Thứ Năm, 2024-03-28, 4:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 26 » Khởi tố cựu Chánh thanh tra Công an
4:12 PM
Khởi tố cựu Chánh thanh tra Công an

 
Nguyên thiếu tá Đinh Công Sắt (đứng giữa) tại tòa
Cáo trạng nói ông Đinh Công Sắt đã bị xúi giục khiếu kiện
Cảnh sát điều tra Công an Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với thiếu tướng Trần Văn Thanh, nguyên Chánh thanh tra Bộ Công an về tội: "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Ông Thanh bị cho là liên quan trực tiếp và là đồng phạm trong vụ nguyên thiếu tá Đinh Công Sắt tố cáo, khiếu kiện 'sai sự thật' lãnh đạo công an và thành phố Đà Nẵng ngay trước kỳ bầu cử Quốc hội tháng 5/2007.

Ông Sắt, từng làm việc cho lực lượng cảnh sát giao thông Đà Nẵng; cùng hai bị cáo khác là Nguyễn Phi Duy Linh và Dương Tiến - nguyên trung tá, Trưởng văn phòng Báo Công an TP HCM tại Hà Nội, đã phải ra tòa hồi tháng Chín năm ngoái cũng về tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ'.

Tuy nhiên sau hai ngày xét xử, phiên tòa đã phải tạm hoãn. Với nhiều tình tiết mới, Hội đồng xét xử đã yêu cầu Viện Kiểm sát điều tra bổ sung và khởi tố ông Trần Văn Thanh, lúc đó vẫn còn giữ chức Chánh thanh tra bộ Công an, về hành vi đồng phạm.

Được biết, ông Thanh đã thôi chức vụ này từ cuối năm 2008 và hiện đang bị bệnh cao huyết áp, phải điều trị tại bệnh viện.

Ông Trần Văn Thanh từng làm Giám đốc Công an TP Đà Nẵng.

Vụ các sỹ quan công an cao cấp bị bắt hồi tháng 3/2008 về tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước' đã thu hút sự chú ý của dư luận.

'Lợi dụng tự do dân chủ'

Trung tá Dương Tiến, cựu thiếu tá cảnh sát giao thông Đinh Công Sắt và ông Nguyễn Phi Duy Linh bị cáo buộc đã tổ chức, rải truyền đơn, xúi giục người dân từ Đà Nẵng ra Hà Nội khiếu kiện trái pháp luật kéo dài.

Trong tháng 1/2007 tới tháng 4/2007, các ông trên đã làm đơn tố cáo lãnh đạo công an và chính quyền TP Đà Nẵng, photocopy nhiều tài liệu mật gửi tới các báo và các cơ quan của Đảng CS, Chính phủ, bộ Công an và phân phát trong dân.

VỤ ÁN CÔNG AN
1/2007 - 4/2007: ba ông Sắt, Tiến phát tán tài liệu, gửi đơn thư tố cáo lãnh đạo Đà Nẵng
5/2007: tổ chức khiếu kiện đông người ở Hà Nội
3/2008: ba ông này bị bắt
9/2008: ba bị cáo ra tòa. Phiên tòa bị đình chỉ sau hai ngày để điều tra làm rõ vai trò của ông Trần Văn Thanh
2/2009: kết thúc điều tra, khởi tố nguyên Chánh thanh tra Công an Trần Văn Thanh

Đơn tố cáo thậm chí được gửi cả lên Bộ Chính trị.

Đặc biệt, hành vi này xảy ra ngay trước cuộc bầu cử Quốc hội khóa XII.

Nay cơ quan điều tra xác định vai trò của ông Trần Văn Thanh là đã hướng dẫn và cung cấp tài liệu 'sai sự thật' về nhiều vụ việc trong thành phố như dự án tại cầu sông Hàn, công ty Hữu nghị, Cụm cảng hàng không miền Trung, vụ Đồng Nò....

Trong quyết định đình chỉ phiên tòa hồi tháng Chín năm ngoái có nêu: "Nguyên nhân chính dẫn đến việc Đinh Công Sắt khiếu nại, tố cáo sai sự thật cũng như phát tán các tài liệu, công văn 73, 77 ngay trước ngày bầu cử Quốc hội khóa XII xuất phát từ sự xúi giục, hướng dẫn, hứa hẹn, kích động của ông Trần Văn Thanh".

Báo Công an Nhân dân cho biết ông Thanh còn xúi giục ông Sắt nhờ bà nội, bà ngoại là hai bà mẹ Việt Nam Anh hùng viết đơn gửi Bộ Công an và làm băng rôn, khẩu hiệu, kết hợp với nhóm khiếu kiện của dân Đà Nẵng 'tổ chức khiếu kiện tập thể trái phép' tại Hà Nội trong những ngày Quốc hội khóa XII họp phiên thứ nhất.

