Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:46 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 9 » THÁI HÀ: “DÂN DÂN LŨ LƯỢT ĐUA NHAU TỚI”
4:37 PM
THÁI HÀ: “DÂN DÂN LŨ LƯỢT ĐUA NHAU TỚI”


Những ngày này, Thái Hà rộn rã tiếng cười. Từng đoàn người tiến về hiệp thông Năm Thánh.

Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt tới Thái Hà khai mạc năm thánh

Các đoàn hành hương đến từ khắp các giáo phận trong Tổng giáo phận Hà Nội. Đông nhất là các tín hữu đến từ giáo phận Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Hóa.

Đoàn hành hương đến từ Hạ Hòa - Phú Thọ

Các tín hữu tới từ Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ

Vào ngày cao điểm – ngày khai mạc năm thánh, số lượng các tín hữu hành hương lên tới trên 10.000 người.

Hơn chục ngàn người đã tới Thái Hà trong ngày khai mạc năm thánh

Họ tới từ khắp các thôn làng các tỉnh thành phía bắc: từ vùng sơn cước Lạng Sơn – Cao Bằng, từ Tây Bắc xa xôi, từ vùng rừng cọ đồi chè Trung Du Phú Thọ, từ Miền Trung Nghệ An, Thanh Hóa, từ miền biển Hải Hậu, từ miền đồng ruộng quê hương “5 tấn” Thái Bình…

Đội kèn đồng giáo xứ Thạch Bích chào mừng Đức Mẹ

Đội trống giáo họ Nội Hồ - giáo xứ Thạch Bích

Người khắp nơi đổ về. Thái Hà trở nên chật chội. Linh địa Đức Bà (nay là Công viên 1-6) được linh động làm chỗ để xe cho các đoàn hành hương.

Từng đoàn xe đậu xung quanh linh địa Đức Bà ngày thứ bảy đầu tháng 7/2/2009

Nhiều người trong số họ lần đầu về Thái Hà, nhìn vườn hoa lắc đầu ngán ngẩm: “vườn hoang 1-6”. Cánh lái xe sung sướng vì có chỗ đậu xe thuận tiện. Mấy bà biết chuyện, giọt vắn giọt dài, ước mơ ngày mai, vườn hoang trở thành “Vườn hoa Công lý”.

Đội kèn đồng Đền thánh Tử đạo Đông Phú - gp. Thái Bình chào đón ĐGM Lạng Sơn

Nhớ lại hôm khai mạc năm thánh (31/1/2009), chính quyền đưa rất nhiều công an chặn các ngả đường không cho xe giáo dân vào vườn hoa. Họ sợ rằng giáo dân sẽ lại tiếp tục cầu nguyện trên linh địa Đức Bà biến vườn hoa thành “Vườn Đức Mẹ”. Nhưng sự thể đã không diễn ra như họ nghĩ. Cái bệnh đa nghi Tào Tháo đến bây giờ vẫn không bỏ được. Tất cả cũng tại vì chính quyền cộng sản chẳng bao giờ có sự thật nơi mình.

Các nữ tu Dòng MTG Bái Vàng - gp. Hà Nội về dự Năm thánh

Trong số các đoàn hành hương tới Thái Hà, ấn tượng nhất là Hội các bà Thánh Mẫu nhà thờ Chính tòa Hải Phòng. Hơn ba trăm người cùng với “mầu cờ, sắc áo” và một đội kèn đồng hộ tống theo sau.

Các bà thuộc Hội Thánh Mẫu nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng

Tất cả về Thái Hà trong tâm trạng về nhà – ngôi nhà của Chúa. Họ bảo nhau: “Chúng tôi lên Đền”. Những ai sống ở Miền Bắc thời xưa thì đều biết “lên Đền” là lên Thái Hà, là về Dòng Chúa Cứu Thế Nam Đồng, nơi có Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp linh thiêng.

Đội kèn đồng giáo xứ Tân An - gp. Hải Phòng

Đoàn hành hương thuộc giáo xứ Bâm -Bắc Giang - gp. Bắc Ninh

Đoàn hành hương giáo xứ Chính tòa - gp. Thanh Hóa

Hôm nay, họ “lên Đền” không chỉ là đến với một nơi đã để lại nhiều kỷ niệm thánh thiêng đã gắn với cuộc đời họ; không chỉ là đến đặt dưới chân Đức Mẹ những hoài bão, những khát vọng riêng tư đời mình. Họ về đây, không chỉ để chia sẻ một lòng tin, một nguyện ước cho gia đình, nhưng về - như họ nói, là để được hiệp thông với dân Chúa nơi đây, như họ đã hiệp thông trong những ngày Thái Hà gặp khốn khó.

Nhiều người bảo: “Thái Hà đã là thương hiệu của cuộc đấu tranh cho Công lý và Hòa bình và Chúa đã biến Thái Hà thành ngôi nhà chung của mọi người. Chúng tôi về nơi đây là để chia sẻ cùng nhau cái khát vọng hòa bình và công lý ấy”.

8/2/2009
Hà Thạch

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 853 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 Tommy Pham  
0
Xin vui long post lai may tam hinh gia dinh cua HCM

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0