Thứ Sáu, 2024-04-19, 5:01 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 24 » Nhật Bản nối lại ODA cho VN
5:45 PM
Nhật Bản nối lại ODA cho VN

 
Bộ trưởng Võ Hồng Phúc hội kiến thủ tướng Nhật Taro Aso
Ông Võ Hồng Phúc hiện có một tuần công du Nhật Bản
Tin cho hay Bộ Ngoại Nhật Bản thông báo nước này sẽ nối lại viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, vốn bị đình chỉ hồi tháng 12 năm ngoái sau bê bối hối lộ liên quan tới quan chức chính phủ VN.

Thông tấn xã Việt Nam trích lời bộ trưởng Kinh tế Đầu tư VN Võ Hồng Phúc nói như vậy sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hirofumi Nakasone tại Tokyo hôm thứ Hai 23/2.

Hãng tin Reuters thì trích lời một quan chức bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Kozo Honsei, nói: "Phúc trình về các biện pháp chống tham nhũng đã hoàn tất và những người liên quan bên phía VN đã bị bắt. Đó là lý do tại sao chúng tôi nối lại viện trợ trong thời điểm này".

Vụ bê bối được mệnh danh là vụ PCI nổ ra hồi tháng Tám năm ngoái và đã gây chấn động trong dư luận Nhật Bản.

Hai nước đã thành lập ủy ban hỗn hợp về phòng chống tham nhũng hồi tháng Chín và ủy ban này vừa cho ra một phúc trình liệt kê chi tiết các biện pháp chống tham nhũng như tham gia của bên thứ ba trong quá trình đấu thầu.

TTXVN trích lời ông Phúc nói "Nhật Bản cũng cam kết sẽ đưa ra khoản tài trợ mới cho Việt Nam trong năm tài chính 2009, với tổng trị giá 83,2 tỷ yen (tương đương 900 triệu đôla), để phía Việt Nam thực hiện các dự án đường xe điện ngầm ở thành phố Hà Nội, các dự án xây dựng cầu, đường, tỉnh lộ, các dự án thoát nước và vệ sinh môi trường ở Hà Nội và Hải Phòng".

 Phúc trình về các biện pháp chống tham nhũng đã hoàn tất và những người liên quan bên phía VN đã bị bắt. Đó là lý do tại sao chúng tôi nối lại viện trợ trong thời điểm này.
 
Quan chức bộ Ngoại giao Nhật Bản Kozo Honsei

Ông bộ trưởng hy vọng khoản vay tiền yen này sẽ được ký vào cuối tháng Ba.

Tuy nhiên một số quan chức ngoại giao Nhật lại nói hiện thời điểm cấp mới chưa được quyết định.

Ngừng viện trợ

Hôm 4/12, tại hội nghị các nhà tài trợ cho Việt Nam, Nhật Bản đã quyết định tạm ngừng cấp viện cho Việt Nam trong năm tới, đồng thời đóng băng lượng vốn vay đã cấp cho VN trong năm nay là khoảng 700 triệu đôla.

Đại sứ Nhật Bản ở Hà Nội khi đó nói rằng Nhật tạm dừng các khoản viện trợ cho tới khi nào Việt Nam có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn nạn tham nhũng trong các dự án công.

Việt Nam là nước nhận ODA nhiều nhất trong các nước được Nhật Bản cấp viện, năm 2007 lên tới 1,1 tỷ đôla, chủ yếu dành cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Người bị phía Nhật nêu tên trong cáo giác nhận hối lộ là nguyên phó Giám đốc sở Giao thông Công chính TP HCM Huỳnh Ngọc Sỹ.

Ông Sỹ đã bị khởi tố và bắt tạm giam hôm 12/2 cùng một cán bộ khác của ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây, ông Lê Quả.

Hai ông bị khởi tố tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ', theo điều 281 bộ Luật Hình sự và đang bị điều tra tội danh nhận hối lộ.