Công an Đà Nẵng đã khởi tố vụ án 'Cố ý làm lộ bí mật nhà nước' đối với ông Đinh Công Sắt từ tháng 5/2007, sau đó khởi tố bổ sung các tội danh 'lợi dụng quyền tự do dân chủ'.

Ông Sắt bị kỷ luật ngành từ năm 2005 và hành vi phạm tội của ông bị cho là có yếu tố cá nhân.


QT, Saigon
Viện kiểm sát một địa phương đứng ra khởi tố một ông tướng vốn là chánh thanh tra Bộ công an là một điều sỉ nhục đối với chế độ, mặc dầu về nguyên tắc thì không có gì sai. Vì sao? Lẽ ra, nếu ông Trần Văn Thanh có tội thực sự, thì cần phải khởi tố ngay khi ông đang đương chức và việc này do Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiến hành. Ông ấy sẽ bị đình chỉ chức vụ, khai trừ khỏi Đảng và bắt đầu quá trình tố tụng hình sự. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ hoàn toàn có thể xử lý ông Thanh như vậy. Ở đây, tôi thấy từ hồinăm ngoái, tòa án Đà Nẵng kiến nghị khởi tố ông. Rồi chờ đến năm nay, khi ông Thanh về hưu, thì địa phương này mới dám khởi tố ông. Đây rõ ràng chỉ là vấn đề đấu đá nhau. Lẽ ra Bộ chính trị phải bảo ngưng ngay cái trò kèn cựa lẫn nhau thế này đi, để giữ thể diện quốc gia.

T, Saigon
Mấy cái vụ tham nhũng bị lôi ra toàn là kết quả của những cuộc đấu đá quyền lực với nhau cả thôi, kết quả là ra đi vài con chốt thí.

XNhanThap
Đảng viên Đảng cộng sản việt nam hiện nay phần lớn không còn những lý tưởng hy sinh và phụng sự dân tộc như những Đảng viên đầu tiên sáng lập Đảng cộng sản Việt nam nữa. vì quyền lợi cá nhân kéo bè kéo cánh, đấu tố lẫn nhau, tranh giành quyền lực, tình hình hiện nay đúng như lời bác Nông Đức Mạnh nhận định:"kẻ thù bên ngoài, các thế lực thù địch luôn thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình đánh phá Đảng ta, nhưng điều đó nó không nguyên hiểm bằng chính chúng ta đang tự diễn biến chúng ta." Nếu cứ tiếp tục như thế này mãi, Đảng ta sẽ đi về đâu???

ABC, Đồng Nai
Tôi không có nhiều thông tin về vụ này, nhưng cho dù là đấu đá nội bộ hay đấu tranh vì lẽ công bằng, thì người dân chúng ta cũng nên mừng, vì có đấu tranh thì hy vọng sẽ có tiến bộ. Còn nếu họ (những người CSVN) luôn có được sự thỏa hiệp để im lặng, để phân chia quyền lợi (về cả vật chất và địa vị) thì nhân dân sẽ càng khốn cùng hơn. Nếu ai trong diễn đàn và cả BBC nữa, có thông tin gì về vụ này thì hãy nêu lên để mọi người được mở mang thêm nhé! Theo tôi, vụ này rồi cũng như các vụ khác, bộ chính trị sẽ chỉ đạo cho mọi chuyện kết thúc một cách êm ả mà thôi.

Nobody
Có thể ông tướng Thanh đã "Không được ăn thì đạp đổ"; nhưng lẽ ra ông chỉ nói chung chung là "chống tham nhũng" thì ông còn được thưởng nữa đấy, đằng này ông lại chỉ ra cụ thể, có bằng chứng. Nhưng cơ quan pháp luật ghép tội ông Thanh mới khéo léo làm sao, nó gián tiếp tố cáo xã hội. Hay thật!

PPT, VN
Người dân đã biết quá rõ về hiện tình của đảng CSVN rồi, có ém nhẹm đi vụ việc “nổi loạn” cùng lúc ở Hà Nội và 4 thành phố khác hay đem ra xét xử vụ án Đà Nẵng thì cũng vậy thôi. Ở đây cố gắng hình sự hóa một vấn đề chính trị cũng chẳng đi tới đâu. Không phải tất cả cán bộ công an và nhất là sĩ quan quân đội đều răm rắp theo Đảng đâu. Hơn ai hết họ biết rõ “đường đi lối về”, “thâm cung bí sử” và vì thế không ít trong họ đã sẵn sàng tư thế cho một “công cuộc” phục hưng Đất Nước. Người làm chính trị phải biết ngụy trang đôi khi thành xấu. Và ở VN thì không ai bất đồng chính kiến với đảng CS mà được coi là người tốt cả.

