Bùi Minh Quốc
CÓ CÁCH NÀO ĐẨY NHANH TỐC ĐỘ NÂNG CAO DÂN TRÍ ĐỂ SỚM GIÀNH ĐƯỢC DÂN CHỦ ?
Liệu có cách nào không nhỉ ?
Bây giờ thì hầu hết mọi người đều đồng ý với nhau rằng muốn xây dựng
một chế độ dân chủ thật tử tế, thật bền vững, tất phải xây từ cái nền
dân trí; dân trí có được khai mở từng bước vững chắc và ngày càng nâng
cao thì mới xây dựng được một chế độ dân chủ thật chất lượng, và chất
lượng ấy luôn tương ứng với trình độ dân trí, không thể “ăn non” mà
cũng chẳng thể “ăn già”.
Nói đến nâng cao dân trí thì ai cũng thấy là việc phải làm lâu dài.
Cụ Phan Châu Trinh từ cách đây hơn một trăm năm vạch đường cứu dân
cứu nước bắt đầu bằng KHAI DÂN TRÍ.Cụ Hồ Chí Minh ngay sau khi cách
mạng Tháng Tám 1945 thành công đã xác định một trong mấy nhiệm vụ hàng
đầu của chính phủ là lãnh đạo toàn dân DIỆT GIẶC DỐT (cùng với nhiệm vụ
CHỐNG GIẶC NỘI XÂM giữa lúc chính quyền cách mạng còn trong trứng nước
và phải chống thực dân Pháp trở lại xâm lược) . Trước cụ Hồ hàng trăm
năm, cụ Các Mác đã nêu nỗi lo về cái họa dân ngu : “Sự ngu dốt, đó là cái sức mạnh quỉ sứ, và chúng tôi sợ rằng nó sẽ còn là nguyên nhân của nhiều bi kịch”.
Cụ Mác nói đúng nhưng chưa đủ.Bản thân sự ngu dốt không có tội, nó là
hệ quả của một trình độ xã hội lạc hậu; bi kịch chỉ xuất hiện và trở
thành đại họa bám níu dai dẳng vào số phận loài người khi sự ngu dốt được trao quyền lực (BMQ nhấn mạnh), và trớ trêu thay, chính học thuyết chuyên chính vô sản của Mác lại trao quyền lực cho sự ngu dốt.
Tuy nhiên, đừng quên một điều cũng rất trớ trêu này : những người vô
sản thành thị và nông thôn đói khổ ít học bỗng chốc nhờ cái quái chiêu
“đường lối giai cấp trong công tác cán bộ” mà nhảy phắt lên ghế vua
quan thì tiếp đó họ tuyệt đối không ngu tí nào trong các thủ đọan bám
giữ quyền lực.Ngu sao được khi họ dùng trò ban phát “cơm vua lộc
chúa”(thực chất là dùng tiền thuế của dân) sai khiến thật “tài tình”
được cả một “đội ngũ trí thức” ngày đêm miệt mài chế tác đủ thứ lý sự
ngụy biện chày cối để kéo dài tình trạng ngu dân, và mỉa mai thay,
trong “đội ngũ” ấy không phải chỉ toàn bọn “học giả bằng thật” mà lại
có cả không ít những bậc tài cao học rộng thông kim bác cổ, hơn nữa lại
từng là nạn nhân của chuyên chính vô sản.
Trở lực trực tiếp gây hại gây rối cho việc nâng cao dân trí chính là cái “đội ngũ” bùng nhùng bầy nhầy này.
Trước tình hình ấy, những người sốt ruột mong sớm có dân chủ đâm ra
cáu tiết bài bác luận điểm “ôn hòa, tiệm tiến”, hoặc là nản chí chặc
lưỡi buông xuôi ngồi chờ quy luật, chờ vận nước - “cái gì phải đến nó
sẽ đến”.
