Thứ Năm, 2024-03-28, 9:48 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 28 » Bác Doãn phát biểu: Biến thông tin blog thành thông tin báo chí là phạm luật!
7:13 PM
Bác Doãn phát biểu: Biến thông tin blog thành thông tin báo chí là phạm luật!
Copy từ Blog Tacke

Bài trên Vietnamnet.

Phát biểu tại Hội thảo "Xây dựng thông tư về hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử cá nhân (blog) ngày 27/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết: Quản lý hoạt động của blog đang là vấn đề phức tạp và nhạy cảm nên việc ban hành thông tư riêng cho hoạt động này là cần thiết, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho người sử dụng và cơ quan quản lý.

Dự kiến thông tư sẽ được ban hành vào tháng 2 tới nhằm chi tiết hóa một số điều tại Nghị định 97 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200808/original/images1611053_blog.jpg
Một blog cá nhân tự trang trí để chào mừng ngày lễ của đất nước. Ảnh: hoahoctro.vn

Trao đổi với báo chí, ông Doãn nói: Thông tư sẽ nêu rõ việc nào được khuyến khích, ủng hộ, tạo điều kiện phát triển blog và việc nào các blogger nên tránh, không phải quản lý hành chính như nhiều lĩnh vực khác.

Những quy định của thông tư sẽ kết hợp cả yếu tố pháp lý, kỹ thuật, công tác tuyên truyền giáo dục.

"Yếu tố cá nhân trong blog là yếu tố cơ bản. Yếu tố này quy định blog không đại diện cho một tổ chức hay thông tin chính thống nào. Những blog vượt quá thông tin cá nhân là sai quy định", ông Doãn nói.

Thứ trưởng Bộ TT - TT cũng chỉ rõ: "Blog, về mặt ngữ nghĩa, từ ngữ của mình khó xác định. Nếu là tiếng nước ngoài thì nói blog là đã giới hạn khuôn khổ ngay trong khái niệm đó. Nếu đã đưa thông tin báo chí thì phải tuân thủ và chịu sự điều chỉnh của Luật Báo chí . Người nào vượt quá phạm vi blog, biến thông tin trên blog thành thông tin báo chí là vi phạm Luật Báo chí".

Nhấn mạnh việc trao đổi, tham gia, đóng góp ý kiến về chính sách, chính trị trong xã hội "là quyền của mỗi người", song Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho hay: "Đã là nhật ký cá nhân thì chỉ viết cho mình, cùng lắm là người thân của mình đọc. Nếu đưa ra đại chúng thì không thể là nhật ký mà vô tình biến nó thành trang thông tin điện tử, như vậy phải chịu sự quy định như đối với trang thông tin điện tử".

Tại Hội thảo, ông Doãn cũng đề cập đến khó khăn khi xây dựng thông tư do diện quản lý quá lớn, bởi một số điều đã được quy định trong Luật Báo chí, Luật Xuất bản, Bộ luật Dân sự...

Có quản được doanh nghiệp nước ngoài?

Giám đốc đối ngoại Công ty Vinagame Nguyễn Hoàng Tuấn Anh nhận định thông tư quy định rất rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến (nơi khởi tạo các blog). Tuy nhiên, quy định đối tượng áp dụng của Nghị định 97 chỉ là "các tổ chức, cá nhân tham gia việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet tại VN".

Theo ông Tuấn, nếu chữ "tại Việt Nam" được hiểu như vị trí địa lý đồng thời cũng là mức độ quản lý thì chỉ có DN nào đăng ký dịch vụ tại VN mới quản lý được.

"Các DN nước ngoài kinh doanh tại VN, thu lợi nhuận tại VN, tại sao không quản lý họ được? Nếu các DN VN sang nước ngoài đặt máy chủ, lập đường truyền rồi cung cấp dịch vụ về nước thì sao?", ông Tuấn thắc mắc.

Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lưu Vũ Hải cho hay: "Trong trường hợp các điều ước quốc tế liên quan đến Internet mà VN ký kết hoặc gia nhập có quy định khác với nghị định này thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế".

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn khẳng định ban soạn thảo sẽ nghiên cứu để đảm bảo công bằng giữa DN trong nước và nước ngoài.

"Sắp tới, Bộ TT - TT sẽ đặt vấn đề với Google và Yahoo!, đề xuất họ hợp tác trên cơ sở cộng đồng trách nhiệm, phối hợp với Nhà nước để tạo môi trường hoạt động tốt nhất, lành mạnh nhất cho các blogger", ông Doãn nói.

PV tổng hợp

Bình luận của Tắc Kè:

Khi đăng ký vào Yahoo.com, Tắc Kè và đa số blogger ở Việt Nam trở thành khách hàng của Yahoo US, nên bị chi phối theo Yahoo TOS mà thôi. Dư sức hiệu quả, vì nếu post entry ảnh sex hay bị report abuse thì Yahoo xử lý liền.

Nay bác Doãn đòi quản lý blog Yahoo thì trừ phi bác Doãn tung ngân sách ra mua đa số cổ phần của Yahoo, còn không thì bác nói kệ bác. Trong trường hợp Yahoo 360 không tiếp tục nữa thì sẽ có Yahoo Profile toàn cầu thay thế, không ai dùng đồ nội Yahoo Plus, vừa dởm lại vừa bị kiểm duyệt.

Yahoo US thì im lặng không bình luận chuyện này bao giờ, và để đại diện VN Vũ Minh Trí nói gì thì nói.

Blog có sức hấp dẫn vì 5 phút là lập xong, và quan trọng là blogger tha hồ tự do tranh luận các vấn đề trên các entry. Ở VN chuyện này còn quá xa xỉ, báo chí thì viết giống hệt nhau, nên blog Việt mới đông người đọc đến thế.

Không các bác lãnh đạo nào ở nước ta viết blog nhưng lại rất nhiệt tình đòi quản lý nó. Cảm ơn các bác đã quan tâm và chúc các bác may mắn!
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 754 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0