Thứ Sáu, 2024-04-19, 2:20 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 7 » THƯ GỬI THỦ TƯỚNG
6:46 PM
THƯ GỬI THỦ TƯỚNG
Lê Phương Nga


Ảnh: Trung Quốc đón chào thủ tướng Việt Nam, nguồn: VTV.vn

Gửi ông Thủ tướng,


       Tui không là nhà báo, nhà văn, nhà quản lý "blog", nhà cầm quyền hay nhà hoạt động chính trị chi hết mà tui chỉ là một người dân ở nhà lá ... Dân nhà lá tụi tui biết rằng, còn màu xanh của cây lá là còn nhà cho tụi tui ở, là còn làn gió mát lành cho hơi thở của con cháu tụi tui.


       Sống ở đâu thì phải biết quan tâm ở đấy, nắm quyền ở cấp bậc nào thì phải có tầm nhìn ở cấp bậc đó, sống trong làng thì phải biết quan tâm đến việc làng, nắm quyền ở xã phải có tầm nhìn trong toàn xã, dân trong huyện thì quan tâm đến huyện, điều hành tỉnh thì phải có tầm nhìn trên toàn tỉnh.
        Ông là một Thủ tướng đứng đầu Chính phủ của một quốc gia, thay mặt nhân dân để điều hành, lèo lái đất nước. Ở cấp bậc đó thì lẽ ra ông phải có tầm nhìn trên toàn diện quốc gia chứ. Mà quốc gia là ngàn đời chứ không phải một ngày, một bữa, nửa tháng, một năm, một thập niên hay một thế kỷ. Những chuyện về kinh tế, thất nghiệp, tham nhũng, khủng hoảng, .. hay chính trị, đảng phái, tư tưởng, chủ nghĩa gì gì đó thì tui hỏng biết có phải là
"vô địch muôn năm" (chuyện ngàn đời) hay không, chứ còn chuyện môi trường thì tôi tin chắc rằng đó là chuyện ngàn đời.
       Môi  trường sống mà không trong lành, môi sinh bị hủy hoại thì con người làm sao mà phát triển. Đặc biệt sự hủy hoại môi sinh đó là kết quả của sự khai thác khoáng vật và sử dụng hóa chất kỹ nghệ để tẩy rửa và tinh chế khoáng vật. Hậu quả là dân chúng tụi tui sẽ bị những bệnh tật kỳ dị không thể chữa, những thứ bệnh có thể gây tổn thương đến yếu tố di truyền và suy kiệt nòi giống. Than ôi, trong đó cũng có con cháu của ông đấy.
      Hay là ông cho rằng con cháu của ông đã
lấy Việt kiều và không thèm định cư ở  Việt Nam này nữa, nên ông mới phớt lờ nguyện vọng của nhân dân, ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà văn hóa và những người còn chút tâm huyết với mảnh đất Việt Nam này dù tuổi đã cao, sức đã yếu.
Chắc có lẽ vậy nên ông mới cho rằng
KHAI THÁC BAUXIT LÀ CHỦ TRƯƠNG LỚN khi tiếp xúc với báo chí tại cuộc họp báo đầu năm diễn ra hôm qua ngày 4/2/2009 tại Hà Nội. "Về vấn đề khai thác boxit tại Tây Nguyên, Thủ tướng cho biết, đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Sắp tới, Chính phủ sẽ tổ chức một cuộc hội thảo về các phương án khai thác nguồn tài nguyên to lớn này một cách bền vững, hiệu quả, đảm bảo môi trường sinh thái và an ninh quốc gia" (Nguồn: chinhphu.vn)


        Đó là do tui dốt nên chỉ thấy còn lá thì còn nhà, còn lá xanh thì còn gió mát, còn gió mát thì tụi tui mới hát ca dao, dân ca giữa trưa hè ru cho con cháu tụi tui ngủ được chớ. Để tụi nó còn nhớ đến cội nguồn tổ tiên. Có vậy thì bản sắc văn hóa Việt mới còn, bản sắc còn thì dân tộc còn, dân tộc còn thì quốc gia còn, còn quốc gia thì mới còn cái danh thủ tướng Việt Nam được, phải không, thưa ông?
       Chứ tui còn nghe mấy người ít dốt hơn tui một chút bảo rằng Tây Nguyên là yếu hầu của đất nước, Tây Nguyên mà bị kiểm soát rồi thì dẫu quân đội có hùng mạnh cách mấy, chiến lược, chiến thuật tác chiến có hay cách mấy cũng thiếu mất đi một yếu tố là địa lợi thì làm sao mà giữ nổi mảnh đất của tổ tiên.
       Chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là muốn bán tài nguyên quốc gia cho Trung Quốc thì cứ nói thẳng là bán tài nguyên cho Trung Quốc đi, muốn cho Trung Quốc lập làng, lập huyện ở Tây Nguyên hay bán hẳn Tây Nguyên cho Trung Quốc thì cứ nói vạch tẹt ra cho rồi. Bày đặt mị tụi tui làm gì với kiểu "sẽ tổ chức một cuộc hội thảo về các phương án khai thác nguồn tài nguyên to lớn này một cách bền vững, hiệu quả, đảm bảo môi trường sinh thái và an ninh quốc gia" làm chi cho mệt vậy. Kỹ thuật tân tiến như nước Úc mà còn không thể tái tạo được môi sinh tại các dự án khai thác Bauxit ở quốc gia của họ huống chi là kỹ thuật Trung Quốc, một thứ kỹ thuât bắt chước kém cỏi, chuyên làm hàng giả.
      Đó là không kể trong khi ông chưa tổ chức hội thảo để thảo luận về phương án khai thác thì "trong tháng 12-2008 đã có hàng trăm công nhân Trung Quốc đầu tiên có mặt trên công trường (dự kiến cao điểm sẽ lên tới vài nghìn tại một dự án)" (nguồn:
Đại tướng Võ Nguyên Giáp góp ý về dự án bô xít Tây Nguyên). Vậy thì chắc là khi ông tổ chức xong các hội thảo thì Trung Quốc đã lập xong làng, huyện và kiểm soát toàn bộ Tây Nguyên mất rồi!
      Vài lời bày tỏ cùng ông, mong ông mở rộng tầm nhìn hơn một chút cho con cháu tụi tui nhờ.
11.01.4888 - Việt lịch


P/s Cần đồng lòng và đổi từ gốc


“Sao ta không đem mắt, cung nhìn về một hướng,


 Sao ta không đồng thanh cất lên tiếng nói củalương tâm,


 Sao ta không đem lòng hướng về cùng một mục tiêu chung,


Không đem trái tim hoà cùng thành một nhịp,


Dân nghèo ở nhà lá Skarlor

 Để cùng nhau ta viết lại sử Lack Hồng!


                                                                       (Nguồn Lạc Hồng)


Lê Phương Nga
(Theo nguồn bloge Skarlor)


Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 721 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0