'Không ngạc nhiên'

Nói chuyện với BBC từ Hà Nội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói ông không ngạc nhiên trước thông tin mới ra.

"Chúng tôi đã được một vị bộ trưởng cho hay từ trong tháng về việc này."

"Về phía Nhật, chắc họ cũng có lý do để nối lại viện trợ cho VN sớm vì các dự án ODA cũng mang lại công ăn việc làm cho người Nhật."

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết cũng cho rằng thông tin Nhật cấp lại ODA chưa hẳn đã đáng mừng vì ODA là vốn vay, phải được sử dụng một cách thích đáng, "nếu không chỉ chồng chất nợ cho các thế hệ sau này".

Ông Thuyết, một trong các dân biểu được tiếng là mạnh mẽ trong việc chống tham nhũng, nói ông hy vọng vụ việc sẽ còn tiếp tục và nhà nước VN sẽ làm đến nơi đến chốn trong xử lý các cáo buộc.

"Trong kỳ họp Quốc hội tháng Năm tới, chắc chắn các đại biểu sẽ tiếp tục chất vấn về chủ đề này."


VTH
Với lối đưa tin chính thống, lúc nào cũng tỏ ra luôn luôn đúng, luôn luôn trong sạch. Vì vậy khi những đảng viên phạm tội thì cả một hệ thống công quyền vào cuộc, nhưng không phải để làm rốt ráo mọi chuyện, mà chủ yếu là để giảm bớt sự uất hận của người dân bằng cách làm giảm tội trạng quan chức của mình. Thật sự nếu cứ dựa vào nguồn viện trợ ODA thì nó càng chứng tỏ sự kém cỏi của chính quyền và thể chế này về mọi mặt ...

Thoát ra khỏi cuộc chiến với Mỹ đã trên ba mươi năm, một thời gian là quá dư để Nhật bản, từ một nước bại trận điêu tàn trở thành một cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. Diễn biến của vụ PCI càng làm tăng thêm sự chán chường của người dân đối với chính quyền. Việc Nhật bản nối lại nguồn viện trợ chẳng làm cho người dân thêm vui, có chăng chỉ là sự đón nhận vui vẻ của các vị quan tham mà thôi .

Mr Neo
Tôi chỉ nghĩ đơn giản tội của ông Sỹ là nhận số tiền quá lớn mà làm ăn lại quá kém, vì thế xứng đáng bị trừng trị. Còn vụ Nhật bôi trơn cho ông hoặc đội ngũ của ông, hoặc cấp cao hơn ông thì xin lỗi: nước nào cũng có !

Thang, Hà Nội
Đúng là chẳng biết vui hay biết buồn nữa. Đất nước lại có thêm nguồn tài chính để phát triển nhưng não lòng làm sao. Đảng lại có khoản kinh phí không nhỏ để nuôi dưỡng cán bộ chủ chốt, đám tay sai, lại có tiền để mua sắm thêm gông cùm cho dân đen, lại có tiền để nuôi dưỡng lũ công chức báo chí để ca ngợi đảng và mạ lị người khác còn dân đen lại è cổ đóng đủ các thứ sưu cao thuế nặng để một lũ đảng viên thối nát sống dựa vào ngân sách và trả nợ nước ngoài.

Ẩn danh
"Đèn nhà ai nhà nấy sáng". Chắc là phía bên CP Nhật họ nghĩ vậy. Tất nhiên, vụ bắt Ô Sỹ với tội danh "mờ mờ ảo ảo" không thể lừa họ được, biết vậy song vì thiện chí với ta họ phải nối lại viện trợ ODA. Tiền thì ta quản lý thế nào cũng được, miễn đáo hạn vốn lãi trả đủ là xong. Các quan VN lại có cơ hội xà xẻo tiếp, phía Nhật có mất gì đâu. Không chừng có một lúc nào đó trên báo chí ta có câu " Nhân dân Nhật mong muốn nối lại ODA cho VN và chính phủ Nhật đã làm việc đó".

