Thứ Năm, 2024-03-28, 6:24 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 28 » Có gì sau những văn bản đen?
1:23 PM
Có gì sau những văn bản đen?


Tôi không còn tin vào mắt mình khi lướt qua những con số trong bài viết: “Gần 6.900 văn bản trái luật đã được ban hành” của Hoà Khuê trên VnExpress.net, ngày 25/11/2008. Cố đọc cho thật kỹ kẻo nhầm lẫn, nhưng càng đọc tôi càng cảm thấy phẫn nộ và xót xa. Phẫn nộ bởi thói lộng hành của chính quyền từ trên xuống dưới, nhưng xót xa cho chính bản thân cũng như hàng triệu người Việt đã, đang bị những thứ văn bản kia đè nặng trên lưng.

Con số văn bản trái luật làm lộ rõ thói lộng hành của các cấp chính quyền. Hình như thói lộng hành này đã ăn sâu vào guồng máy lãnh đạo nên từ ông to đến ông nhỏ cứ hứng là ban hành, bất chấp pháp luật. “Chỉ riêng 800 văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thấy khoảng 200 văn bản trái pháp luật…Tỷ lệ này tại Bộ Giao thông vận tải là 12 trong số 60 văn bản được kiểm tra. […] Tại tỉnh Cao Bằng có một nửa trong số 124 văn bản kiểm tra có sai phạm. Tỷ lệ này ở Nghệ An là 660 trong 1000 văn bản được “sờ” tới…”. Đó là số lượng kiểm tra rất khiêm tốn và do “địa phương tự kiểm tra phát hiện”. Nếu cứ đem hết văn bản đã ban hành của các cấp chính quyền cho dân kiểm tra thì con số sai phạm còn đi tới đâu? Chính quyền suốt ngày tuyên truyền “sống theo hiến pháp và pháp luật” nhưng họ lại đang đạp lên đống hiến pháp và pháp luật để lộng hành.

Khi ra những văn bản trái luật-những văn bản đen, chắc chắn không hoàn toàn do các cấp chính quyền (các quan) thiếu hiểu biết hay vô tình. Lâu nay người dân đã quá quen cách ban hành văn bản của các quan nhà ta. Những văn bản vì lợi ích cộng đồng thì các quan “nghiên cứu”, lưỡng lự; đôi khi người dân cứ đợi dài cổ hết năm này qua năm khác nhưng cũng chẳng thấy ban hành. Ngược lại, những văn bản đen có lợi cho các quan thì chỉ qua một đêm đã xong (như việc quyết định làm vườn hoa của chính quyền Hà Nội trên hai khu đất đang tranh chấp vừa qua chẳng hạn). Tới đây tôi tự hỏi, đằng sau những con số văn bản đen kia là bao lợi ích, bao nhiêu tỷ tỷ đã vào túi các quan?

Lợi ích như chiếc bánh, quan ăn thì dân đói. Bao nhiêu tỷ rơi vào túi quan, bấy nhiêu tỷ người dân mất. Các quan phất lên nhờ những văn bản đen thì người dân thấp cổ bé miệng rơi vào cảnh bần cùng đói khổ. Người nông dân cả nước đã mất mát gì do hơn 200 văn bản đen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gây ra? Liệu tình trạng bỏ học ngày càng tăng nơi học sinh các vùng nông thôn có phần đóng góp đáng kể của những văn bản đen do Bộ này đã ban hành? Đằng sau 12 văn bản đen của Bộ Giao thông vận tải là gì? Hậu quả của nó gây ra tới đâu không biết nhưng có điều chắc chắn rằng, những văn bản đen của Bộ này đã đóng góp đáng kể vào tình trạng kẹt xe hàng ngày tại các thành phố, tình trạng người dân phải nhồi nhét trên các phương tiện giao thông vào mỗi dịp lễ, tết…Văn bản đen của Bộ Công thương thì sao, nó có gây ra nỗi khốn khổ cho dân khi giá xăng, giá điện mỗi ngày một tăng? Bộ Giáo dục đóng góp bao nhiêu văn bản đen để đẩy nền giáo dục nước nhà vào tình trạng phá sản như hiện nay?...

Các quan cấp Bộ đã vậy, quan địa phương còn lộng hành hơn. Tại tỉnh Cao Bằng có một nửa trong số 124 văn bản kiểm tra có sai phạm và tỉnh Nghệ An là 600 văn bản sai phạm trên tổng số 1000 văn bản được kiểm tra. Như vậy con số văn bản đen chiếm đến hơn 50% văn bản được kiểm tra. Tại các tỉnh khác, tình trạng ban hành văn bản đen chắc cũng không kém hai tỉnh này. Lâu nay người ta chứng kiến cảnh dân oan khiếu kiện mỗi ngày một đông. Liệu đây có phải là hậu quả từ các văn bản đen, những văn bản bất nhân mà các quan địa phương đã đặt lên lưng người dân?

Tới đây tôi lại nghĩ tới những văn bản đen của các quan tỉnh Sơn La. Mấy ngày qua,  loạt bài ký sự: Sơn La: “nhà nước tự trị về tôn giáo” của Sơn Hà trên các trang mạng đã thực sự làm “những ai cầm hộ chiếu Việt Nam đi nước ngoài đều cảm thấy nhục”. Nhục bởi một nước có bộ luật ghi rõ các quyền cơ bản của con người: bình đẳng trước pháp luật, tự do tôn giáo…lại tồn tại cái “nhà nước Sơn La” ngang nhiên đàn áp đồng bào dân tộc theo Công giáo. Đã có bao nhiêu văn bản đen của “nhà nước Sơn La” đang đè lên lưng người dân tại đây?

Những văn bản đen không chỉ là những con số khơi khơi vô hại. Mỗi văn bản ban hành đều tác động trực tiếp đến sinh mạng hàng ngàn, vạn, triệu con người cụ thể. Đằng sau con số 6.900 văn bản đen là những mảnh đời của trẻ thất học, những tâm hồn đau khổ vì mất tự do; là tiếng kêu ai oán của kẻ chịu thiệt thòi và là cảnh nghèo của hàng triệu người dân trên khắp đất nước.

Hàng ngàn văn bản đen đã và đang là gánh nặng cho người dân (dân chứ không phải quan) nhưng các quan ban hành “hiện mới có một vài người bị xử lý với hình thức ‘kiểm điểm’, nhắc nhở”. Cứ với đà này thì người dân còn phải chịu cảnh áp bức dài dài do những văn bản đen sẽ tiếp tục được ban hành. Có lẽ vì thế mà hàng triệu người trong và ngoài nước đang hướng về Hà Nội theo dõi phiên toà xử 8 giáo dân Thái Hà (ngày 08/11/2008) để tỏ tình liên đới và cũng là dịp để chứng kiến những văn bản đen lộng hành. 

Ngày Mới

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 736 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0