa đến quyền lợi của nhà cầm quyền không? Lý do dòng họ tại địa phương sẽ ảnh hưởng đến là phiếu bầu thật không thể thuyết phục được ai, chỉ cần phiếu đa số cho một ai đó trong cuộc bầu cử dân chủ thì người đó sẽ đại diện cho nguyện vọng của đa số, bất kể những người đó có quan hệ thân thích thế nào. Vì thế cái đề nghị của ông Thanh chẳng thể đem lại sự thay đổi.

Le Quang, TP HCM
Nếu Đà Nẵng làm được như vậy, thì tôi và những dân đen Sài Gòn khác xin được làm công dân TP này. Tôi sẽ xin chuyển hộ khẩu về đây dù tốn mấy chục cây vàng. Dân chúng tôi thèm khát xã hội dân chủ hơn mấy chục năm rồi các ông ạ. Đề nghị chính quyền TP ĐN ngay từ bây giờ phải quy hoạch rộng gấp 100 lần hiện nay để đón làn sóng dân nhập cư ồ ạt đổ về. Cám ơn Ông Bí thư dù chỉ mới là ý tưởng và Ông đã dám nói ra ý tưởng này.

Ẩn danh
Đây là một ý tưởng tuyệt vời, nếu ý kiến của ông Thanh được chấp thuận thì không còn gì để nói nữa. Tuyệt.

Tien len, Hà Nội
Đây là một điều tốt đẹp với một Đất nước tốt đẹp. Chúng ta đã chứng kiến những đổi mới trong kinh tế suốt hai thập kỷ qua và giờ đây lại chứng kiến những sự đổi mới về chính trị. Đổi mới làm cho dân tộc chúng ta tiến lên mạnh mẽ và điều này đang chứng tỏ Việt Nam đã có xây dựng những lộ trình cụ thể về Kinh tế - Chính trị - Dân chủ. Tôi tin Việt Nam sẽ hoá rồng nhanh hơn nếu chúng ta tiếp tục đổi mới mạnh hơn nữa.

KT, NT
Mong cho ý tưởng của ông Thanh thành hiện thực. Nhưng theo tôi không dễ lãnh đạo Đảng CSVN chấp thuận (Quốc hội chỉ gật theo thôi)!

TT, Phú Yên
Là một điểm nhấn sau 33 năm. Mong rằng các đại biểu Quốc hội ủng hộ và mô hình này cần được nhân rộng trên toàn quốc. Mong rằng ông Nguyễn Bá Thanh nói được là làm được.

Tho Le, Đà Nẵng
Hoan hô Bí thư Nguyễn Bá Thanh. Tôi ủng hộ ý tưởng của ông.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1120 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0