Thứ Năm, 2024-03-28, 8:19 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 3 » Vì đăng các bài báo lên án Trung Cộng lấn chếm lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam: Báo Du lịch có nguy cơ bị đình bản
8:48 PM
Vì đăng các bài báo lên án Trung Cộng lấn chếm lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam: Báo Du lịch có nguy cơ bị đình bản


Sáng 3/2/2009, tại cuộc họp giao ban báo chí đầu Xuân Kỷ Sửu, với sự có mặt của Tô Hy Rứa, người mới ngồi vào cái ghê thứ 15 của Bộ Chính trị (bị bỏ trống hơn 2 năm qua), đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin - Truyền thông đã thay nhau phê phán, lên án báo Du lịch...( cơ quan chủ quản là Tổng cục Du lịch, thuộc Bộ Văn hóa-Thể thao-Du kịch Việt Nam) về cái tội dám lên tiếng ca ngợi những thanh niên, sinh viên từng xuống đường biểu tình chống Trung Quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa là bất khả xâm phạm được thể hiện trên báo Giai phẩm Xuân của tờ Du Lịch được phát hành trước Tết Kỷ Sửu, với số lượng khoảng 10.000 bản. Ấn phẩm này vừa ra mắt bạn đọc đã gây xôn xao trong dư luận Xã hội đặc biệt là giới trí thức, sinh viên, học sinh.


Trước đây báo điện tử VietNamNet trontg một bài viêt nói về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa có đề cập đến sự lên tiếng của giới tre bảo vệ lãnh hải của Tổ quốc là chính đáng đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cảnh cáo và xử phát hành chính. Giai phẩm  Xuân của báo Du lịch ấn phẩm báo in đầu tiên, trong khoảng 700 cơ quan truyền thông trực thuộc nhà cầm quyền cng sản Việt Nam, chính thức lên tiếng kêu gọi bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và cảnh báo về họa ngoại xâm, thậm chí công khai khẳng định sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, diễn ra từ cuối tháng 12 năm 2007 cho đến nay và luôn bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tìm trăm phương, ngàn kế thẳng tay đàn áp, giải tán. Một điểm đáng lưu ý là trước sự kiểm soát gắt gao, đàn áp báo chi trong năm 2008 của nhà cầm quyền công sản Việt Nam chỉ có hơn 50% cơ quan truyền thông ở Việt Nam phát hành ấn phầm báo Xuân Kỷ Sửu với số lượng bản in cũng sụt giảm nghiêm trọng.



Giai phầm  Xuân của báo Du lịch thu hút sự chú ý lớn từ công chúng bởi sự góp mặt của khá nhiều tác giả là những nhân vật vốn bị chính quyền cộng sản Viêt Nam xếp vào loại đối kháng như nhà thơ Bùi Minh Quốc hoặc  là co phát ngôn không được nhà cầm quyền cộng sản hài lòng như Nguyên Ngọc, Nguyễn Quang A,...


Ðáng chú ý là trong bài “Tản mạn cho đảo xa” đăng trên hai trang 12 và 13, một tác giả tên Trung Bảo viết: “...Những ngày cuối năm 2007 đầu năm 2008, lần đầu tiên kể từ ngày thống nhất đất nước, thanh niên Việt Nam đã xuống đường để bày tỏ lòng yêu nước khi Trung Quốc công khai bày tỏ dã tâm với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa. Dẫu rằng vì nhiều lý do, những lần xuống đường đó không được báo chí trong nước thông tin rộng rãi ; Dẫu rằng những tấm lòng yêu nước trong sáng, sự hiên ngang khí phách kia không được ca ngợi công khai... nhưng người ta sẽ phải nhớ rằng tấm lòng nhiệt thành với đất nước của thanh niên, trí thức sẽ không bao giờ thay đổi...”Tác giả khẳng định: “Ngày 9.12.2007 có lẽ sẽ chẳng bao giờ khiến tôi quên được. Quên sao được không khí bừng bừng khí thế. Quên sao được khi tình cờ, tôi được đứng lẫn vào những người đã tạo dựng nên ngày lịch sử...” Tác giả Trung Bảo còn lên tiếng chỉ trích những kẻ đã ngăn cản, đàn áp thanh niên, sinh viên biểu tình chống ngoại xâm.


Giai phẩm  Du lịch còn nhiều bài viết khác nhấn mạnh : Ải Nam Quan và nhiều vùng lãnh thổ, lãnh hải khác là phần không thể tách rời khỏi chủ quyền của Việt Nam. Nhóm chủ biên đã đưa cả bài “Hận Nam Quan” vào giai phẩm. Những người theo dõi sát thời cuộc ở Việt Nam tin rằng, việc chọn đăng “Hận Nam Quan” nhằm phê phán tuyên bố của Vũ Dũng, thứ trưởng Ngoại giao cộng sản Viêt Nam trên báo điện tử VietNamNet vào ngày 2 tháng 1 năm 2009. rằng: “Theo lịch sử, thác Bản Giốc, ải Nam Quan đã là của Trung Quốc từ đời nhà Minh, nhà Thanh”.



Những ý kiến vừa kể tuy không mới nhưng trở thành đặc biệt ở chỗ, chúng chưa bao giờ xuất hiện trên hệ thống truyền thông trực thuộc chính quyền cộng sản Việt Nam


Các biện pháp mạnh của Ban Tuyên giáo Trung ương , Bộ Thông tin - Truyền thông và lực lượng an ninh của công an cộng sản Việt Nam xử lý nghiêm khắc báo Du lịch, phó Tổng biên tập Nguyễn Trung Dân, Tông thư ký Trần Văn Tiến và những người có liên quan không chỉ nhằm vào báo Du lịch mà còn nhằm răn đe, trấn áp các tờ báo khác, các nhà báo khác.


  Sự xuất hiện những bài báo lên án nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc tìm mọi cách gây sức ép với  nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam để xâm lấn lãnh thổ lãnh hải Việt Nam được đăng  trên Giai phẩm Xuân của báo Du lịch đã khẳng định rằng trong giới báo chỉ Việt Nam dưới chế độ cộng sản hiên nay không phải tờ báo nào, nhà báo nào cũng nghe theo cái gậy chỉ huy gọi dạ bảo vâng của nhà cầm quyền công sản Việt Nam. Họ là những nhà báo chân chính, dùng cảm bất chấp mọi nguy cơ đang đe doạ trấn áp, khủng bố họ chẳng hạn báo Du lịch đang đứng trứoc nguy cơ phải đình bản.


Lê Phương Nga

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 784 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0