Ngô Nhân Dụng
Ngày
hôm qua mục này bàn về sự lựa chọn một trong hai đảng chính trị ở Mỹ.
Người dân Mỹ chọn bầu cho một ứng cử viên, hoặc một đảng, vì đồng ý với
những chủ trương lớn của đảng đó. Thí dụ đảng Cộng Hòa thường chủ
trương guồng máy chính quyền phải càng nhỏ càng tốt, cho nên phải giảm
thuế; những ai đồng ý với họ thì bỏ phiếu. Ðó là một triết lý chính trị
và kinh tế, có tính cách căn bản. Nhưng dân có thể bầu cho một đảng
không phải vì những vấn đề lớn mà có khi chỉ vì đồng ý trong một vấn đề
nhỏ cũng đủ. Thí dụ dân Mỹ biết đảng Cộng Hòa vẫn bênh vực quyền làm
chủ súng và mang súng; còn đảng Dân Chủ thường quan tâm đến việc kiểm
soát súng ống trong tay tư nhân. Trước vấn đề này ai tha thiết đến
quyền mang súng hay không, thích đường lối nào chọn đảng đó.Cho
nên, mỗi đảng chính trị ở Mỹ, và ở hầu hết các nước dân chủ tự do, vẫn
tìm cách trình bày những tư tưởng và chính sách lớn của họ để tự phân
biệt với đảng khác; nhưng đồng thời vẫn cổ động cho từng chủ trương lẻ
tẻ trên các vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, để thu hút lá phiếu của
các nhóm cử tri này. Ðó là đời sống chính trị tự do dân chủ. Có người
dân quan tâm đến tư tưởng chính trị lớn, nhiều người khác chỉ cần chú ý
đến những gì thiết thực đối với mình. Người dân thường quan tâm đến
những vấn đề thiết thực, mỗi kỳ bầu cử đảng nào nêu lên được những
chuyện thiết thực nhất thường thắng lợi.Những ai đã quen nếp
sống đó rồi, khi nghe những lời lẽ cổ động cho “một đảng của toàn dân”
sẽ cảm thấy đó là một tham vọng có tính chất không tưởng; và hơn thế
nữa, ý định đó có thể trở thành nguy hiểm. Nhiều người có thiện chí xây
dựng dân chủ ở Việt Nam không hiểu điều đó.Như thi sĩ Bùi Minh
Quốc, hiện đang sống ở Ðà Lạt, Việt Nam. Trong một bài viết gần đây đã
được nêu lên trong mục này, ông Bùi Minh Quốc tố cáo âm mưu lũng đoạn
chính trị nước Việt Nam của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Từ năm 1950 họ đã
tính gây ảnh hưởng trên nước ta bằng cách thao túng đảng Cộng Sản Việt
Nam. Khi một đảng chiếm độc quyền cai trị một quốc gia trên khắp mọi
mặt, thì nếu “chiếm” được đảng đó tức là nắm được vận mạng của cả quốc
gia. Bùi Minh Quốc đưa ra các bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã nuôi âm
mưu này và đã thành công nhiều lần. Ông yêu cầu “...cơ quan lãnh đạo
đảng phải tiến hành ngay việc xem xét lại một cách căn bản mối quan hệ
giữa đảng ta và đảng Cộng Sản Trung Quốc.”Theo Bùi Minh Quốc,
thực tế lịch sử đã cho thấy đó là trong mối quan hệ đó Trung Quốc “giúp
một” nhưng làm “hại mười” lần nặng hơn. Ðồng thời Bùi Minh Quốc kêu gọi
phải giáo dục trẻ em Việt Nam mối nguy hiểm bị lệ thuộc vào Trung Quốc,
phải dậy các em về chủ quyền của nước ta trên các quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa, cũng như lịch sử những cuộc xâm lăng của nước lớn từ phương
Bắc.Nhưng cũng trong bài viết trên, Bùi Minh Quốc cũng đưa ra
nhiều đề nghị khác với đảng Cộng Sản Việt Nam. Trong số đó, trong đề
nghị thứ tư, ông viết: “Vận động toàn đảng toàn dân yêu cầu cơ quan
lãnh đạo đảng tiến hành xác định lại tính chất của đảng...” Ðây là chỗ
Bùi Minh Quốc bắt đầu lầm lẫn về tính chất của một đảng chính trị. Một
đảng chính trị là của những đảng viên họ đồng ý với nhau về mục tiêu
giành lấy quyền hành để cai trị theo chủ trương của họ. Nếu cần xác
định hoặc thay đổi “tính chất của đảng,” đó là công việc các đảng viên
phải vận động, yêu cầu các cơ quan lãnh đạo của đảng. Ðó không phải là
việc của toàn dân. Ðảng Cộng Sản Việt Nam là cái đảng thế nào, các đảng
viên trong đảng đó quyết định, còn “toàn dân” không cần và không nên
dính vào. Bởi vì trong “toàn dân” có nhiều người không đồng ý với đảng
đó trên nguyên tắc. Cũng có những người không quan tâm đến chính trị,
đảng nào muốn mang tính chất nào, điều đó dân không cần biết. Nếu dân
có quyền sống tự do dân chủ thì đến kỳ bầu cử các đảng chính trị hãy
nói ra chương trình của mình, lúc đó dân sẽ lựa chọn.Ðiều sung
sướng của người dân sống trong các nước tự do dân chủ là họ chỉ phải lo