Tôi thuộc trường phái sốt ruột, cực kỳ sốt ruột, vì luôn cảm thấy
thời gian ở Việt Nam đất nước tôi không trôi theo tốc độ bình thường
như ở những xứ sở khác mà trôi theo tốc độ của máu chảy, tốc độ của mồ
hôi rơi, của nỗi ngột ngạt bức bối nơi vô vàn những thân phận oan khiên
đang bị bóp cổ, bị bịt mồm, bẻ bút.
Nhưng bình tĩnh mà xét thì dù sốt ruột đến mấy cũng không thể hành
động theo kiểu hăm hở nhảy xuống ruộng kéo cây mạ cao lên cho mau có
lúa khiến mất trắng cả mùa màng.
Tôi lại cũng không thuộc trường phái nản lòng, cam chịu cảnh ngồi chờ qui luật.
Bao đêm trằn trọc tự hỏi : có cách nào đẩy nhanh tốc độ nâng cao dân trí ? Có cách nào ?
Rồi lần lần cũng thấy hé mở câu trả lời, ít nhất là trả lời cho riêng mình, xin được trình bày để cùng trao đổi ý kiến rộng rãi.
Nói đến dân trí, nghe qua thấy thật mênh mông.
Thế thì trong cái dân trí mênh mông đó, ta hãy chọn vấn đề gì là cơ
bản nhất và cũng cấp bách nhất cần tập trung nỗ lực nâng cao trước hết.
Theo tôi, đó chính là vấn đề dân quyền. Vâng, hãy tập trung nâng cao ý thức của người dân về dân quyền – gọi một cách nôm na là ý thức người dân về quyền làm chủ của mình.
Người Việt Nam mình không mấy ai không yêu nước, điều đó là quá rõ,
nhưng có lẽ cũng chưa nhiều người thấy thật rõ điều này : ý thức dân
tộc phải gắn chặt với ý thức về dân quyền, nước được độc lập mà dân
không có quyền thì độc lập cũng không nghĩa lý gì, hiện thời dân ta
đúng là đang sống trong một nền độc lập không có nghĩa lý gì, bởi người
dân không có được cả đến cái quyền xuống đường biểu tình bày tỏ lòng
yêu nước, vậy mà vẫn chưa ngộ ra trạng thái dân-mất-quyền-mất-nước của mình.
TỔ QUỐC TRÊN HẾT, QUYỀN DÂN TRÊN HẾT.
Theo tôi, đấy mới đích thực là 8 chữ cần phải được ghi đậm nét ở vị
trí trang trọng nhất trên tất cả các báo, đài, trên tất cả các hội
trường lớn nhỏ của tất cả các hội nghị, đại hội từ cơ sở tới trung
ương. trong tất cả các cuộc sinh hoạt của xã hội dân sự mà mọi người
Việt Nam đang nỗ lực cùng nhau xây dựng.
Sực nhớ lại và lòng bỗng vang lên câu hát thuở nào: “Lập quyền dân, tiến lên Việt Nam !”.Ôi,
Văn Cao thiên tài, mấy tiếng ngắn gọn chắc nịch trong giai điệu hào
hùng ấy cô đúc toàn bộ đường lối chiến lược về phát huy nội lực để phát
triển đất nước một cách lành mạnh và bền vững. Con đường duy nhất đúng
để Việt Nam tiến lên chỉ có thể là con đường lập quyền dân, người dân phải lập quyền, phải tự nắm lấy quyền của mình – đúng như ý kiến của cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ, chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam : “Dân chủ là cái phải đấu tranh để giành lấy chứ không thể ngồi chờ ai ban phát cho”.
Phạm vi của quyền làm chủ cũng khá là rộng, vậy trước hết hãy tập trung vận động thức tỉnh người dân nắm lấy quyền làm chủ ở những khâu then chốt nhất.
Theo tôi, 2 khâu then chốt ấy là :
- Làm chủ trong sự suy nghĩ độc lập và công khai nói lên các suy nghĩ
độc lập của mình. Muốn thế trước hết phải giành lấy quyền làm chủ thông
tin, nhất là giới trẻ, tận dụng sức mạnh của thời đại thông tin để tự
bứt phá khỏi sự vây bủa của hệ thống thông tin độc quyền.
