Thứ Bảy, 2024-04-20, 10:41 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 5 » Lãnh đạo dự đoán tháng Năm hết suy giảm
1:13 PM
Lãnh đạo dự đoán tháng Năm hết suy giảm

 
Nội các Việt Nam
Thủ tướng Việt Nam dự đoán đến tháng Năm kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại
Trong cuộc họp với báo chí đầu năm, thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng dự đoán tới tháng Năm năm nay sự trượt dốc của nền kinh tế sẽ chấm dứt, và tăng trưởng sẽ xuất hiện trở lại.

Kinh tế Việt Nam, hiện đang bị tác động dây chuyền của khủng hoảng toàn cầu, đã thu hẹp trong quý ba năm ngoái, và các dự đoán về quý đầu năm nay không nhiều lạc quan.

Người tiêu dùng ngần ngại chi tiêu, hãng xưởng giảm bớt thợ, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, đầu tư nước ngoài trở nên nhỏ giọt, đây là những thách thức đặt ra cho chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng.

Từ 7 hay 8 phần trăm các năm trước, năm ngoái kinh tế Việt Nam chỉ tăng trưởng 6,23 phần trăm. Năm nay chính phủ dự đoán tăng trưởng sẽ ở mức 6-6,5 phần trăm. Một số tổ chức quốc tế dự đoán tăng trưởng thấp hơn nhiều. Như Quỹ tiền tệ quốc tế, IMF, đưa ra con số 5 phần trăm.

Phản ứng với tình hình kinh tế chậm lại, gần đây Hà Nội loan báo kế hoạch kích cầu trị giá 6 tỷ USD. Trong đó có 1 tỷ dùng vào giảm thuế doanh nghiệp.

Kích cầu

Ngân hàng nhà nước Việt Nam, trong hành động thúc đẩy tăng trưởng, đã nhiều lần giảm lãi suất cho vay, và tạo điều kiện dẽ dàng hơn cho doanh nghiệp vay tín dụng.

Ngân hàng cũng mở rộng biện độ giao dịch giữa đồng đô la Mỹ và tiền đồng, một động thái nhằm tăng mức cạnh tranh của hàng xuất khẩu.

Website chính phủ trích lời của ông Dũng cho hay do kinh tế toàn cầu lâm vào khủng hoảng, kinh tế trong nước đã bị ảnh hưởng khá nhiều.

Nhưng người đứng đầu chính phủ tỏ ra lạc quan khi đưa ra dự đoán, đến tháng Năm năm nay, kinh tế Việt Nam sẽ bắt đầu có chuyển biến, nguy cơ suy giảm sẽ bớt đi, khả năng tăng trưởng sẽ xuất hiện trở lại.

Bên cạnh khó khăn do thị trường xuất khẩu thu hẹp, ông Dũng nhắc đến một số thuận lợi mà giai đoạn suy thoái mang lại.

Đó là hàng hóa, nguyên vật liệu sẽ trở nên rẻ hơn. Ông kêu gọi công ty cần đầu tư mua sắm công nghệ mới, nhằm nâng cao tính cạnh tranh, và phát triển sản xuất “theo chiều rộng lẫn chiều sâu.”

Hiện chưa ai đưa ra dự doán khi nào kinh tế toàn cầu sẽ qua giai đoạn khó khăn và tăng trưởng trở lại. Nhiều phân tích gia coi năm 2009 là năm nhiều thách thức trong môi trường kinh doanh và đầu tư.

Category: Kinh tế | Views: 785 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0