Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:46 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 1 » Hành hương mùng 3 tết tại Thái Hà cầu nguyện cho Sự thật, Công lý và Hòa bình
2:49 PM
Hành hương mùng 3 tết tại Thái Hà cầu nguyện cho Sự thật, Công lý và Hòa bình


§ CTV CSsR

Hà Nội 29.1.2009 -- Mùng Ba Tết theo truyền thống là ngày các tín hữu Miền Bắc hành hương minh niên kính Đức Mẹ Hằng Cưu Giúp. Khoảng hơn 5 nghìn tín hữu từ nhiều giáo phận thuộc các tỉnh thành Miền Bắc về Thái Hà tạ ơn Đức Me, xin thánh hoá công ăn việc làm và cầu nguyện cho sự thật, công lý và hoà bình

Thánh lễ hành hương do Đức Giám mục Giáo phận Thái Bình F.X Nguyễn Văn Sang chủ sự. Cùng đồng tế với ngài còn có cha Giacôbê Nguyễn Văn Lý, Quản hạt Hà Nội, Chính xứ Hàm Long, cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng Bề trên-Chính xứ Thái Hà và khoảng hơn 1 chục cha DCCT.

Thánh lễ diễn ra vào khoảng 10 giờ. Tuy nhiên từ sáng sớm đã có rất nhiều xe máy, xe hơi chở khách lên Đền hành hương. Các thầy dòng và các thành viên trong Ban trật tự của Giáo xứ ra tận đường Nguyễn Lương Bằng để hướng dẫn khách hành hương. Một số giáo dân từ nhiều giáo xứ trong thành phố thấy lượng người hành hương đông đảo cũng đã mau chóng đeo băng đỏ tham gia công tác trật tự.

Giáo xứ Thái Hà trông giữ xe hơi và xe máy miễn phí cho giáo dân hành hương. Tuy nhiên, lượng người hành hương quá đông cho nên một số xe hơi phải gửi ở bệnh viện Đống Đa, công viên Đống Đa, trong khi đó nhiều cơ quan và gia đình dọc phố Nguyễn Lương Bằng đã tổ chức các dịch vụ giữ xe máy tại nhà với giá từ 5 đến 15 nghìn đồng/ xe tuỳ gia chủ là công giáo hay không công giáo.

Trái với những ngày khác, hôm nay tuyệt nhiên không thấy bóng một cảnh sát hay dân phòng nào tại khu vực nhà thờ Thái Hà và các con phố xung quanh. Con ngõ trước nhà thờ Thái Hà có Ba trụ sở Ban Bảo vệ, nhưng hôm nay tất cả đều đóng kín cửa. Nghe nói các cảnh sát, dân phòng và nhân viên an ninh hôm nay hết thảy được lệnh làm “giáo dân” và cũng đi “hành hương” kính Đức Mẹ như mọi người khác.

Các tín hữu chen chúc nhau xin khấn Đức Mẹ và rút lộc lời Chúa. Tờ lộc lời Chúa ở đây in khá đẹp và rất ý nghĩa. Bên trên hình Đức Mẹ Nữ Vương Công Lý và câu lời Chúa là tiêu ngữ “SỰ THẬT-CÔNG LÝ – HOÀ BÌNH”. Một số người sau khi rút được câu lời Chúa cho mình đã nhờ các thầy dòng giải thích và họ có vẻ rất mãn nguyện.

Đức cha F.X Nguyễn Văn Sang, dù tuổi cao, chân đau phải ngồi nói, nhưng cung giọng còn rất khỏe và trí óc có vẻ còn rất minh mẫn. Ngài đã khéo léo chia sẻ nhiều điều gây xúc động, trong đó có những chi tiết gợi đến sự kiện Thái Hà: “Mảnh đất này một phần lớn đã thành vườn hoa lạnh lẽo vì có nhà xác nằm bên cạnh”. “Mảnh đất này của Đức Mẹ đã bị thu hẹp và có nguy cơ còn bị thu hẹp nữa. Mảnh đất này không thể nào ghi hết được những việc làm của Đức Mẹ…” “Ngọn nến thắp lên từ Thái Hà nay đã bừng lên khắp Việt Nam và lan rộng khắp thế giới”…

Bài giảng bị ngắt quãng bởi những lần vỗ tay. Cộng đoàn thực sự bị thu hút khi nghe Đức Giám Mục Thái Bình chia sẻ. Cha Bề trên-Chính xứ Vũ Khởi Phụng trong lời cám ơn Đức Cha đã nói rằng: “Tiếng nói sang sảng của Đức Cha mang hào khí của người Hà Nội” và “Lòng yêu mến Đức Mẹ Hằng Cứu giúp đã khiến Đức Cha nói lên những lời tâm huyết rung động lòng người”.

Đáp lời Cha Bề Trên, Đức Giám Mục Thái Bình đã cám ơn và chúc tết các cha dòng và cộng đoàn. Ngài cũng nói vui rằng sở dĩ ngài còn khoẻ mạnh, đến Thái Hà hành hương, chủ tế và giảng dạy được như hôm nay là vì ngài “uống sâm linh chi” Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Thái Hà.

Ngay khi kết thúc thánh lễ, cộng đoàn và đoàn đồng tế tiếp tục hát Kinh Hoà Bình để cầu nguyện cho sự thật, công lý và hoà bình.

Buổi hành hương minh niên diễn ra tốt đẹp. Không xảy ra bất cứ sự vụ nào đáng tiếc. Không thấy ai báo bị mất cắp hay thất lạc đồ đoàn như những năm trước. Cũng không ai gặp vấn đề sức khoẻ nào nghiêm trọng, mặc dù trời rét đậm và có rất nhiều người già và trẻ em. Có người bảo ấy là nhờ ơn Đức Mẹ và nhờ giáo dân thập phương năm nay đã có kinh nghiệm ứng phó với mưu ma chước quỷ khi về Thái Hà./.


CTV CSsR

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 929 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0