Thứ Năm, 2024-04-25, 6:12 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 4 » Bào chữa cho nông dân chống cưỡng đoạt đất, một luật sư bị tạt acid
8:14 PM
Bào chữa cho nông dân chống cưỡng đoạt đất, một luật sư bị tạt acid

Gửi vào ngày Thứ Tư, 04 Tháng 2, 2009.
Bào chữa cho nông dân chống cưỡng đoạt đất, một luật sư bị tạt acid


Sau ngày 7 Tháng Giêng vườn, ruộng ở xã Phụng Công trở thành bình địa.
(Hình: Người Việt)



Bà Lê Thị Phụ - người được chính quyền CSVN tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”
dẫn đầu đoàn biểu tình ở xã Xuân Quan hôm mùng 5 Tết. (Hình: Người Việt)



Sáng mùng 5 Tết, một nhóm dân chúng xã Xuân Quan kéo đến nhà ông Ðàm Minh Thanh,
bí thư xã, đòi ông này trả lời về việc tiếp tay cho chủ đầu tư cưỡng đoạt đất.



Một nhóm dân chúng khác kéo đến nhà chủ tịch xã với mục đích tương tự.
(Hình: Người Việt)



Sau đó mọi người kéo nhau ra đồng - nơi từng là ruộng vườn của họ, nay đã bị san ủi
thành bình địa để giao cho “chủ đầu tư”. (Hình: Người Việt)

Hà Nội (NV) - Tối 5 Tháng Giêng, khi vừa ra khỏi văn phòng của mình, Luật Sư Mai Xuân Hải, thành viên Ðoàn Luật Sư Hà Nội, bị một thanh niên đội mũ bảo hiểm có kính che kín mặt, tạt acid vào người. Vụ tạt acid này khiến ông Hải bị phỏng nặng ở cổ và ngực. Mới đây, trả lời tờ Pháp Luật TP. HCM, ông Hải khẳng định, ông không có bất cứ mâu thuẫn nào với ai về tình ái hoặc tiền bạc. Nguyên nhân dẫn tới chuyện bị tạt acid có thể bắt đầu từ một vụ án hình sự mà ông mới tham gia để bào chữa cho hai bị cáo ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, nằm bên kia sông Hồng, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10 km...

Tờ Pháp Luật TP. HCM dẫn lời Luật Sư Hải, giải thích nguyên do vì sao ông phán đoán như vậy: “Từ năm 2003, có một công ty xin thực hiện dự án 'Khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang' nằm trên ba xã Cửu Cao, Phụng Công, Xuân Quan của huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Tuy dự án này đã được chính quyền địa phương phê duyệt nhưng công ty vừa kể không thể thu hồi đất để thực hiện dự án vì bị dân chúng phản đối quyết liệt. Dân chúng huyện Văn Giang đã từng tổ chức nhiều đợt khiếu nại, biểu tình (NV: một trong những vụ biểu tình này đã trở thành cuộc xung đột xảy ra vào rạng sáng ngày 7 Tháng Giêng mà nhiều cơ quan truyền thông bên ngoài Việt Nam, trong đó có Người Việt, từng đưa tin). Tình hình an ninh tại đây trở thành phức tạp. Một số phụ nữ dẫn đầu các cuộc khiếu nại bị dọa nạt, hành hung. Có phụ nữ bị những thanh niên đội mũ bảo hiểm có kính che mặt kín mít đánh giữa đường. Có phụ nữ bị những thanh niên lạ mặt với hành tung bí ẩn tương tự lái xe lao thẳng vào người trên đường đi chợ. Một số người khác bị ném thuốc trừ sâu vào sân nhà...

Trong lúc tình hình hết sức căng thẳng như vậy thì trưa 25 Tháng Ba năm ngoái, một nhóm công nhân của trung tâm nghiên cứu địa kỹ thuật thuộc Ðại Học Mỏ - Ðịa Chất tìm tới cánh đồng thôn Hạ, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên dựng lều, dùng máy khoan lấy mẫu đất phục vụ đề tài nghiên cứu địa chất đang thực hiện. Do ngộ nhận họ là người của chủ đầu tư xâm chiếm đất, dân thôn Hạ đã kéo tới hỏi giấy tờ. Do hai công nhân này chưa xin phép ủy ban nhân dân xã khi khoan thăm dò và cho rằng xe chở máy khoan làm hư đường đi của thôn, dân chúng đã lập “biên bản phạm pháp quả tang”, đưa người và máy về nhà văn hóa thôn. Tối hôm đó, cán bộ thôn triệu tập cả thôn tới nhà văn hóa bàn việc “xử lý tổ khoan”. Buổi làm việc này rất bài bản, có thư ký, lấy ý kiến mọi người. Dân chúng yêu cầu phạt 200 triệu đồng. Do không có tiền nộp phạt, hai công nhân tổ khoan bị buộc phải ngủ lại nhà văn hóa cùng với nhiều người dân để trông giữ máy, chờ ngày hôm sau. Trưa hôm sau, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu của Ðại Học Mỏ - Ðịa Chất tới, các bên lập một biên bản mới, theo đó, nhóm nghiên cứu của Ðại Học Mỏ - Ðịa Chất đồng ý bồi thường việc làm hư hỏng đường đi của thôn là 50 triệu đồng. Chủ nhiệm nhóm nghiên cứu của Ðại Học Mỏ - Ðịa Chất đã báo cáo cho Ủy Ban Nhân Dân xã Cửu Cao và được trưởng công an xã dẫn lại thôn Hạ nộp tiền rồi đưa người và máy móc về. Dân chúng thôn Hạ đã gửi 50 triệu đồng này vào quỹ tín dụng xã...”

