Thứ Năm, 2024-03-28, 9:38 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 28 » Bình đẳng - dân cử - phát triển và chuyện... phát gạo!
1:31 PM
Bình đẳng - dân cử - phát triển và chuyện... phát gạo!
Đó là những cụm từ để mô tả bao quát các câu chuyện, nhân vật và vấn đề thể hiện trong "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" tuần này.



“Quan và dân chưa thật bình đẳng”


“Trong các phiên thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vừa rồi, các đại biểu nhẹ nhàng chê trách rằng cách mà chúng ta đối xử với hành vi phạm pháp có vẻ như nhẹ trên, nặng dưới; nặng đối với thường dân và nhẹ dần với các quan chức cấp cao.

TS Phạm Duy Nghĩa

Quân pháp bất vi thân, hơn hai nghìn năm nước Hàn Phi đã cổ vũ cho việc pháp luật phải công bằng, không thể nhẹ với quan mà xử nặng với thường dân. Xem ra điều ấy vẫn chỉ là mơ ước, thể chế của chúng ta vẫn còn vài trở ngại, quan và dân chưa thật bình đẳng trước pháp luật, nhất là trước những hành vi phạm pháp…”


TS. Phạm Duy Nghĩa lên tiếng nhân chuyện cách đây vài năm, khi một quan chức quên chiếc cặp đựng tiền ở sân bay đã giãi bày rằng tiền đó được bàn bè gửi nhờ mua sừng tê giác; đến nay, vừa có thêm nữ Bí thư thứ nhất Vũ Mộc Anh bị truyền hình nước bạn ghi lại cảnh tham gia buôn sừng tê giác, ngay trước sứ quán Việt Nam tại Nam Phi. (Sài Gòn Tiếp Thị, 21/11)

“Không thể có chuyện "chìm xuồng"!

Ông Nguyễn Tấn Hưng (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Vì hành động được xác định là gây rối trật tự, làm ảnh hưởng uy tín của địa phương, gây bức xúc trong dư luận mà ông Trần Phụng, phó Ban tổ chức Tỉnh ủy Bình Phước cùng vợ bà Nguyễn Lê Lan - chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước gây ra đã lãnh chịu hậu quả: 25/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đã công bố cách chức tỉnh ủy viên với ông Phụng, còn bà Lan trước đó đã nhận kỷ luật cảnh cáo.

Theo Tuổi Trẻ, vụ việc xảy ra tại quán karaoke Hưng Phát ngày 27/3. Trong khi ông Trần Phụng cùng hai người bạn đến nhà hàng Hưng Phát hát karaoke, uống bia, có nữ tiếp viên ngồi cùng thì bất ngờ bà Nguyễn Lê Lan (vợ ông Phụng) đến quán... đánh ghen. Vụ xô xát đã khiến một tiếp viên của quán trọng thương.

Câu chuyện mang tính cá nhân ấy được cho là đã ảnh hưởng tới uy tín tập thể này và được giải quyết sau 8 tháng.

Khi sự việc xảy ra, ngay từ đầu, ông Nguyễn Tấn Hưng - bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước, đã từng trả lời rất chắc chắn trước câu hỏi về “dấu hiệu chạy tội, chối tội” của đương sự: “Chạy tội" thì tôi chưa nghe báo cáo nhưng tôi khẳng định là không thể có chuyện "chìm xuồng". Hãy tin tôi! Cái này sao "chìm" được, phải rõ ràng, muốn khác cũng không được”.

Giá mà cách hành xử "không thể có chuyện "chìm xuồng" này" cũng được áp dụng cho những sự việc "quan trên" gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự khác.

Dân sẽ bầu trực tiếp chủ tịch UBND Thành phố?

Ông Nguyễn Bá Thanh (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ý tưởng mới mẻ với đó được ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tiết lộ. Theo đề án này, lộ trình bầu chủ tịch UBND TP sẽ có ít nhất ba ứng cử viên tham gia tranh cử.

Các ứng cử viên sẽ trình bày kế hoạch trong nhiệm kỳ làm chủ tịch của mình nếu đắc cử như cách làm ở một số nước trên thế giới.

Người đắc cử chủ tịch sẽ tự chọn các phó chủ tịch TP, chủ tịch các quận huyện để cùng làm việc với mình, có quyền cách chức những người đó nếu không hoàn thành nhiệm vụ mà không phải thông qua HĐND...

Theo ông Thanh, cách làm này nhằm cải cách bộ máy hành chính, đảm bảo bộ máy quyền lực của địa phương được vận hành có hiệu quả, chống bệnh quan liêu, cửa quyền, đi ngược với lợi ích của dân.