- Làm chủ trong việc lựa chọn người thay mặt mình gánh vác việc dân việc nước.
Không làm chủ được ở 2 khâu này thì người dân luôn rơi vào cảnh làm
bình phong làm con rối trong tay mấy phần tử xôi thịt đương quyền ỷ vào
thể chế độc đảng toàn trị như lâu nay, mà sau này khi xã hội chuyển
sang thể chế đa đảng - một xu thế tất yếu - cũng sẽ lại tiếp tục bị
giật dây bởi bọn chính khách xôi thịt cả đương quyền lẫn đối lập (thật
và cuội).
Việc nâng cao ý thức và hành động làm chủ của người dân có lệ thuộc
nhiều vào việc nâng cao học vấn không ? Tất nhiên là có, nhưng theo tôi
thì vừa có vừa không, theo cái nghĩa không nhất thiết cứ phải nâng cao
học vấn trước thì mới nâng cao được dân trí. Thì xã hội chả đang đầy
rẫy những kẻ học vấn đầy mình (học thật hẳn hoi cơ), mà thực chất vẫn
luẩn quẩn vô tư (hoặc giả bộ vô tư) trong thân phận nô lệ, tôi đòi !
Trong khi đó thì các bà các cô thợ cấy của chúng ta, những người vì đời
sống khốn quẫn triền miên nên học vấn còn thấp, lại có đủ mẫn tuệ để
phân biệt được người xấu kẻ tốt trong bộ máy công quyền và các tổ chức
ngoại vi của hệ thống chính trị hiện hành. Vậy muốn đẩy nhanh tốc độ
nâng cao dân trí về quyền làm chủ của người dân thì hãy bắt đầu từ việc
dễ làm nhất là vận động người dân nói thẳng nói thật những điều mình
nghĩ về đám quan chức ấy và cùng nhau thảo luận ở mọi chốn, từ bờ ruộng
bờ tre lúc giải lao đến các đám cưới đám tang đám giỗ, các buổi đi chùa
đi nhà thờ đi pích-ních, các cuộc họp xóm họp làng, chủ động giành lấy
quyền có mặt và nói thẳng nói thật của mình tại những cuộc tiếp xúc cử
tri, buộc những ai đang gánh vác việc dân việc nước phải trực diện giải
quyết các yêu cầu chính đáng của dân. Một cách làm nữa hơi khó hơn
nhưng vẫn làm được, và dân ta đang chủ động làm ở một số nơi là tự nâng
cao ý thức và hành động làm chủ của mình ngay trong các cuộc đấu tranh
vì dân sinh.Giặc nội xâm muốn cướp đất của dân thường buộc phải vi phạm
pháp luật hoặc lợi dụng kẽ hở của pháp luật, dùng lực lượng công an
quân đội mà chúng nắm được để ăn cướp bằng bạo lực.Người dân một mặt
dựa vào những điều khoản đúng đắn của luật pháp dùng lý lẽ sắc bén để
đấu lý với bọn chủ mưu (dân ta rất giỏi đấu lý với đám cầm quyền xôi
thịt, và truyền thống này bấy lâu bị chìm lắng nay đang bắt đầu trỗi
dậy), đồng thời kiên trì vận động thuyết phục những người lính thừa
hành : “Các em các cháu ơi, các em các cháu có được sơ múi gì đâu
mà mang súng mang còng đi ức hiếp dân cướp đất dân cho bọn cấp trên các
em phè phưỡn hưởng lợi, còn các em các cháu thì bị dân oán ghét lây ?
