Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:15 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 27 » Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang bị công an thẩm vấn
7:23 AM
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang bị công an thẩm vấn
2008-11-26

Sáng nay (26/11/2008), đông đảo công an đến bao vây và lục soát nghiêm ngặt nhà của nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu ở VN, TS Nguyễn Thanh Giang.

Photo courtesy nguyenthanhgiang.com

Nguyễn Thanh Giang

Đông đảo công an cô lập lục soát nhà TS Nguyễn Thanh Giang

Và ông bị yêu cầu phải đến cơ quan công an để thẩm vấn vào buổi chiều. Trước khi TS Nguyễn Thanh Giang đến cơ quan an ninh, Thanh Quang đã liên lạc và được ông cho biết tình hình này như sau:

TS Nguyễn Thanh Giang: Lúc 8 giờ sáng hôm nay, khoảng 15 công an gồm có công an huyện, công an TP, công an Bộ cùng với đại diện dân phố, riêng số vào nhà tôi là 14-15 người. Còn vòng ngoài thì có mấy người cho biết là phải hàng chục nữa.

Lúc 8 giờ sáng hôm nay, khoảng 15 công an gồm có công an huyện, công an TP, công an Bộ cùng với đại diện dân phố, riêng số vào nhà tôi là 14-15 người. Còn vòng ngoài thì có mấy người cho biết là phải hàng chục nữa.

TS Nguyễn Thanh Giang

Một lực lượng rầm rộ như vậy kéo vào, đọc lệnh khám nhà với lý do như thế này: Có anh Phạm Hồng Đức từ Nghệ An, cùng trong ban biên tập của Tập san Tổ Quốc với tôi, vừa qua không ra Hà Nội được vì mẹ ốm.

Nhưng lần này ra Hà Nội thì anh ấy tham quá đi lại nhà tôi đến hai lần, lấy đến hàng trăm tờ báo Tổ Quốc cùng hàng loạt tài liệu khác để đem về Nghệ An. Công an phát hiện và bắt anh Phạm Hồng Đức, và ra lệnh khám nhà tôi ngay.

Tài liệu bất lợi cho một số nhà đấu tranh dân chủ

Họ khám nhà tôi rất kỹ, từ trên Ngăn Thờ tới lật cả tạp chí CS cho đến tạp chí Triết học. Cuối cùng họ tịch thu tất cả tài liệu của tôi, kể cả máy tính.

Thanh Quang: Thưa TS, ngoài những thứ mà TS vừa nói thì có những tài liệu tế nhị nào bị công an lấy đi nữa không ?

TS Nguyễn Thanh Giang: Những tài liệu mà họ lấy đi đó thì khi cần tôi in từ trên mạng xuống. Nhưng chỉ tiếc hai thứ:Thứ nhất là một số thư trao đổi tình cảm của tôi với những người trong và ngoài nước đều bị họ lấy. Phiền hơn là vấn đề thứ hai, họ lục soát làm sao đó mà lấy đi tất cả những tờ giấy nhận tiền. Trước đây tôi thường là người đứng ra nhận tiền từ nước ngoài gởi về để đưa cho anh em.

Đưa cho anh em thì anh em phải viết giấy nhận. Bản photocopy của những giấy nhận này tôi đã gởi ra nước ngoài, nhưng tôi giữ lại bản chính. Cho nên tập giấy tờ này bao gồm rất nhiều người, từ Lê Chí Quang, vợ Phạm Hồng Sơn, vợ Nguyễn Vũ Bình cho đến mẹ Nguyễn Khắc Toàn, Trần Anh Kim, Phạm Văn Trội, Nguyễn Văn Túc…Công an đã lấy được bút tích của những người đã nhận tiền từ tôi và viết thư cảm ơn ra nước ngoài.

Tôi nghĩ rằng công an đã biết tôi làm việc này từ lâu rồi. Nhưng có điều phiền là nếu công an dùng việc này để lại gieo nghi ngờ trong anh em đối với tôi, tức làm cho anh em nghĩ tôi đem những giấy tờ đó nộp cho công an để bêu xấu anh em thì điều đó rất phiền.

Phiền hơn là vấn đề thứ hai, họ lục soát làm sao đó mà lấy đi tất cả những tờ giấy nhận tiền. Trước đây tôi thường là người đứng ra nhận tiền từ nước ngoài gởi về để đưa cho anh em. Đưa cho anh em thì anh em phải viết giấy nhận.

TS Nguyễn Thanh Giang

Vì kinh nghiệm là thế này: Từ trước tới nay tôi nhận tiền cho anh chị em nhiều. Và tôi đã gởi thư cảm ơn của họ nhiều rồi thì vấn đề không có lộ. Riêng có một lần, khi Nguyễn Vũ Bình còn đang trong tù, tôi có nhận và đưa cho vợ Nguyễn Vũ Bình một nghìn đô-la;

chị ấy đã viết thư cảm ơn, và tôi gởi đi thư ấy. Rồi vấn đề này không phải do tôi làm lộ mà do bên ngoài làm lộ. Cho nên báo An Ninh Tổ Quốc mới đăng thư cảm ơn của vợ Nguyễn Vũ Bình.

