Thứ Tư, 2024-04-24, 1:29 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 27 » " Ùn tắc " giao thông của xã hội VC là do đâu ?
4:53 PM
" Ùn tắc " giao thông của xã hội VC là do đâu ?
Một nền chánh trị "ùn tắc" thì chính là đầu tàu kéo những cái toa ùn tắc theo sau.Nhìn vo thực tế mang tính thời sự nóng bỏng trong xã hội VC,và từ đó chúng ta sẽ thấy ùn tắc không chỉ thu hẹp trong xe cộ vận chuyển,mà cả một "cơ cấu chánh trị" của csHN đã và đang ùn tắc hết đường khai thông.Hay đúng hơn,càng ra sức khai,thì càng đùn csHN vào thế tắt.

Ùn tắc giao thông hay ùn tắc chánh trị ?
*****************************
Một căn bệnh mãn tính trầm trọng,mà lại được chạy chửa bởi những tên lang băm,chẳng những bệnh ùn tắc không thuyên giảm,mà nó còn sanh ra thêm những tế bào ùn tắc để tự phơi bày cái khối u ùn tắc mắc nghẹn trong cái guồng máy cai trị nặng nề của csHN.

Và nạn nhân cua những ùn tắc mà do chính csHN tạo nên chính là người dân.Cứ xem cách giải quyết ùn tắc,bằng cách đẻ thềm vô số ùn tắc gây thêm khó khăn cho người dân,thì đủ thấy cái sở đoản ngu dốt của chế độ ùn tắc nay.Ùn tắc trong chánh trị của chế độ độc tài csHN là " trên nói dưới không nghe " hay đúng hơn là" phép vua thua lệ làng "....Một hệ thống chánh trị NGU từ thượng tầng đến hạ tầng cô sở,thì ùn tắc mỗi lúc càng thêm ùn là điều dể hiểu thôi.

* Bọn lãnh đạo VC đã đẻ ra nhũng giải pháp theo kiểu " một bước tiến,trăm bước thoái ".Đã có nước nào mà giải quyết trở ngại giao thông bằng cách lợi dụng cái ùn tắc này để làm khổ dân thêm,tìm cách moi tiền,và nhất là đấy là cơ hội "ngon ăn" cho những tên tham quan vô lại.Cái dự luật " thu tiền lệ phí lăn bánh xe" hay là tiền " hao mòn mặt bằng "và cái "sang kiến" thu lệ phí này giả như mà hình thành được,thì nhà nước ta coi như đã trúng mánh bởi một ngành kinh doanh không cần một xu tiền vốn.Biết bao nhiêu triệu chiếc xe lớn nhỏ,muốn đi vào con đường tính đi,lại sẽ phải thi nhau mà ùn tắc trước những trạm "thuế vụ giao thông "để làm thủ tục trả tiền" thuê đường " và nhận hoá đơn.Và cứ thế sẽ phải trả biết bao khoản tiền cho mỗi con đường mà họ đi vào.Đúng là sáng kiến của một nền văn minh thời trung cổ.Thu lệ phí tiền thuê đường tạo thêm ùn tắc cho đời sống người dân,nhưng lại khai thông con đường tiền chui vào hầu bao các tham quan rộng rãi.

Chỉ có thế,mà các nhà "đỉnh cao trí tệ" lại không nhìn thấy được,để sản xuất ra những tư tưởng ùn tắc ngu tam đợi như thế.

" Lúc đó thành phố "mạnh dạn" đề nghị xe không có biển đăng ký như cơ giới, đẩy tay chỉ được phép lưu hành đến hết ngày 29/2. Tuy nhiên, đến thời hạn này, thành phố lại xin hoãn tới ngày 30/6 do chưa chuẩn bị kịp.
Ngày 30/6, UBND TP HCM lại vội vàng ký tờ trình Hội đồng nhân dân xem xét hoãn lệnh cấm đến sang năm. Lý do, qua 5 lần dự thảo cùng hàng chục cuộc họp bàn bạc, số tiền ban đầu 600 tỷ do Ban xây dựng đề án chuyển đổi xe tự chế đưa ra bị bác và đóng khung trong khoảng 50-83 tỷ đồng. Việc xây dựng đề án phải làm lại từ đầu, hàng nghìn chủ phương tiện xe tự chế một phen toát mồ hôi hột."
(trích)

Người rừng rú thì cho ra thứ luật rừng xanh.Ở các nước văn minh tiến bộ,cho dù là xe "tự chế" hay là xe xịn ...thì khi giao thông,phải qua một sự kiểm tra độ an toàn cơ khí của xe,và phải có bảo hiểm,nhất là chuyện xe không bảng số càng không hề có.Ấy thế mà,xe loại tự chế lại nhan nhãn một cách hợp lệ trong xã hội VC,chưa kể chính những xe tự chế này là những cái máy nhả khói gây nạn ô nhiểm môi sinh trong thành phố Sài Gòn,vốn dĩ đã "quá tải",mà còn thêm "ngạt thở".

