H. L. Mencken từng nói rằng công dân
trong một xã hội hiện đại cần
phải học ba kĩ năng căn bản: chữ,
số, và lí giải thống kê. Có
lẽ đã đến lúc các quan
chức giáo dục cần được trang
bị những kĩ năng này trước
khi lên tiếng dạy dỗ người khác.
Mù chữ và mù chữ chức năng
Nguyễn Văn Tuấn
Cách đây vài tháng, báo chí
loan
tin rằng nước ta hiện nay có
khoảng 1,7 triệu người mù chữ. Phần lớn những người mù chữ
là người dân tộc, người cư
ngụ ở vùng cao, vùng sâu, vùng
xa, v.v… Nhưng ngạc nhiên thay, Hà Nội
lại dẫn đầu với 218.200 (có báo
viết là 235.000) người mù chữ! Nay thì chúng ta biết rằng đó
là sai số “cơ học”, vì
người đánh máy vô ý thêm
con số 2 trước số 18.200! Như vậy,
Hà Nội có 18.200 người mù chữ
mà thôi. Đúng là
“sai con toán bán con trâu”!
Nhưng điều đáng bàn
là một vị quan chức giáo dục
tại Hà Nội cho rằng con số đó
chẳng có gì bất thường, chẳng
có ý nghĩa gì cả. Trả
lời báo chí, bà Phạm
Thị Hồng Nga, Phó Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo thành
phố Hà Nội nói: “Với độ
tuổi 15-35, chúng tôi đương nhiên
phải theo dõi để hoàn thành
trách nhiệm phổ cập giáo dục.
Nhưng với độ tuổi trên 36, có
thống kê được bao nhiêu người
mù chữ thì cũng không sử dụng
làm gì vì những đối tượng
này không thuộc phạm vi ngành giáo
dục ưu tiên, phải thường xuyên,
cấp bách dạy dỗ”.
Đọc hai chữ “dạy dỗ” rất
ư là bề trên của bà phó
giám đốc làm tôi sốc, vì
thông thường tôi chỉ nghe cha mẹ
dạy dỗ con cái, chứ ít khi nào
nghe ngành giáo dục “dạy dỗ”
người dân. Đây là lần đầu
tiên trong đời tôi nghe hai chữ này
từ một quan chức giáo dục. Tôi
tự hỏi với hàng ngàn vụ bê
bối của ngành giáo dục như hiện
nay (và trong quá khứ) thì ngành
giáo dục mà bà là đại
diện có tư cách gì để “dạy
dỗ” người dân. Tôi nghĩ
ngược lại: ngành giáo dục mới
cần được sự dạy dỗ của
người dân mới đúng.
Quay lại con số 18.200 người mù chữ,
bà phó giám đốc chẳng thấy
có gì đáng chú ý, chẳng
thấy có gì bất thường. Nói
cách khác, đối với bà con số
này vô nghĩa. Nhưng tôi thì thấy
nó tương đối bất thường
và có ý nghĩa. Bất thường
là giữa thủ đô mà có đến
gần hai vạn người mù chữ. Viết
đến đây tôi nhớ đến một
câu nói rất phổ biến trong xã
hội: “con số thống kê cũng như
một bộ đồ bikini; những cái nó
biểu lộ thì thú vị đấy,
nhưng những cái nó che dấu mới
là quan trọng”. Tôi nghĩ phía
dưới cái “bikini” của con số
18.200 còn có nhiều ý nghĩa liên
quan đến quốc sách giáo dục.
Thứ nhất, nên nhớ rằng mù chữ
ở nước ta ngày xưa được
xem là một trong 3 loại giặc nguy hiểm
(hai loại giặc kia là giặc đói
và giặc ngoại xâm). Nay thì chúng
ta không còn bị ngoại xâm, chúng
ta cũng không đói, nhưng chúng ta
vẫn còn … dốt. Như vậy, con số
trên và con số gần 2 triệu người
mù chữ cho thấy chúng ta vẫn còn
một loại giặc mà cụ Hồ từng
xem là nguy hiểm.
