Thứ Năm, 2024-03-28, 7:06 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 3 » Một cựu viên chức cao cấp của Ðảng CSVN khẳng định: Dân chủ trong Ðảng là điều đáng “băn khoăn” và đang có “sự thụt lùi về dân chủ”
8:57 PM
Một cựu viên chức cao cấp của Ðảng CSVN khẳng định: Dân chủ trong Ðảng là điều đáng “băn khoăn” và đang có “sự thụt lùi về dân chủ”

Hà Nội (NV) - Ông Nguyễn Ðình Hương, một viên chức cao cấp, từng là phó ban tổ chức của Trung Ương Ðảng CSVN (cơ quan chuyên đảm trách việc sắp xếp nhân sự trong cả hệ thống Ðảng lẫn chính quyền CSVN), vừa công khai cho rằng, ông ta “băn khoăn về cơ chế dân chủ trong Ðảng”, đồng thời nhận xét, những cá nhân lãnh đạo Ðảng CSVN đang có “sự thụt lùi về dân chủ”.

Khi được báo điện tử VietNamNet đề nghị nhận xét về “nỗ lực đổi mới phương thức lãnh đạo” của đội ngũ chóp bu trong Ðảng CSVN hiện nay, ông Nguyễn Ðình Hương cho rằng: “Nếu ranh giới trong cơ chế 'Ðảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ' không rõ ràng thì chúng ta sẽ còn thấy Ðảng áp đặt, vai trò nhà nước không thực hiện được, vai trò quần chúng lại càng lu mờ”.

Ông Hương lý giải: Trong thời kỳ đất nước còn chiến tranh, Ðảng giữ vai trò lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối là đúng. Cái gì cũng bàn, cũng lấy ý kiến thì lỡ thời cơ... Chính nhờ sự lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện ấy, chúng ta đã giành thắng lợi... Bây giờ, sau hòa bình tình hình hoàn toàn khác. Trong phương thức lãnh đạo của Ðảng, phải có sự đổi mới, điều chỉnh theo nghĩa là ‘Ðảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ’. Các nghị quyết của Ðảng, cương lĩnh đều nói như vậy... Chúng ta cũng đã có nhiều cố gắng. Chẳng hạn như vấn đề nhân sự, đã giảm dần tình trạng cán bộ hành pháp tham gia quốc hội. Trước đây bộ trưởng, chủ tịch tỉnh vào quốc hội hết, nay không nhất thiết như thế. Tuy nhiên vướng mắc mà bây giờ tôi băn khoăn nhất là cơ chế dân chủ trong Ðảng. Thực hiện dân chủ với nhân dân thế nào, đối với quốc hội, với cán bộ đảng viên cấp dưới thế nào?”

Khi tâm sự với báo điện tử VietNamNet, ông Hương nêu thắc mắc: Thế nào là Ðảng lãnh đạo mà không áp đặt, điều này phải phân biệt rõ... Ngày trước, Bộ Chính Trị giới thiệu ông Ðỗ Mười làm thủ tướng, ra quốc hội, quốc hội giới thiệu ông Võ Văn Kiệt, ý kiến khác nhau, khi trình Bộ Chính Trị, Bộ Chính Trị cho phép cứ để hai người, bầu ai thì người ấy được. Nếu như bây giờ thì ông Kiệt phải rút vì trong 19 điều đảng viên không được phép làm có 'đảng viên không được tự ứng cử'.

Ông Hương khẳng định: “Ðây đúng là một bước lùi. Trong công tác tổ chức cán bộ, phải dân chủ, công khai và minh bạch. Dân chủ trong Ðảng là để đảng viên được nói. Bây giờ, bố trí tất cả bí thư tỉnh là ủy viên trung ương. Trung ương là Trung ương, bí thư tỉnh là bí thư tỉnh. Ai là bí thư tỉnh cũng là ủy viên TƯ, không cần bàn, không cần bỏ phiếu như thế là không đúng. Ðảng lãnh đạo tức là Ðảng phải có sức thuyết phục để các đảng viên và những người không phải đảng viên tâm phục khẩu phục. Chứ không phải là ra quyết định, cấp dưới thi hành. Như thế là không đúng với tinh thần nghị quyết, cương lĩnh của Ðảng”.

Cũng theo ông Hương: “Ðảng lãnh đạo tức là Ðảng phải có sức thuyết phục để các đảng viên và những người không phải là đảng viên tâm phục khẩu phục. Chứ không phải là ra quyết định, cấp dưới cứ thi hành. Như thế tôi cho là không đúng, không đúng với tinh thần nghị quyết, cương lĩnh của Ðảng. Trong cơ chế ‘Ðảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý’, điểm cốt lõi là thực hiện cơ chế dân chủ. Không dân chủ thì không thể có dân biết, dân bàn. Muốn đổi mới thực sự thì phải rõ ràng, hành pháp phải ra hành pháp, lập pháp ra lập pháp. Anh đã là bộ trưởng thì không tham gia lập pháp, chủ tịch tỉnh không tham gia Quốc hội. Tổng thống Mỹ trúng cử là thôi nghị sỹ ngay”.

Ông Hương cho là hiện nay, có hai vấn đề lớn trong “đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng”, đó là “Ðảng phải thực hiện đúng vai trò của mình là một Ðảng cầm quyền, Nhà nước đóng vai trò quản lý đất nước và vai trò của quần chúng thể hiện ở Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Muốn làm được điều đó, Ðảng phải thực hiện dân chủ, không được áp đặt”.

Với tư cách cựu phó ban tổ chức của Trung Ương Ðảng CSVN, ông Hương cho rằng: “Về vấn đề cán bộ, muốn chọn được những người xứng đáng cho cơ quan nhà nước, phải để cho quần chúng chọn”. Ông Hương nhấn mạnh: “Ðổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng phải bắt đầu từ nóc. Cái gì cũng từ nóc và dân chủ là phải công khai, minh bạch”.

Bài phỏng vấn ông Nguyễn Ðình Hương được báo điện tử VietNamNet đưa lên Internet đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Ðảng CSVN. (G.Ð)

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 824 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0