Ở đây có cái may mắn là viên tướng được kết vào tội “lợi dụng dân chủ” cùng nhóm với những người “phản động”, có nghĩa được đánh giá dựa trên bản lĩnh chính trị chứ không phải tội phạm hình sự. Chúng ta không mong mọi người đều phải “lột xác’ để thành trong trắng. Chúng ta chỉ mong mỗi con dân Đất Nước biết ý thức trách nhiệm của mình trước thời cuộc, và mong có một lãnh đạo nào đó đủ bãn lãnh chính trị để tự làm nên “diễn biến hòa bình” ngay trong lòng mình và trong lòng Đảng, tránh cho Đất Nước khỏi cơn xáo trộn.

Fairplay
Ông thiếu tướng Thanh dù sao cũng là một trong những người có oai quyền nhất ở Đà Nẳng một thời- GĐ CA thành phố- và đối với người dân, khi nghĩ đến người có quyền có uy ở đất nước này thì người ta không thể không nghĩ đến những quyền lợi "tự nhiên" khác đưa đến cho họ. Cùng là "quan lớn" với nhau, vậy mà ông không biết chơi đúng "luật im lặng" đối với "các đồng nghiệp" của mình nên mới bị trừng trị "cho bõ ghét".

Chức vụ mới cỡ thiếu tá CSGT như ông Đinh công Sắt mà còn lợi dụng để làm mưa làm gió với một đội xe "vua" chuyên dùng một thời, tung hoành trên khắp các tuyến đường, lấn áp và sẵn sàng "tiêu diệt" tất cả các đội xe khác dám cạnh tranh làm ăn với ông ta, thì thử hỏi các quan lớn hơn sẽ còn "tác oai" ra cỡ nào? ! Ông Thanh vì lý do gì muốn bênh vực ông Sắt ra sao chắc cũng được, nhưng nếu khôn khéo hơn thì ông- cùng là quan lớn với nhau- không nên đụng chạm đến các vấn đề "khá nhạy cảm" của người khác và có thể cũng là "nhạy cảm" đối với ông. Và hễ ai không biết tôn trọng luật chơi thì cũng sẽ khó sống yên- như ông Thanh!

Tran
Vấn đề tranh giành quyền lực và bè phái trong nội bộ Đảng CS là chuyện bình thường. Tôi không quan tâm.

Anh, HN
Chân lý không thuộc đám đông chân lý không thuộc kẻ mạnh mà chân lý sẽ thuộc về khách quan. Chúng ta hi vọng vụ việc trên được điều tra xét xử, đối chất công khai minh bạch trước công luận, dân chúng và các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước sẽ làm cho mọi công dân Việt Nam tâm phục khẩu phục đó chính là nền tảng vững chắc cho công cuộc xây dựng sự tiến bộ và thịnh vượng của đất nước.

Không nêu tên
Dân chúng tôi thừa hiểu trong vụ này phe địch đang thắng phe ta nên tạm thời phe ta phải thua thôi (phe địch hay ta ở đây đều là các đồng chí đảng viên Đảng CS cả).

Saigonboy
Những chuyện xôn xao tại Đà Nẵng xung quanh những dự án tồn tại đã rất lâu, phải chăng không có ai dám lên tiếng, đến khi ông cựu giám đốc Công an lên tiếng thì bị quy kết cho tội làm lộ bí mật nhà nuớc..Tội này cũng giống như tội mà Tướng Quắc trước đây cũng từng bị qui kết..

Ẩn danh
Dư luận ở Đà Nẵng hiểu biết vụ này trong phạm trù của một vụ đấu đá quyền lực. Các tài liệu mà tướng Thanh nêu ra chính là bút lục của các bị cáo trong những vụ án tham nhũng tại ĐN đã bị khởi tố. Trong những tài liệu này có liên quan đến việc nhận hối lộ của một quan chức cao cấp TP ĐN cho nên được xem là "mật". Và tài liệu này được các bị can xem như một bằng chứng để tố cáo vị quan chức kia. Thế cho nên, việc cáo buộc các bị can với tội danh "lợi dụng quyền tự do dân chủ" thật ra chỉ là một cách nói dành cho phe bị thất thế mà thôi.

Thang, HN
Lạ quá! Nếu ông Thanh xúi dục người khác đi khiếu kiện và lan truyền tài liệu không đúng sự thật thì tội danh phải là vu khống và gây rối trật tự công cộng chứ. Sao lại truy tố về tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước? Ngay bản thân điều này đã cho thấy những tài liệu của ông Thanh là đúng và không được phép công bố.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 832 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0