Thứ Năm, 2024-04-18, 6:46 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 29 » Giới ngoại giao nước ngoài kêu gọi chính quyền đừng biến các nhà báo thành tội phạm
11:57 AM
Giới ngoại giao nước ngoài kêu gọi chính quyền đừng biến các nhà báo thành tội phạm

Thanh Phương


http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1722.asp

Theo hãng tin AFP, các nhà tài trợ rất lo ngại trước việc hình sự hóa hoạt động báo chí, trong khi mà môi trường pháp lý của Việt Nam chưa đủ chặt chẽ để bảo vệ giới nhà báo.

Vào tháng trước, hai phóng viên của Thanh Niên Nguyễn Việt Chiến và Tuổi Trẻ Nguyễn Văn Hải đã ra tòa với tội danh ''lợi dụng quyền tự do dân chủ'' vì đã tham gia điều tra về vụ tham nhũng PMU 18. Nhà báo Nguyễn Việt Chiến đã bị tuyên án 2 năm tù giam, còn Nguyễn Văn Hải được trả tự do, nhưng bị phạt hai năm cải tạo.  

Theo lời đại sứ Thụy Sĩ được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, vụ này ''không chỉ có tác động rất nặng nề đối với giới nhà báo trong nước, mà nó còn gây tác hại cho hình ảnh của Việt Nam đối với thế giới, bởi vì nó khiến cho người ta có cảm tưởng rằng ở Việt Nam, hễ ai mà viết về tham nhũng đều có thể vào tù''.  

Về phần đại biện của sứ quán Hà Lan, ông Bengt Van Loosdrecht, thì cho rằng nếu hoạt động của truyền thông dể bị quy kết thành tội hình sự, có thể là họ sẽ không thể tác nghiệp một cách thoải mái. Theo nhà ngoại giao này, ''các nhà báo cần được tiếp cận thông tin dễ dàng và có đủ tự tin để có thể tự do bày tỏ quan điểm mà không sự bị trừng phạt ''.  

Nói chung, theo hãng tin AFP, các nhà tài trợ rất lo ngại trước việc hình sự hóa hoạt động báo chí, trong khi mà môi trường pháp lý của Việt Nam chưa đủ chặt chẽ để bảo vệ giới nhà báo.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 739 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0