Conan, Saigon
ĐCS VN nhận lại được viện trợ của Nhật thì chắc vụ xử ông Sỹ không còn quan trọng nữa. Ông Sỹ biết được tin này chắc mừng lắm. Vì ĐCS chỉ sợ Nhật cắt tiền thì các quan không có để chia chác, lúc đó sợ các tham quan không trung thành & bảo vệ đảng, chứ áp của nhân dân thì không có áp phê với ĐCS. Sau này con cháu chúng ta sẽ è cổ ra trả nợ. Thời sưuu cao, thuế nặng đang & sắp bắt đầu.

Congratulation
Như vậy thì "chuyện chẳng có gì phải ầm- ĩ" cả, và vấn đề 820.000 đô la Mỹ tiền hối lộ của PCI xem như có thể "hạ màn" được rồi. Hai ông Sỹ và Quả chỉ bị bắt vì tội danh "lợi dụng chức vụ..." chớ còn tội "tham nhũng, hối lộ" thì còn đang trong vòng điều tra, vì truy tìm bằng chứng coi bộ hết sức khó khăn- và chắc gì đúng như PCI Nhật tố cáo? Nhưng dù sao chuyện bắt hai ông Sỹ-Quả cho dù là tội gì chăng nữa trước khi ông Bộ Trưởng Phúc đi Nhật cũng làm hài lòng phía Nhật và đã đạt được kết quả hết sức khả quan (quả là nhiều kinh nghiệm đối phó, các nước khác cần phải học hỏi!).

Câu chuyện của PCI mà người dân khắp nước theo dõi và bàn tán râm ran bấy lâu nay thực ra là chuyện "đầu voi, đuôi chuột" của Nhật, hai ông Sỹ-Quả và gia đình(nhất là ông Sỹ) từ nay có thể an tâm được rồi- "ngày trở về" của hai ông chắc sẽ gần thôi. Xin chúc mừng!

Nobody
Vậy là các quan chức Nhật bản hối lộ không phải cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, vì ông này có bị bắt vì tội nhận hối lộ đâu. Các quan tham ở VN khi bị phát giác, bị phạt tù nhưng chưa có ai thực hiện đủ thời gian phạt tù. Nghe ra chuyện chống tham nhũng ở VN còn dài dài.

Diep, HN
Không biết nên nhìn nhận đây là tin vui hay tin buồn nữa. Thực tế thì chúng ta rất cần những nguồn viện trợ để nâng cấp các cơ sở hạ tầng công cộng ít nhất cũng tạo điều kiện người dân có thể tự vận động vươn lên trong bối cảnh nền kinh tế thị trường nhưng vẫn mang đậm định hướng XHCN quan liêu hiện tại. Tuy nhiên xét lại lo lắng vì cơ chế quản lý chống tham nhũng của chính phủ chỉ mạnh trên lời nói và nói thẳng là rất phi thực tế.

Như vậy ODA mặc dù trên danh nghĩa là khoản viện trợ vay ưu đãi nhưng chua chát thay với đội ngũ đông đảo các tham quan như bây giờ thì nguồn vốn này lại đang trở nên khoản vay nặng lãi đối với các thế hệ tiếp theo của dân tộc Việt Nam.Và như vậy không biết bao giờ chúng ta mới "sánh vai được với các cường quốc năm châu"?

Rocket, VN
Một tin chẳng vui chút nào cho dân VN. Bản thân nhiều người VN chúng ta không được nhận nhiều lợi ích từ ODA nhưng hậu quả nhãn tiền là con cháu ta è cổ trả nợ những món nợ mà hiệu quả kém, thất thoát nhiều. Đáng tiếc chính phủ VN hứa chống tham nhũng nhưng ngay cả khi áp lực quốc tế và họ phải bắt Ông Huỳnh Ngọc Sỹ nhưng cuối cùng ông lại bị xử tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Không biết Nhật đã xử công dân của họ tội đưa hối lộ thì tại sao lại không có người nhận hối lội ở VN
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 654 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0