Thế là những người xấu trong nước, kể cả một số anh em dân chủ ác ý muốn anh em khác nghi ngờ tôi, muốn ly gián tôi với phong trào dân chủ, đã thì thào với Nguyễn Vũ Bình rằng chính tôi là công an, cho đến nỗi chính Nguyễn Vũ Bình cũng nhẹ dạ, nói tôi cũng là công an. Lẽ ra Nguyễn Vũ Bình phải mang ơn tôi, vì khi anh ấy ở trong tù thì tôi chăm sóc gia đình ấy, nhận tiền gởi lại cho họ.

Cho nên tôi nghĩ từ vụ này thì vụ công an lấy giấy tờ vừa nói ở nhà tôi vừa rồi là điều phiền lòng. Chứ còn những tài liệu khác thì công an lấy đi cứ lấy. Khi cần tôi tham khảo trên mạng – có rất nhiều.

Sẵn sàng đối phó với các tình huống

Thanh Quang: Nhân đây xin TS cho biết là khi công an vào nhà của TS thì hành động, lời lẽ họ như thế nào ?

TS Nguyễn Thanh Giang: Họ vào với lực lượng hùng hậu, có mấy quay phim, nhiều thứ lắm. Nhưng họ cũng không nạt nộ gì, vì tôi tỏ ra rất bình tĩnh, tuyên bố với họ là trên bảo các anh làm gì thì các anh cứ làm, kể cả bắt tôi bỏ tù thì các anh cứ làm. Tôi bảo với họ rằng tôi sẵn sàng ra toà để nói hết những điều tôi cần. Nhưng sau đó thì họ cũng mềm mỏng thôi. Tôi cũng chả có gì chống lại họ vì tôi nghĩ làm vậy cũng vô ích. Họ định làm gì thì họ cứ làm. Có nặng lợi với họ thì chỉ làm họ thêm nổi khùng.

Thanh Quang: Thưa họ yêu cầu TS đến cơ quan công an ?

TS Nguyễn Thanh Giang. Vâng, 2 giờ chiều nay, họ yêu cầu tôi phải lên làm việc trên trụ sở của họ.

Còn tôi thì tôi đã nói rằng là muốn làm gì thì các anh cứ làm. Bây giờ tôi cũng nói, và trong những buổi làm việc tới tôi cũng nói rằng các anh không thể nào tẩy não được tôi đâu. Vì trưởng Ban văn hóa tư tưởng của các anh cũng chỉ cỡ học trò của tôi thôi.

Các anh không thể nào tẩy não được tôi đâu. Vì trưởng Ban văn hóa tư tưởng của các anh cũng chỉ cỡ học trò của tôi thôi. Đối với tôi, với tuổi của tôi, thì 3 năm tù hay chung thân hay tử hình là một. Không có gì quan ngại cả.

TS Nguyễn Thanh Giang

Do đó các anh, không anh nào tẩy não được tôi đâu. Chính những người cỡ tôi còn không làm gì được tôi thì các anh đừng mong tẩy não tôi. Vấn đề là anh có định đưa tôi ra toà không ? Còn tôi thì tôi không sợ ra toà. Tôi mà đã ra toà thì tôi sẽ nói thẳng thừng. Trước đây tôi chỉ mới nói 6-7, còn trước toà thì tôi sẽ nói tất cả 9-10.

Đối với tôi, với tuổi của tôi, thì 3 năm tù hay chung thân hay tử hình là một. Không có gì quan ngại cả.

Nếu họ điên cuồng đến mức xử tử hình hay chung thân tôi thì tức là ngay sau đó, đảng Cộng sản VN sẽ phải trả giá bằng sự sụp đổ.

Thanh Quang: Vừa rồi là TS Nguyễn Thanh Giang. Thưa quý vị, sau khi tới làm việc ở trụ sở công an huyện Từ Liêm, Hà Nội và trở về hồi tối nay, TS Nguyễn Thanh Giang cho biết thêm:

TS Nguyễn Thanh Giang: Họ hẹn là đến mai thì tiếp tục nữa, nhưng tôi bảo mai tôi bận lắm, thì họ lại hẹn ngày kia. Hôm nay thì chưa có gì, chỉ chủ yếu có câu về báo Tổ Quốc. Họ cũng hỏi nhiều câu khác, nhưng cũng chi quanh quẩn những chuyện như từ xưa tới giờ, như ông có thấy việc làm của ông là phạm pháp không ? Tôi bảo tôi chả có phạm pháp gì cả.

Thanh Quang: Quý vị vừa nghe TS Nguyễn Thanh Giang mô tả việc công an tiếp tục gây khó khăn cho ông. Chúng tôi sẽ theo dõi sự việc để trình bày hầu quý vị diễn tiến mới nhất. Thanh Quang tường thuật từ Bangkok, Thái Lan.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 934 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0