việc chính trị hai năm hoặc bốn năm năm một lần. Những lúc khác họ còn
lo những chuyện quan trọng đối với bản thân họ hơn. Cho nên khi Bùi
Minh Quốc đề nghị “toàn dân” cũng yêu cầu đảng Cộng Sản bàn lại về bản
chất của họ, nhà thơ này đã không hiểu gì về đời sống chính trị trong
các xã hội dân chủ.Về tính chất của đảng Cộng Sản mà ông muốn
họ xác định lại, Bùi Minh Quốc đề nghị đảng này hãy “chuyển từ đảng của
giai cấp thành đảng của dân tộc.” Muốn văn hoa, ông mô tả thêm: “Ðảng
là tập hợp tinh hoa trí tuệ và đạo đức từ mọi giai cấp và tầng lớp của
dân tộc...”Ðây chính là điều cho thấy thi sĩ Bùi Minh Quốc
không có kinh nghiệm và không đủ hiểu biết về đời sống chính trị bình
thường của một nước dân chủ tự do.Trong mọi quốc gia, mọi xã
hội, bá nhân bá tính không ai giống ai cả. Người này lập hội để cùng
chơi đá bóng hay nuôi hoa lan; hoặc người khác lập hội nuôi nấng trẻ cô
nhi hay là khuyến khích trẻ em chăm học, có rất nhiều hội vì họ có
những nhu cầu và khát vọng khác nhau. Cũng vậy, người ta họp thành đảng
chính trị vì khi bàn đến việc xếp đặt việc nước, họ có nhiều ý kiến
giống nhau. Nhưng vì đối với đề tài đó, dân trong một nước có nhiều ý
kiến dị biệt lắm. Cho nên những ai giống ý nhau thì lập thành một đảng,
nhiều đảng sẽ cùng nhau ganh đua để được dân tín nhiệm, xin dân trao
việc nước cho mình trông nom. Ðó là lối sống chính trị dân chủ.Cho
nên trong một xã hội dân chủ người dân có quyền lập đảng chính trị để
cùng theo đuổi những chủ trương xếp đặt việc chung. Và khi có nhiều
đảng thì dân chúng mới có cơ hội so sánh rồi lựa chọn khi đi bỏ phiếu.
Một quốc gia chỉ thực sự tự do dân chủ khi nào người dân có quyền lựa
chọn như vậy.Khi các đảng phái ganh đua để được dân tín nhiệm,
mọi người phải theo luật giao đấu dân chủ, chứ không ai được phép đàn
áp, tiêu diệt những người khác ý kiến với mình. Ðảng nào được đa số dân
tin thì được nắm quyền; không đảng nào có hy vọng được 100% dân chúng
bỏ phiếu tín nhiệm. Một đảng có thể được đa số tín nhiệm năm nay, bốn
năm sau lại thua, đó là điều bình thường. Mỗi lần dân thay đổi đảng cầm
quyền, đó là người dân muốn thử xem một chủ trương, một chương trình
mới, với những con người mới, có tốt hơn hay không. Trong xã hội dân
chủ tự do người ta rất khiêm tốn, không ai hy vọng sẽ có nhóm người nào
tìm được những chủ trương tốt nhất, hay với những người lãnh đạo chính
trị hoàn hảo không ai bằng được! Cho nên, dân phải được phép thay đổi,
thí nghiệm, không bị ràng buộc vào một đảng nhất định nào cả.Việc
cai trị một nước được trao cho một đảng không có nghĩa là đảng đó muốn
làm gì thì làm, theo quyền lợi, sở thích, hay ý kiến của những người
ủng hộ họ. Làm sao để tránh không cho tệ hại đó xẩy ra? Phải có sự phân
quyền trong guồng máy cai trị quốc gia; không thể nào chấp nhận một
đảng cầm tất cả ba ngành hành pháp, lập pháp và tư pháp. Nhất là không
thể nào để cho một đảng nắm luôn cả “quyền thứ tư” là báo chí, truyền
thông. Muốn bảo đảm cho những người thuộc đa số lấn át những người
thiểu số, hiến pháp phải ghi rõ những quyền làm người, nhân quyền, mà
không một chính quyền nào được phép xâm phạm. Ðó là phương pháp để sống
chung trong một quốc gia theo lối tự do dân chủ, nhiều nước đã thử và
đã thành công mấy thế kỷ nay.Cho nên tất cả những người tự nhận
mình là một “đảng của toàn dân” đều là những người nói xạo. Thi sĩ Bùi
Minh Quốc đã bị đảng Cộng Sản khai trừ, nhưng ông vẫn chưa vượt được ra
ngoài khuôn khổ, lề lối suy nghĩ cũ. Ông vẫn coi tình trạng một đảng
duy nhất nắm quyền, là một điều tự nhiên. Các đảng viên Cộng Sản khác,
một số ít người đã tỉnh giấc mơ đó. Những người tranh đấu cho dân chủ ở
nước ta càng cần phải tỉnh.Chúng ta không thể nào chấp nhận
tình trạng một đảng độc quyền cai trị, độc quyền quyết định tất cả mọi
chính sách quốc gia. Ðó là một tình trạng lạc hậu, loài người đã tiến
vượt lên trên từ lâu rồi! Cần phải đốt cháy ngay cái tư tưởng một đảng
chính trị duy nhất quy tụ toàn thể dân một nước. Ðó là một ảo tưởng, và
một ảo tưởng nguy hiểm! Ngô Nhân Dụng Nguồn: Người Việt Online
|