Đừng có dại dột thế !”. Cũng như thế, khi người dân hỏi các công an viên giơ dùi cui đàn áp dân đi biểu tình chống giặc bành trướng : “Các anh có còn là người Việt Nam nữa hay không ?”
thì chẳng phải đấy là dấu hiệu của một mặt bằng dân trí cao hơn cả ban
chấp hành Hội Nhà Văn Việt Nam (cứ im thin thít dài dài về việc này)
hay sao ? Và người công an nghe câu hỏi ấy của dân thì không thể không
cảm thấy nhục nhã, nhất định đêm về không thể không suy nghĩ, và từ đó,
cái “công an trí” trong con người anh ta không thể không chuyển biến
cùng với dân trí.Và Đảng trí nữa, tình trạng Đảng trí thấp hơn dân trí
thì nhiều người đã nêu, cái “Đảng trí” đang giả đò “đãng trí” ấy liệu
có thể cứ ù lì mãi trước sự chuyển biến, dù còn chậm và phân tán, của
dân trí không ? Nhất định sẽ có những người đảng viên cảm thấy nhục với
dân khi mình đang tự để mất dần tư cách yêu nước, tư cách vì dân – điều
mà cả đời họ lấy làm hãnh diện (và kiêu ngạo lố bịch nữa), chắc họ
không thể cam chịu đeo mãi nỗi nhục ấy chỉ vì giữ nguyên tắc Đảng, họ
không thể không thấy chỉ còn một con đường tự cứu duy nhất là phải xé
rào để hành động vì dân vì nước như Kim Ngọc, như Võ Văn Kiệt đã làm và
làm có hiệu quả. Sự quật khởi của những đảng viên như thế lúc đầu còn
lẻ tẻ nhưng sức ép của lòng dân trí dân nhất định sẽ khiến ngày càng
xuất hiện nhiều hơn, vừa làm chuyển biến Đảng trí trong nội bộ Đảng
đồng thời tác động trở lại vào dân trí. Sự chuyển biến và tác động
tương hỗ qua lại giữa Đảng trí và dân trí từng ngày một sẽ tạo nên
những làn sóng vừa nổi vừa ngầm làm cho thế trận chống nội xâm chống
bành trướng xây dựng dân chủ dần tiến đến thế thượng phong ngày càng vững hơn với lực
ngày càng đông đảo hơn. Hàng mấy chục triệu đảng viên, cựu chiến binh
và gia đình liệt sĩ, bộ phận hy sinh mất mát nhiều nhất trong chiến
tranh nhưng thiệt thòi nhất trong hòa bình (đến mức đảng viên cũng mất
luôn cả quyền công dân) là lực lượng tiềm ẩn hùng mạnh của dân chủ.
Thế thượng phong của dân chủ là thế của những người đi đánh giặc
bành trướng, đánh giặc nội xâm (trong đó có bọn tay sai bành trướng),
là thế của người đi đòi nợ, trước hết là món nợ về các quyền cơ bản đã
được ghi trong Hiến pháp như tự do báo chí, tự do xuất bản, tự do lập
hội, tự do biểu tình v…v… mà giặc nội xâm (chiếm đa số trong các cấp ủy
và các cương vị chủ chốt trong bộ máy công quyền) đang cố tình vỗ nợ.
Khi ý thức được thế thượng phong của người đi đánh giặc, đi đòi nợ,
nhân dân sẽ tự vượt thoát ra khỏi tâm lý của quan hệ xin-cho, chuyển
sang tâm lý và ý thức làm chủ, từ đó chuyển sang hành động làm chủ.
Khâu then chốt thứ 2 của làm chủ là làm chủ lá phiếu.