Đề án này sẽ được đưa ra bàn thảo tại cuộc họp Thành ủy và kỳ họp HĐND TP sắp tới, sau đó sẽ trình xin ý kiến của Trung ương. (Tuổi Trẻ, 25/11)

"Mọi hoạt động vi phạm chủ quyền là hoàn toàn vô giá trị"

Ông Lê Dũng

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 27/11, ông Lê Dũng, người phát ngôn bộ Ngoại giao VN, tái khẳng định chủ quyền của VN tại Hoàng Sa, Trường Sa.

"Mọi hoạt động tiến hành trên vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam mà không có sự đồng ý, chấp thuận của Việt Nam đều vi phạm chủ quyền, vi phạm lợi ích quốc gia của Việt Nam và hoàn toàn vô giá trị", ông Lê Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 22/11, Tập đoàn dầu khí Trung Quốc Cnooc Ltd công bố dự án dò dầu khí nước sâu tại Biển Đông. Dự án của Cnooc Ltd, trị giá 200 tỷ nhân dân tệ, tương đương 29 tỷ đôla sẽ được thực hiện từ 2009 cùng với công ty mẹ của họ là tập đoàn Cnooc. (VietNamNet, 27/11)

EVN có thể hạ thấp chi phí hơn nữa

Ông Vương Đình Huệ

“Qua kiểm toán, chúng tôi cho rằng còn nhiều vấn đề EVN có thể xem xét điều chỉnh để giảm chi phí như cần quyết liệt giảm tỷ lệ tổ hao điện năng, về nhân lực, về quản lý vật tư, nguyên liệu đầu vào.

Về nhân lực, một số nơi và trong một số khâu, như ở điện lực các tỉnh, số nhân công còn quá lớn, có thể giảm nhân sự và thay đổi cách quản lý để tăng năng xuất lao động.

Hiện nay, thu nhập bình quân của khối thấp nhất trong ngành điện là 4,07 triệu đồng/người/tháng. Bình quân của cả tập đoàn là 4,33 triệu đồng/người/ tháng”.


Ông Vương Đình Huệ, Tổng kiểm toán nhà nước, trả lời trong buổi họp báo công bố cáo kiểm toán với Tập đoàn Điện lực VN (EVN).

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, EVN báo cáo số tiền thu về do chênh lệch tăng giá điện năm 2007 là 2.760 tỷ đồng, nhưng Kiểm toán Nhà nước khẳng định số tiền tiền chênh lệch tăng giá điện lên tới 3.400 tỷ và EVN đã biến 3.400 tỷ đồng chênh lệch giá thành hiệu quả kinh doanh!

Tuy nhiên, nếu tách riêng chênh lệch thu được từ tăng giá điện chuyển thẳng vào quỹ đầu tư mà không hạch toán vào kết quả kinh doanh thì lợi nhuận của EVN chỉ còn 973 tỷ đồng, riêng tính lợi nhuận về sản xuất, kinh doanh điện thì EVN lỗ 506 tỷ đồng! (VietNamNet – 25/11, Thanh Niên – 26/11)

Để tính chi li ra các số liệu chênh lệch tăng giá điện, lỗ "sân trong" - lãi "sân ngoài" của EVN để xem EVN có xứng đáng được thưởng không, như Kiểm toán Nhà nước “tâm sự” - là cả một kỳ công!

Tập đoàn độc quyền vì xuất thân là các tổng công ty nhà nước…?

Ông Trần Thảo

“Các tập đoàn kinh tế được hình thành chủ yếu trên cơ sở chuyển đổi từ các tổng công ty 91, nên chưa có chính sách và mô hình cụ thể. Do đó, việc chuyển đổi, hoạt động của từng đơn vị chưa thống nhất, rõ ràng.

Vì “xuất thân” là các tổng công ty nhà nước giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế và do lịch sử để lại, nên trong một số lĩnh vực, hoạt động của một số tập đoàn kinh tế hiện nay mang tính độc quyền”.

Phó trưởng Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công thương Trần Thảo phát biểu tại hội nghị sơ kết thí điểm mô hình tập đàon kinh do Bộ Công thương tổ chức ngày 20/11, tại Hà Nội. (Tin Tức, 21/11)

“Với người đầu cơ bất động sản, phải cho họ phá sản…”

TS. Lê Quốc Lý

TS. Lê Quốc Lý, vụ trưởng Vụ Tài chính tiền tệ (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) nói về tỷ lệ đầu cơ bất động sản hiện nay lên tới 80% ở TPHCM và 70% ở Hà Nội:

“Với những người đầu cơ, tôi nghĩ, phải chấp nhận cho họ phá sản vì lợi ích của đất nước và đa số người dân”.

“Khi giá cao, có người bỏ túi vài trăm tỷ đồng, Nhà nước không được gì, người dân không được gì. Họ có tiền mua biệt thự, xe hơi, nay tình hình nguy hiểm thì lại kêu lập quỹ cứu bất động sản.