Nói thật ! Sẽ chẳng có giải pháp nào giải quyết trọn gói thảm nạn ùn tắc này cả.Là vì bọn lãnh đạp thành phố,chỉ biết nhìn hệ (hậu) quả,chứ không chịu tìm căn nguyên cội nguồn của ùn tắc.Cần phải biết đặt câu hỏi" ùn tắc do đâu mà có ? " thì sẽ có những câu trả lời.

Metro là giải pháp khả dĩ tốt nhất,nhưng là giải pháp đòi hỏi đầu tư tiền bạc một cách minh bạch.Bằng không,thì metro sẽ chẳng khàc chi chiếc cầu gãy Cần thơ,tiếng là do các nhà thầu nước ngoài đảm nhận,nhưng thi công và mọi hành chánh đều nằm trong tay bọn đục khoét.Những công trình mà bị đục khoét tất cả các nguyên vật liệu,sự báo cáo cáo lếu láo.Cả chất và lượng đều kém tệ,thì những cong trình "xây dựng" như thế,cuối cùng thành công trình " xây mộ" cho dân.Hãy hình dung,một hệ thống Metro kém phẩm lượng,sẽ không là nơi chôn sống biết bao sinh mạng người dân.

Làm sao dẹp được phương tiện giao thông cá nhân,khi nó chính là phương tiện chủ yếu của người dân ở Sài Gòn.Sẽ chẳng bao giờ dẹp được "nạn xe con",và tăng thêm lượng xe Bus,cuối cùng ùn tắc càng thêm tắt ùn thôi.

NGUYÊN NHÂN

* Hãy nhìn lại Sài Gòn trước 1975,thời VNCH.Tuy là mật độ dân cư có đông,nhưng chính vì sự cân đối giữa nông thôn và thành thị,giữa thành phố nhỏ với thành phố lớn,nên mật độ dân cư được trang trãi theo cách cân bằng.Thời VNCH,dù trong thời điểm chiến tranh khốc liệt,thì người dân nông thôn hay các tỉnh nhỏ chẳng bao giờ muốn rời xa nơi chốn thân thương của họ.Chính vì thế,Sài Gòn tuy có mật độ dân cư đông đảo,nhưng lúc ấy,thảm nạn ùn tắc không hề có.

Một Sài Gòn xa xưa và bị xem là một thành phố" lạc hậu" so với một Sài Gòn ngày nay "sầm uất " ,nhưng lại khong gây khổ nạn cho người dân.Vậy vấn đề nằm ở đâu ?

Đến đây,chúng ta có thể thấy nguyên căn của vấn đề ùn tắc,chính là sự mất cân đối về mật độ dân cư.Chính sự tháo chạy khỏi những nơi mà người dân bế tăt kinh tế,đê họ ùa nhau dồn về Sài Gòn,theo kiểu" đất lành chim đậu",vì cách sinh kế ở SG vẫn đa dạng và tạo cho họ những hy vọng đổi đời hơn.

Sự phát triễn kinh tế theo cách" cú nhảy vọt thần kỳ",hay đúng hơn là " một cú nhảy,chục cú té " của csHN,đã tạo nên sự mất cân đối giữa nông thôn và thành thị,giữa thành phố nhỏ với thành phố lớn.Một thành đô được ưu tiên phát triễn,được khoác lên người những chiếc áo" phồn hoa giả tạo"thì dĩ nhiên sẽ thu hút người ta hơn so với những nông thôn bị lãng quên và ruộng đồng hoang phế.Chính đời sống của người dân nông thôn càng lúc càng tối tăm,gạo làm ra,thế nhưng người làm ra gạo vẫn bị đói.Trong khi thành thị lớn,lại tấp nập những đầu tư,nhiều xí nghiệp công ty nước ngoài mọc lên,và cho dù bọn chủ tư bản có trả lương theo cách bóc lột chăng nữa,thì xem ra thu nhập vẫn dể chịu hơn so với thu nhập ở nông thôn.Cho nên,đã có hàng triệu "di dân" đổ dồn về SG.Chẳng những gây nên tệ nạn ùn tắc kinh khiếp,mà càng khiến thêm nông thôn thành cảnh" ruộng vắng người cày ".

Tuy nhiên,thấy là một chuyện,nhưng để giải quyết vấn đề từ điểm mốc này,thì lại càng " bất khả thi ".Và chỉ có thể "thực thi",nếu như csHN có cách nào tái lập sự hài hoà cân đối giữa nông thôn và thành thị,giữa thành phố nhỏ với thành phố lớn.Nhưng quá khó để làm lại từ đầu,là vì cái ùn tắc mất cân đối chính là con đẻ của một thể chế chánh trị nặng nề và ùn tắc,điều hành bởi những đầu tàu lạc hậu ngu dốt.

Một chế độ ÙN TẮC sẽ đưa xã hội đi theo hướng TẮC ÙN.

Walker
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 799 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 2
Khách: 2
Thành Viên: 0