Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:49 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 27 » Việt Nam: Giáo dân bị đưa ra xét xử không được gặp luật sư
8:59 PM
Việt Nam: Giáo dân bị đưa ra xét xử không được gặp luật sư
VOA 27/11/2008

ng Lê Trần Luật, một trong những luật sư biện hộ cho 8 tín đồ Công Giáo, bị đưa ra tòa vì đã dính dáng vào vụ tranh chấp đất đai giữa chính quyền và giáo xứ Thái Hà, cho hay 2 trong số 8 bị cáo vừa kể đã không được phép tiếp xúc với các luật sư bào chữa cho họ.

Tuy nhiên, theo luật sư Lê Trần Luật, điều quan trọng hơn nữa là ông tin tưởng rằng các thân chủ của ông sẽ không thể nào được tha bổng, dù họ vô tội, vì càng ngày người ta càng thấy phiên tòa biến thành một phiên xử có tính cách chính trị.

Hãng tin Asia News và Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam đã tường thuật lại các cuộc phỏng vấn luật sư Lê Trần Luật dành cho hai đài phát thanh BBC và Á Châu Tự Do trong thời gian gần đây, theo đó, luật sư Luật cho biết ông đã chỉ được phép gặp 6 trong số 8 người bị buộc tội hủy hoại tài sản nhà nước và gây rối trật tự công cộng trong các vụ phản kháng tại giáo xứ Thái Hà.

Luật sư Lê Trần Luật cho hay ông đã không được gặp hai bị cáo Nguyễn Thị Nhi, 46 tuổi, và Ngô Thị Dung, 54 tuổi. Tin nói rằng hai phụ nữ này đang bị nhốt tại Hỏa Lò, nơi trong thời gian chiến tranh tù binh Mỹ đặt cho cái tên là Khách Sạn Hilton Hà Nội, nổi tiếng vì được dùng làm nơi giam cầm các tù nhân chính trị. Chính quyền giới hạn việc thăm viếng nhà tù này.

Luật sư Luật cho biết ông không được phép tới thăm viếng các thân chủ của ông tại đây, và ông nói thêm rằng dù ông có được nhìn thấy họ chăng nữa, tù nhân cũng thường bị cưỡng bách từ chối tiếp xúc với các luật sư biện hộ.

Tin cho biết: tù nhân nào tiếp xúc với luật sư sẽ bị lính canh tù đối xử thậm tệ và trừng phạt. Luật sư Lê Trần Luật nói rằng đứng về mặt pháp lý, tội danh hủy hoại tài sản nhà nước gán cho họ là không có cơ sở, vì có quá đủ bằng cớ để chứng minh rằng miếng đất này thuộc quyền sở hữu của các giáo dân.

Tuy nhiên, dù cố gắng bào chữa hết mình, luật sư Lê Trần Luật than phiền là cũng không hy vọng giúp các thân chủ của ông được tha bổng, vì theo kinh nghiệm của ông, trong những vụ như thế này, nếu bị cáo nhận tội như chính phủ mong đợi, họ có thể được hưởng một bản án khoan hồng.

Tin cho biết cộng đồng Dòng Chúa Cứu Thế tại Hà Nội rất lo ngại cho số phận của hai bà Nhi và Dung, đặc biệt là là bà Nhi, vì bà từng là mục tiêu của các vụ tấn công dữ dội của giới truyền thông do nhà nước điều hành vì đã tích cực tham gia vào các vụ phản kháng đòi lại miếng đất của Tòa Khâm Sứ cũ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 822 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0