Quan điểm của tôi là phản đối lập quỹ này. Nếu cứu họ sẽ lại tạo ra làn sóng tăng giá bất động sản mới, thì đến bao giờ người dân bình thường mới mua được nhà”.
(Sài Gòn Tiếp Thị, 21/11)

92 người đi hội nghị, 15 người báo cáo

Ông Rachmat Witoelar (Ảnh: iisd.ca)

Bộ trưởng Bộ Môi trường Indonesia Rachmat Witoelar sẽ dẫn đầu một đoàn đại biểu dự hội nghị về biến đổi khí hậu toàn cầu do LHQ tổ chức tại TP Poznan (Ba Lan) vào tháng 12 tới.

Tổ chức Xanh ở Indonesia thông báo tin đó vào hôm 20/11 kèm theo những dòng đáng chú ý hơn: đoàn đại biểu tới 92 người nhưng chỉ 15 người tham gia thảo luận trong hội nghị kéo dài hai tuần.

Tổ chức Xanh cũng nhắc lại, sau hội nghị về biến đổi khí hậu ở Bali (Indonesia) hồi năm ngoái, chính phủ Indonesia đã ký vay của Nhật 300 triệu USD để thực hiện các dự án về biến đổi khí hậu, thế nhưng số tiền này lại được dùng để chi trả cho các khoản thâm hụt ngân sách – Pháp luật TPHCM (26/11) dẫn lại tin từ The Jakarta Post.

Hành động kể trên ở xứ người có thể coi là việc làm thất thoát ngân sách. Còn tại Việt Nam, liệu có tình trạng tương tự không nhỉ?

“Nút bật cao của giáo dục mới đem lại ánh sáng phát triển”

PGS Nguyễn Thiện Tống (Ảnh: Lao Động)

“Người sinh viên có ý thức, hẳn phải thấy nhục trước cảnh trẻ em và người nghèo xin tiền khách du lịch ngoại quốc, thấy nhục trước cảnh giao thông mất trật tự, trước cảnh đường xá đầy rác rưởi mất vệ sinh, trước cảnh thành phố ngập lụt…

Người sinh viên có trình độ hẳn phải đủ khả năng nhận thức để phê phán, để bất bình, để xấu hổ trước bao nhiêu biểu hiện khác về tình trạng nghèo nàn lạc hậu của đất nước.

Người sinh viên rèn luyện năng lực trí tuệ để với tới nút bật cao của giáo dục đại học chất lượng nhằm đem lại ánh sáng ban ngày của phát triển không chỉ để thoát nghèo cho chính mình, để làm giàu cho chính mình, mà để thoát nghèo chung cho dân mình, để làm giàu cho đất nước”
, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trò chuyện. (Sinh Viên VN, 26/11)

"Điều hiển nhiên đối với một người con là phải phụng dưỡng cha mẹ"

Tiến Đoàn nâng cao cúp vàng

"Bên cạnh công việc, điều gì làm anh quan tâm nhất?’’, câu hỏi của cuộc thi Mister International đặt ra với đại diện của VN - người mẫu Tiến Đoàn.

Và đây là câu trả lời đã giúp giảng viên của ĐH Cần Thơ đăng quang ngôi vị cao nhất trong cuộc thi sắc đẹp tầm cỡ thế giới diễn ra ở Đài Loan: "Tôi phải chăm sóc chính bản thân mình, tôi được sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, thân thể tôi được tạo ra từ cha mẹ tôi nên điều hiển nhiên đối với một người con là phải phụng dưỡng cha mẹ.

Sao tôi có thể làm được điều này với sức khỏe và nghề nghiệp kém cỏi? Vì vậy chăm sóc chính mình không phải cho tôi mà là cho gia đình và tổ quốc thân yêu".


Theo một số website nước ngoài, thì cuộc thi mà Tiến Đoàn giành ngôi vị cao nhất có tên là Mister International chứ không phải Mr International như nhất loạt các báo VN đưa tin thời gian qua. Cuộc thi có tên "Mr..." đã chấm dứt sau lần tổ chức tại Anh quốc vào năm 2003. Còn Mister mới bắt đầu từ năm 2006.

Người đăng quang Mister International sẽ được coi như đại sứ của phái mạnh trên toàn thế giới. Gương mặt này hội tụ đủ các yếu tố như: Vẻ đẹp hình thể, sức khỏe, trí tuệ, năng khiếu thể thao, thành tựu sự nghiệp, tấm lòng từ thiện. Mister International được coi như cuộc thi "Hoa hậu hoàn vũ" giành cho nam giới. (VietNamNet 26/11, VTC News - 27/11)

“Lục Vân Tiên” trong giáo dục được pháp luật can thiệp

GV Đỗ Việt Khoa

Tối 14/11, ông Trần Văn Xường (sinh 1959) cùng một số đối tượng khác đến nhà riêng của thầy giáo Đỗ Việt Khoa ở xã Vân Tảo (Thường Tín, Hà Nội) đe dọa vì thầy Khoa đã tố cáo việc xây dựng phòng học phía ngoài trường THPT Vân Tảo của một số cá nhân để tổ chức dạy thêm.