Thứ hai, mù chữ theo tôi có thể
xem như là một căn bệnh. So sánh
mù chữ với bệnh chắc chắn sẽ
làm nhiều người ngạc nhiên, vì
nó không hiển nhiên như là những
bệnh liên quan đến sự rối loạn
sinh học như ung thư hay AIDS, và vì
chúng ta không thấy tác hại của
mù chữ ở con người. Phần lớn
những mù chữ giấu giếm triệu
chứng trong sự xấu hổ, và do đó
họ mang trong người một bệnh tâm
lí, để đến tuổi trưởng
thành họ không được ai giúp
đỡ. Mù chữ còn mang tính ‘di
truyền”. Trẻ em lớn lên trong gia đình
mù chữ có nguy cơ mù chữ tăng
gấp 2 lần so với trẻ em lớn lên
trong gia đình biết chữ. Nghiên cứu
giáo dục cho thấy những thanh thiếu
niên đọc giỏi thường có cha
mẹ hướng dẫn đọc ngay từ lúc
còn bé. Ngoài ra, còn có số
liệu cho thấy khi trình độ học
vấn của cha mẹ tăng 1 năm thì tỉ
lệ tử vong của trẻ em trong gia đình
giảm 9%.
Thứ ba, tác hại của mù chữ đến
nền kinh tế và thế hệ tương
lai. Tác hại này thì ai cũng có
thể nhận thấy dễ dàng. Người
không may mắn bị mù chữ thường
thiếu cơ hội tham gia lao động. Không
tham gia lao động được nên họ
phải tùy thuộc vào Nhà nước,
hay có trường hợp có nguy cơ dính
vào những vụ tội phạm. Ở Mĩ,
85% những người dính dáng vào
tội phạm hình sự mù chữ hay có
vấn đề về đọc và viết. Và, khi có cơ hội tham gia lao động
thì họ cũng không có dịp được
thăng tiến trong nghề nghiệp.
Mù chữ như tôi vừa bàn là
không biết đọc viết, nhưng còn
có hai loại mù khác nữa: đó
là mù chữ chức năng (functional
illiteracy) và mù số. Mù chữ chức
năng nói đến những trường hợp
“bệnh nhân” biết chữ nhưng
thiếu khả năng đọc, viết, hiểu. Theo định nghĩa của giới tâm lí
học, những người mang “bệnh”
mù số (innumeracy) thường
không có khả năng suy nghĩ và
diễn giải ý nghĩa của con số
trong cuộc sống hàng ngày. Người
mù số không phân biệt được
sự khác biệt giữa 2% và 0,02. Chẳng
hạn như trong trường hợp xem xét
số liệu qua nhiều năm như 15.000, 17.000,
18.000 và đến 218.000, nhưng người
đọc không phát hiện sự bất
thường và không có khả năng
so sánh, đó là mù chữ chức
năng. Theo cách hiểu này, bà phó
giám đốc Sở GDĐT Hà Nội có
thể liệt vào nhóm mù chữ chức
năng và mù số.
Theo nghiên cứu của Mĩ, mù chữ
chức năng và mù số ảnh hưởng
xấu đến nền kinh tế quốc gia, với
thất thoát lên đến hàng tỉ
đô la mỗi năm. Những thất thoát
kinh tế thường do tai nạn, năng suất
thấp, và sai lầm hàng ngày liên
quan đến mù chữ chức năng và
mù số. Cố nhiên, chúng ta có
thể suy luận ra rằng làm quan chức lớn
mà mù chữ chức năng và mù
số thì tổn hại còn lớn hơn
cho nước nhà.
H. L. Mencken từng nói rằng công dân
trong một xã hội hiện đại cần
phải học ba kĩ năng căn bản: chữ,
số, và lí giải thống kê. Có
lẽ đã đến lúc các quan
chức giáo dục cần được trang
bị những kĩ năng này trước
khi lên tiếng dạy dỗ người khác.
Nguyễn Văn Tuấn