Ba ngày sau, công an tỉnh Hưng Yên khởi tố vụ án “cưỡng đoạt tài sản”, bắt khẩn cấp ông Lê Thanh Hậu, trưởng thôn và ông Nguyễn Văn Triệu, phó thôn. Luật Sư Mai Xuân Hải được dân chúng nhờ bào chữa cho hai bị cáo. Ngày 30 Tháng Mười Hai năm ngoái, tại phiên xử sơ thẩm, Luật Sư Mai Xuân Hải lập luận rằng nguyên nhân dẫn tới vụ việc đáng tiếc vừa kể là do dân chúng không đồng tình với dự án “Khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang”. Ông Hải cho rằng ngay cả chính quyền và công an cũng có lỗi, khi xảy ra sự việc bắt giữ hai công nhân và tạm giữ máy khoan, đại diện chính quyền, công an xã và cả công an tỉnh Hưng Yên cũng có mặt nhưng tất cả đã không giải thích, ngăn chặn người dân đừng vi phạm pháp luật mà cứ để tội phạm diễn ra. Theo ông Hải, việc truy tố hai bị cáo về tội “cưỡng đoạt tài sản” là thiếu căn cứ bởi họ không chủ xướng việc bắt giữ, phạt tổ khoan. Việc bắt - phạt là ý chí chung của dân chúng thôn Hạ, tiền thu được cũng đã chuyển vào quỹ tín dụng xã, không ai chiếm hưởng. Ðáng lưu ý là khi truy tố hai bị cáo “cưỡng đoạt tài sản”, cả công an lẫn viện kiểm sát không xác định được ai là nạn nhân vì hai công nhân tổ khoan đã từng làm đơn gửi các nơi, đề nghị xem lại vụ này. Theo họ, hai “bị cáo” là những người đã từng bảo vệ họ, giúp họ an toàn trước sự đe dọa của thanh niên trong thôn. Cuối cùng, tòa án đã đổi tội danh cho hai “bị cáo” từ “cưỡng đoạt tài sản” thành “gây rối trật tự công cộng” với mức án từ 12 đến 15 tháng tù, nhẹ hơn rất nhiều so với tội danh mà họ bị truy tố trước đó.

Luật Sư Mai Xuân Hải tiết lộ với tờ Pháp Luật TP. HCM: “Khi nhận bào chữa cho hai bị cáo, tôi đã được dân chúng huyện Văn Giang nhắc nhở phải cẩn thận. Nay, sau khi xảy ra chuyện tạt acid, xâu chuỗi các hiện tượng mất an ninh, trật tự quanh dự án đã kể, tôi tin lời cảnh báo đó là có cơ sở”. Ông Hải cho biết đã báo vụ mình bị tạt acid cho công an Hà Nội và đã có văn bản gửi Bộ Tư Pháp đề nghị giúp đỡ nhưng sắp tròn một tháng, các cơ quan “bảo vệ pháp luật” của chính quyền CSVN vẫn chưa làm gì cả.

Cùng liên quan đến việc nông dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên chống chuyện cưỡng đoạt đất để thực hiện “Khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang”, một số nguồn tin riêng của Người Việt vừa cho biết, hôm 30 Tháng Giêng (mùng năm Tết Âm lịch), hàng ngàn nông dân ở các xã Cửu Cao, Phụng Công, Xuân Quan thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã kéo đến nhà bí thư xã, chủ tịch xã rồi dẫn những viên chức này ra trụ sở ủy ban nhân dân xã để chất vấn về việc tiếp tay cho chủ đầu tư cày, ủi vườn ruộng của họ thành bình địa hồi đầu Tháng Giêng. Dẫn đầu những đoàn nông dân - nạn nhân của việc cưỡng đoạt đất tùy tiện để thực hiện các “dự án” - là những “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (“danh hiệu” mà chính quyền CSVN tặng cho những phụ nữ có chồng, con chết sạch trong chiến tranh), những nạn nhân từng bị công an CSVN đánh đập tàn tệ khi họ tham gia ngăn cản việc “thu hồi đất” hồi đầu Tháng Giêng.

Trong vài tháng qua, tình hình ở các xã Cửu Cao, Phụng Công, Xuân Quan thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên được mô tả là “càng ngày càng căng thẳng”. Nhiều viên chức chính quyền cấp xã, thôn, cán bộ đoàn thể ở các địa phương vừa kể đã xin từ nhiệm vì bất mãn hoặc vì không chịu nổi áp lực từ phía gia đình, dòng họ, xóm giềng bởi là “người của nhà nước”. (G.Ð.)

Nguồn: Người Việt Online
Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 784 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0