Thứ Sáu, 2024-04-19, 4:32 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 26 » KHÓ MÀ LỢI DỤNG VATICAN
4:19 PM
KHÓ MÀ LỢI DỤNG VATICAN

Nếu trong chiến tranh CS Hà nội chuyên lợi dụng chiến trường để làm bàn cho hội nghị, thì trong hoà bình CS Hà nội hay lợi dụng bóng vía tổng thống ngoại quốc công du VN để hù người dân Việt. Điều này có thể thấy khi CS Hà nội lợi dụng chuyến viếng thăm thường niên của phái đoàn của Toà Thánh Vatican để hù giáo dân Công Giáo VN đang cầu nguyện đòi lại linh địa Thái Hà và Toàn Khâm Sứ cũ.

Thực vậy, vấn đề bang giao Vatican - Hà nội và vấn đề Giáo Hoàng viếng VN đã cũ rích, dư luận nói nhiều từ năm 1999 nhơn dịp lễ kỷ niệm 200 năm Đức Mẹ hiện ra tại La Vang và qua nhiều lần Thủ Tướng VC Dũng và Phó Thủ Tướng VC Khiêm yết kiến đương kim Giáo Hoàng Benedict XVI ở Vatican năm 2007. Từ ấy nhẫn nay chưa thấy một tiến bộ nào.

Nhơn mới đây khi phái đoàn Vatican do Đức Oâng Parolin, Thứ Trưởng Ngoại Giao hướng dẫn, đến Hà nội, bộ máy tuyên truyền của CS Hà nội thổi phòng như đây là một chuẩn bị rốùt ráo cho bang giao giữa Vatican -- Hà nội và quan trọng hơn Đức Giáo Hoàng sắp sửa viếng thăm VN vậy. Mục đích của cái trò lập lờ đánh lận con đen này của CS Hà nội là hù giáo dân Công Giáo VN, rằng "Đảng Nhà Nước" đã đi với Vatican rồi, đừng có hó hé, cầu nguyện đòi hỏi làm chi mất công, vô ích. Tiểu xảo ngoại giao này, CS Hà nội đã dùng để hù những người Mỹ gốc Việt và đồng bào đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền VN, khi lợi dụng chuyến đi VN của TT Clinton và TT Bush.

Nhưng "ý đồ" đó không còn dối gạt được ai giữa thời đại Tin Học, tin đi nhanh như ánh sáng này. Ai cũng biết VN là một nước có giáo dân Công Giáo đông hàng thứ hai ở Á Châu, chỉ sau Phi Luật tân mà nhiều hơn Trung Quốc là nước dân số đông nhứt hoàn cầu. Lúc nào Vatican, trên phương diện thế quyền là một quốc gia, trên phương diện thần quyền là Toà Thánh cũng muốn bảo vệ tín hữu, nên bang giao là việc rất thông thường. Nhưng CS Hà nội nào có muốn, đâu có muốn Vaican có đại diện ngoại giao ở Hà nội, đâu có muốn Giáo Hội Công Giáo VN, và hàng triệu tín đồ Công Giáo VN năm dưới lãnh đạo tinh thần của Vatican.

Thực chất chuyến viếng thăm này cũng chỉ là chuyến viếng thăm định kỳ thường niên của Vatican đối với VNCS trong một chuổi dài hai bên gặp nhau thương lượng về bang giao sau khi Thủ Tướng Việt Cộng viếng Vatican thôi. Đây chỉ là cuộc gặp gỡ đầu tiên của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican đã mở một bên này Đức Ông Pietro Parolin, Thứ Trưởng Ngoại Giao của Tòa Thánh và bên kia do Thứ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Quốc Cường làm việc trong hai ngày 16 và 17 tháng 2 để thảo luận việc thiết lập quan hệ ngoại giao. Có quá nhiều vấn đề phải thương lượng. Nào là việc bổ nhiệm chức sắc mà Hà nội đòi hỏi phải có ý kiến. Nào là việc Hà nội đòi quyền thuyên chuyển chức sắc của giáo hội. Giáo hội Công Giáo VN và Toà thánh Vatican cũng còn nhiều tài sản, đất đai bị trưng dụng nhưng sữ dụng không đúng công ích như lời hứa khi trưng dụng, lại không hoàn trả, giáo dân và giáo quyền đang đấu tranh bằng cầu nguyện để đòi lại. Ngần ấy việc Hà nội muốn xen vào nội bộ công việc Giáo hội, điều Vatican khó có thể chấp nhận. Hai ngày, chỉ nội việc hai bên thảo luận đưa vấn đề vào nghị trình cũng không xong huống gì thảo luận.

