Thứ Ba, 2024-04-23, 6:44 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 30 » Người Việt ở Canada ủng hộ Giáo xứ Thái Hà
5:55 AM
Người Việt ở Canada ủng hộ Giáo xứ Thái Hà
2008-11-29

Vụ tranh chấp đất đai tại Giáo xứ Thái Hà xảy ra thời gian này làm dấy lên một loạt biến động gây chú ý công luận trong cũng như ngoài Việt Nam.

Photo Vietnamnet

Miếng đất đã trở thành công viên, sự việc đã an bài?

Mới đây một tổ chức tại Canada được thành lập qua sự vận động của Khối 8406, danh xưng là Ủy ban Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam, vừa mở một chiến dịch yêu cầu chính phủ Canada lên tiếng cho giáo xứ Thái Hà.

Họ in những tấm Thiệp thỉnh nguyện, bằng tiếng Việt và tiếng Pháp, gửi cho dân chúng ở Canada. Những tấm thiệp ấy giải thích vấn đề thiếu nhân quyền và tự do ở Việt Nam. Người nhận được kêu gọi ký tên ủng hộ và thiệp được gửi đến Thủ tướng Canada Stephen Harper, yêu cầu ông lên tiếng cho giáo xứ Thái Hà.

GS Nguyễn Chính Kết

Nhã Trân trao đổi với giáo sư Nguyễn Chính Kết của Khối 8406 để có thêm chi tiết. Trước hết giáo sư Nguyễn Chính Kết sơ lược về sự hình thành của tổ chức này:

GS Nguyễn Chính Kết: Ủy ban Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam được sáng lập hồi tháng Bảy 2008 ở Montreal qua chuyến vận động cho nhân quyền và dân chủ mà chúng tôi thực hiện thời gian mới đây.

Nhã Trân: Hầu hết thành phần nhân sự của Ủy ban Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam là người Canada thưa giáo sư?

GS Nguyễn Chính Kết: Vâng. Tổ chức này tập họp một số nhân vật trí thức bản xứ, trong đó có người hoạt động cho nhân quyền. Người gốc Việt duy nhất trong tổ chức này là bà Thái Thị Lạc, nữ Dân biểu Liên bang Canada. Ngoài ra còn rất nhiều cảm tình viên khác.

Chiến dịch vận động

Nhã Trân: Ủy ban Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam vừa mở chiến dịch vận động ủng hộ giáo xứ Thái Hà. Giáo sư có thể cho biết chi tiết về cuộc vận động này?

GS Nguyễn Chính Kết: Họ in những tấm Thiệp thỉnh nguyện, bằng tiếng Việt và tiếng Pháp, gửi cho dân chúng ở Canada. Những tấm thiệp ấy giải thích vấn đề thiếu nhân quyền và tự do ở Việt Nam. Người nhận được kêu gọi ký tên ủng hộ và thiệp được gửi đến Thủ tướng Canada Stephen Harper, yêu cầu ông lên tiếng cho giáo xứ Thái Hà.

Nhã Trân: Theo chúng tôi được biết thì Ủy ban Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam cũng có lên tiếng rằng đất của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội thuộc giáo xứ Thái Hà là quà tặng trước đây của một Dòng tu tại Canada thưa giáo sư?

GS Nguyễn Chính Kết: Đúng vậy. Luật sư Alain Ouellet, người điều hành Ủy ban Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam công bố rằng mảnh đất ấy do Dòng Mẹ Sainte Anne de Beaupré ở bang Quebec của Canada hiến tặng Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội vào năm 1928.

Nhã Trân: Và Ủy ban Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam tuyên bố rằng mảnh đất quà tặng ấy là công sức đóng góp của những người dân Canada yêu chuộng hòa bình và công lý. Vì vậy quyết định của nhà cầm quyền Hà Nội, quốc hữu hóa mảnh đất đó qua hình thức biến thành công viên và thư viện công cộng, là một xúc phạm trực tiếp đến tình cảm thiêng liêng của nguời Canada, khiến người dân xứ này phải phản đối?

Luật sư Alain Ouellet, người điều hành Ủy ban Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam công bố rằng mảnh đất ấy do Dòng Mẹ Sainte Anne de Beaupré ở bang Quebec của Canada hiến tặng Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội vào năm 1928.

GS Nguyễn Chính Kết

GS Nguyễn Chính Kết: Vâng. Ủy ban Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam lên tiếng như vậy.

Nhã Trân: Ngoài động thái truyền bá thiệp thỉnh nguyện, quy tập chữ ký của quần chúng để gửi Thủ tướng Canada, tổ chức này còn có hoạt động hoặc dự định nào khác với cùng mục đích yểm trợ giáo xứ Thái Hà?

GS Nguyễn Chính Kết: Tháng cuối năm nay Ủy ban Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam sẽ họp lại để tiếp tục chương trình hành động này, sau khi các thiệp thỉnh nguyện đệ đạt lên thủ tướng Canada.

Nhã Trân: Cám ơn giáo sư về cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.

GS Nguyễn Chính Kết: Cám ơn chị và Đài Á Châu Tự Do.

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 790 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0