Hệ thống chính trị hiện hành dù là độc đảng toàn trị nhưng vẫn cứ phải
có ứng cử, bầu cử từ trong Đảng cầm quyền đến các hội đoàn cây cảnh của
Đảng và trên toàn xã hội. Bấy lâu nay các cuộc bỏ phiếu hầu như đều
diễn ra với kết quả đúng theo sự sắp đặt từ bàn tay của “một người hoặc
một nhóm người” (cụm từ của nguyên phó ban tổ chức trung ương Nguyễn
Đình Hương nói về tình trạng khuất tất trong công tác cán bộ) là bởi vì
cả đảng viên lẫn người dân đều chưa ý thức được sức mạnh của lá phiếu
trong tay mình. Nhưng tình hình đang dần dần khác trước. Đã xuất hiện
một sự thức tỉnh, tuy còn lẻ tẻ phân tán nhưng sớm muộn cũng sẽ lan
rộng : người dân tự nhận ra sự hớ hênh rất lớn của mình - A, cái thằng
cái con cán bộ hôm nay về cướp đất mình lại cũng chính là mấy đứa dạo
trước có tên trong lá phiếu chúng nó bảo mình bầu, ôi giời, rõ thật vô
duyên, chung qui cũng tại mình đây, chính mình tự đeo tai ách vào mình
đây, chỉ có mỗi động tác gạch béng tên chúng nó đi mà đầu óc mụ mị thế
nào cũng không biết đàng mà làm ! Và thế rồi khi sắp tới ngày bầu cử
đợt mới, bên bờ ruộng, các bà các cô thợ cấy sẽ bàn nhau : “Này,
cái thằng X cái con Y ấy ta biết rõ nó là quân ăn cắp ăn cướp nên mới
nhiều nhà nhiều đất như thế, nhưng ta chưa bắt được quả tang, ta cứ
gạch béng tên chúng nó đi các chị ạ” – “Ừ, phải đấy, cái bọn chưa bị bắt quả tang thì còn nhung nhúc, tôi là tôi cứ gạch tuốt những đứa nào tôi nghi ngờ”.
Khi cuộc bầu cử ở một nơi mà diễn ra tình hình người bỏ phiểu, bằng lá
phiếu của mình làm phá sản trò xiếc sắp đặt nhân sự từ trong tay “một
người hoặc một nhóm người”, thì nếu thông tin tốt, sẽ làm xuất hiện ở
các nơi khác hai ba cuộc như thế, năm mười cuộc như thế, dần dần lan ra
khắp nước…
Muốn thế, phải vận động. Từng người tự vận động.Vận động lẫn nhau.
Lập những nhóm nòng cốt mà vận động. Dân vận động đảng viên (chỉ cần
người dân hỏi đảng viên : “Này, bành trướng nó đưa người vào tận
Tây Nguyên khai thác bô-xít phá hoại môi trường của ta, Võ đại tướng đã
lên tiếng rồi mà sao anh im thít thế ? Anh lại định bầu cho mấy đứa chủ
trương “rước voi giầy mả tổ” đấy à ?” thì người đảng viên không
thể không thấy chấn động tâm can). Rồi đảng viên vận động lẫn nhau.
Không sợ bị qui là bè phái, vì đây là vận động để phá tan cái hành vi
bè phái vĩ mô “công tác cán bộ do một người hoặc một nhóm người quyết định”.
Những người làm dân vận chân đất nhất định sẽ thắng những kẻ làm dân
vận ngồi xe máy lạnh. Nhất định thắng, tôi tin thế. Bởi vì tôi nhớ thuở
nào, dân trí còn thấp lắm, cụ Phan Châu Trinh vân động đàn ông nước ta
cắt đi cái mớ tóc dài ngự trị trên đầu hàng bao đời.Cụ Phan Khôi chỉ
viết ngắn gọn “Cúp hè ! Cúp hè !/Bỏ cái ngu mầy! Bỏ cái dại mầy !...”
mà mấy câu vè nôm na dễ hiểu mau chóng lan truyền từ miền Trung ra khắp
nước đi thẳng vào lòng người, mau chóng biến thành hành động. Chỉ trong
4 năm, mái tóc dài trên đầu người đàn ông Việt biến đâu mất.Thời nay,
từ lâu rồi dân gian đã có câu “Công an, thuế vụ, kiểm lâm/Trong ba
thằng ấy phải đâm thằng nào ?...”. Bây giờ vận động người dân thay vì
định “đâm” bằng dao thì hãy “đâm” bằng ngọn bút trên lá phiếu, gạch
phắt những cái tên đáng ngờ trên lá phiếu, việc này chắc cũng không đến
nỗi khó và lâu như việc vận động cắt tóc ngày xưa.
Xin mỗi ban mai, ngẩng nhìn trời, nhìn nhau, nắm tay nhau, cùng nhau hát vang :
LẬP QUYỀN DÂN, TIẾN LÊN VIỆT NAM !
Đà Lạt 03.02.2009
Bùi Minh Quốc
|