Sau nhiều cuộc gặp với đại diện các cơ quan của nhà cầm quyền Việt Nam, đức ông Parolin nhận định, "đây là lần đầu tiên, chúng tôi gặp nhau với một chương trình làm việc chính thức và công khai về vấn đề quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam, đó đã là một tiến bộ". Nhưng phần mình, đức ông Parolin cho rằng còn quá sớm để có được những tiến bộ rõ ràng và cụ thể hơn.

Huống hồ giả sử đã đạt được bang giao đi nữa, Hà nội cũng chỉ là một đối tác ngoại giao thôi. Vatican không thể hy sinh quyền lợi của giáo hội, của giáo dân VN cho CS Hà nội được. Tiếng nói của giáo dân và giáo hội Công Giáo VN nhứt định được Vatican lắng nghe hơn của CS Hà nội.

Còn về tin Đức Giáo hoàng công du Việt Nam, đại diện Vatican nói rõ là chuyến đi này sớm nhất cũng không thể diễn ra trước năm 2010. Nếu đúng như vậy cũng không có gì mới. Há Cố Giáo hoàng John Paul II cũng từng ngỏ ý muốn đi thăm Việt Nam. Há Giáo Hoàng không đến Cuba hay sao. Bang giao và Ngài đến đâu có nghĩa là ủng hộ chế độ độïc tài CS Fidel Castro. Há Giáo Hoàng không đến Ba Lan trước khi nhân dân Ba Lan đa số là Công giáo nổi dậy giải trừ CS sao.

Chẳng những CS thất bại trong việc lợi dụng bóng vía của phái đoàn Vatican đối với giáo dân đấu tranh, mà sự có mặt của phái đoàn là một niềm an ủi lớn cho người Công Giáo đấu tranh cho công lý. Ngoài nhiệm vụ ngoại giao, phái đoàn của Tòa Thánh Vatican do Đức Ông Pietro Parolin dẫn đầu còn là công tác mục vụ nữa. Công tác mục vụ này rất có ảnh hưởng đối nội với giáo dân và giáo quyền của giáo hội Công Giáo VN. Đáng chú ý nhứt là chính Đức Oâng Parolin trưởng phái đoàn công khai và chánh thức cùng đi với thăm đến thăm Giáo phận Thái Bình, làm lễ chung với Đức Tổng Giám mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt, vị chức sắc mà CS Hà nội, Uûy Ban Nhân Dân TP Hà nội dùng cả bộ máy tuyên truyền tấn công và đề nghị thuyên chuyển, loại bỏ ra khỏi vị trí của ông.

Về nhu cầu bang giao, thời gian đang đứng về Vatican, chớ không phải CS Hà Nội. CS Hà nội cần bang giao với Vatican để làm đẹp hình ảnh khoan dung tôn giáo, và hữu nghị với mọi quốc gia, hy vọng dựa vào Vatican để giải quyết những vấn nạn đối với phong trào cầu nguyện đòi lạ tài sản nhà chung của giáo dân Công Giáo. Còn Công Giáo VN đã chứng tỏ có thể đứng vững trên đôi chân của mình trước những đánh phá suốt năm qua của CS. Với bề dày kinh nghiệm hơn 2,000 năm của Vatican, cỡ CS Hà nội khó mà bắt bí Vatican, khó mà lợi dụng Vatican để hù giáo dân Công Giáo và gây chia rẽ Công Giáo VN với các tôn giáo khác lắm.

VI ANH

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 4634 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0