Sau đó, ông Xường giật chiếc máy ảnh Nikon D70S của vợ thầy Khoa rồi chạy về phía trường THPT Vân Tảo. Công an đã tìm được chiếc máy ảnh này dưới ao gần trường. Ông Xường bị Công an huyện Thường Tín bắt khẩn cấp ngày 15/11 và đến ngày 21/11 ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can với ông Xường. (Tiền Phong, 26/11)

Thầy Đỗ Việt Khoa được biết tới nhiều khi bất ngờ nổi tiếng, kể từ khi dũng cảm đứng lên tố cáo những hành vi tiêu cực trong ngành giáo dục và ở nơi mình công tác. Có thể coi người thầy này như một "Lục Vân Tiên" trong giáo dục - nhân vật hiệp nghĩa mà học sinh được học dưới mái trường.

Sinh nhật phát gạo từ thiện

Ca sĩ Ngọc Sơn

Chàng "ca sĩ ngông đủ đường" Ngọc Sơn công bố sẽ phát hơn 2 tấn gạo làm từ thiện cho dân nghèo nhân ngày sinh nhật của anh vào trưa 26/11. Thông tin nhanh chóng lan truyền và  đã có tới hàng trăm bà con nghèo ở các vùng ven TPHCM bỏ công việc để tập trung trước căn nhà bề thế của ca sĩ - người từng tự nguyện cam kết hiến xác cho y học sau khi chết - ở đường Sương Nguyệt Ánh - Cách Mạng Tháng Tám, quận 3.

Khi người dân đổ xô đến, người nhà của nam ca sĩ này đã thực hiện phát gạo cho được khoảng chục người, tuy nhiên, do tình trạng chen lấn, xô đẩy lộn xộn gây mất trật tự nên lực lượng công an phường đã có mặt để can thiệp. Ngay sau đó, ca sĩ Ngọc Sơn cũng đã được mời đến công an phường để giải thích sự việc. 

"Rút kinh nghiệm và để không bị chính quyền địa phương nhắc nhở, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc ủng hộ gạo cho dân nghèo nhưng sẽ thông qua UBND phường để không diễn ra cảnh lộn xộn tương tự", một người chị của Ngọc Sơn nói. (Ngôi Sao, 27/11)  

---------------------

* Phát ngôn & Hành động ấn tượng nhất (tuần từ 21/11 đến 28/11/2008): Đó là đề xuất mới mẻ ở nước ta - dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND Thành phố - được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đưa ra. Đề án này theo báo chí đưa tin là đang được gửi lên xin ý kiến Trung ương để triển khai thực hiện.

Với đề xuất “dân bầu trực tiếp chủ tịch TP” của Đà Nẵng, như ông Trần Ngọc Vinh, ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nói, rõ ràng đó là “một ý tưởng tốt”.

Vấn đề là ý tưởng ấy có khả thi, có được dân ủng hộ không, được Trung ương quyết định thực thi hay không lại cần đến cả quá trình xem xét, điều chỉnh...

“Tất nhiên những ý tưởng tốt không phải luôn khả thi, đặc biệt rong bối cảnh đề án dân bầu trực tiếp chủ tịch UNBX xã trình Quốc hội vừa được quyết định lùi lại để nghiên cứu thêm” và “Cũng như việc dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã, nếu để dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND TP thì cũng có những điểm chưa phù hợp với hiến pháp và một số văn bản pháp luật có liên quan”, ông Ngọc Vinh trao đổi. (Tuổi Trẻ, 26/11).

Đây đúng là “câu chuyện liên quan đến cả hệ thống chính trị”. Nếu Đà Nẵng muốn trở thành địa phương thực hiện “thí điểm” thì có lẽ cũng cần đưa đề án ra “trưng cầu dân ý” để tránh được sự “luẩn quẩn về mặt hình thức” như ông Vinh đã nêu, như một vấn đề cần lường trước?

Chính người dân, sẽ cũng tham gia cân nhắc xem ý tưởng đó đem lại ý nghĩa thực sự gì cho TP Đà Nẵng, cho đất nước và cho vai trò giám sát của nhân dân, vì mục tiêu “công bằng, dân chủ, văn minh”?

Theo những phản hồi ban đầu từ người dân trên một số kênh thông tin chính thống, đề xuất của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ và được đánh giá “ý tưởng mang tính cách mạng trong công cuộc cải cách hành chính”, “bước đột phá có tính chiến lược trong sự nghiệp cải cách”…

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 939 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0