Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:16 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 29 » Nắm người viết blog để tác động xã hội
11:41 AM
Nắm người viết blog để tác động xã hội
 
 
Blog Cô Gái Đồ Long
Blogger "Cô Gái Đồ Long" nổi tiếng sau vụ kiện với ca sĩ Phương Thanh
Nhà quản lý truyền thông Việt Nam nói sẽ "không can thiệp vào vấn đề riêng tư của bloggers" nhưng cũng không muốn các blog hoạt động như báo chí.

Các báo Việt Nam đưa tin rằng Thông tư về quản lý blog có hiệu lực từ cuối năm sẽ thắt chặt hơn hoạt động của những người viết nhật ký trên mạng (blogger).

Theo lời Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn được trích dẫn hôm 27/11 thì văn bản mới chỉ "định hướng, tạo hành lang pháp lý cơ bản".

Ông nói mục tiêu khác nữa của nhà nước là "giải quyết vấn đề tư tưởng, xã hội, vấn đề mang tính đối ngoại" liên quan đến blog.

Theo lời ông Đỗ Quý Doãn được Tiền Phong 28/11 trích đăng, nhà nước định nghĩa blog là hoạt động mang tính cá nhân:

 Nếu đưa ra đại chúng thì [blog] thành trang thông tin điện tử, như vậy phải chịu sự quy định như đối với trang thông tin điện tử
 
Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn

"Yếu tố cá nhân trong blog là yếu tố cơ bản. Yếu tố này quy định blog không đại diện cho một tổ chức hay thông tin chính thống nào cả. Những blog vượt quá thông tin cá nhân là sai quy định."

Việc đặt ra một văn bản dạng thông tư riêng để định hướng blog cho thấy sự quan tâm đặc biệt của chính quyền.

Bùng nổ trang mạng

Các nguồn khác nhau gợi ý rằng Việt Nam đã có ít ra là trên 2 triệu blog tại một thị trường được coi là bùng nổ mấy năm qua.

Theo giới nghiên cứu, như Stuart Allan "bước ngoặt" (tipping point) của truyền thông mạng xảy đến năm 2006, khi các blogs nhanh chóng "chiếm lĩnh môi trường mạng Việt Nam".

Các trang thông tin cá nhân này ngoài việc kết nối bạn bè theo các nhóm sở thích còn chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề xã hội và cả chính trị.
Blog Hà Kin
Các blogger dùng trang cá nhân để kết nối bạn bè

Đây chính là điều khiến nhà chức trách lo rằng luồng thông tin và dư luận vừa riêng tư, vừa công cộng này thoát ra khỏi tầm kiểm soát.

Dùng lời nhà nghiên cứu Clay Shirky, có thể coi hoạt động của giới blog Việt Nam, thể hiện cuộc biểu tình chống Tam Sa năm 2007 là “tổ chức lại mà không cần có tổ chức (organising without organisations).

Bởi thế, việc quy blog về lĩnh vực hoạt động cá nhân, không phải báo chí thông thường giúp nhà chức trách dễ xử lý những người vi phạm.

Để hỗ trợ cho việc kiểm soát này, chính quyền sẽ còn có các văn bản khác như Nghị định thanh tra Internet, sẽ có chế tài cụ thể để xử lý vi phạm.

Theo Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa thông tin cũng sẽ được "chỉnh sửa để có quy định riêng cho lĩnh vực thông tin truyền thông."
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 700 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0