Thứ Năm, 2024-04-18, 9:31 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 27 » Nhiều bất thường trong vụ cưỡng chế văn phòng LS Lê Trần Luật
10:52 PM
Nhiều bất thường trong vụ cưỡng chế văn phòng LS Lê Trần Luật


2009-02-27

Một văn phòng luật sư tại thành phố Hồ Chí Minh nhận được tống đạt cưỡng chế vào chiều hôm trước thì hôm sau Đội thi hành án đến thực hiện công tác của họ.

RFA file photo

LS Lê Trần Luật (phải) tham gia bào chữa cho các giáo dân Thái Hà tại phiên tòa ở Hà Nội.

Và dù người bị cưỡng chế sẵn sàng nộp tiền theo qui định thế nhưng phía chức năng không nhận mà chỉ tịch biên những máy tính tại văn phòng.

Những điều đó được cho là bất thường và vì sao có những điều không theo thông lệ tư pháp lâu nay ở Việt Nam?

Bào chữa cho các nhà tranh đấu

Luật sư Lê Trần Luật và văn phòng mà ông đứng đầu được những người quan tâm biết đến kể từ khi bản thân ông đề nghị bào chữa miễn phí cho nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, người từng tham gia mấy cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm hai quần đảo Hòang Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Luật sư Lê Trần Luật cũng được biết đến nhiều khi mà ông cho đăng thư kêu gọi hợp tác để bào chữa cho sáu nhà bất đồng chính kiến bị bắt hồi tháng chín năm ngóai, cùng một số người khác nữa.

Và tiếng tăm của luật sư Lê Trần Luật lại được những nguời theo dõi vụ xét xử tám giáo dân Xứ Thái Hà đòi đất bị kết tội gây rối trật tự công cọng và phá họai tài sản, nhưng tòa tuyên án cao nhất là tù treo, cải tạo không giam giữ và cảnh cáo.

Nay thì tám giáo dân đó cũng đang đòi phúc thẩm đồng thời yêu cầu cơ quan truyền thông nhà nước cải chính về việc đưa tin sai sự thật nói là họ đã cúi đầu nhận tội để được nhà nước khoan hồng.

Tám giáo dân cho biết nếu không có cải chính thì họ sẽ kiện các cơ quan truyền thông trong nước đó.

Luật sư Lê Trần Luật là người sát cánh với họ trong quá trình đòi hỏi công lý và sự thật.

Bienban-200.jpg
Biên bản tịch biên tài sản. courtesy of Cong Ly Su That's blog
Bản thân luật sư Lê Trần Luật khi tham gia giúp cho những người bất đồng chính và bào chữa cho những giáo dân đòi đất của giáo hội đã từng bị đe dọa nhiều lần nhưng ông vẫn tiếp tục công việc lâu nay.

Bị cưỡng chế

Vào ngày 6 tháng 2 vừa qua, Đòan luật sư tỉnh Ninh Thuận, nơi ông Lê Trần Luật, công tác đã gửi thư mời ông về làm việc. Bức thư mời không số nói là ông phải về làm việc về những sai trái trong nghề nghiệp và đề nghị đòan luật sư hướng xử lý.

Vào ngày 24 tháng 2 vừa rồi, Báo Công An thành phố Hồ Chí Minh cho đăng bài của tác giả Quốc Huy tựa đề 'Chi nhánh văn phòng luật sư Pháp quyền: Gian dối, quỵt tiền đối tác'.

Đến sáng ngày 25 tháng 2, trong khi ông Lê Trần Luật đang có mặt tại Hà Nội, thì Đội thi hành án Quận Gò Vấp, và một số viên chức thuộc phường 7 nơi văn phòng Luật sư Pháp Quyền đặt trụ sở đã đến cưỡng chế.

Luật gia Phạm Thanh Hải, một người được ông Lê Trần Luật nhờ đến xem xét vụ việc khi ông vắng mặt kể lại:

“Quyết định cưỡng chế ký ngày 16 tháng 2 và đến văn phòng Luật sư Pháp quyền lúc 4 giờ chiều ngày 24 tháng 2. Đội thi hành án đến cưỡng chế vào sáng 25 tháng 2.

Chúng tôi nộp tiền thi hành án mà họ không nhận mà chỉ đòi kê biên tài sản, cuối cùng họ tịch thu tất cả những máy tính có ở văn phòng, tổng cộng 5 cái.”

Qui trình pháp luật?

Một người làm việc tại văn phòng Luật sư Pháp quyền là bà Tạ Phong Tần đưa ra nhận định về việc tịch thu máy tính của văn phòng:

“Chúng tôi giải thích qui trình pháp luật về cưỡng chế với họ nhiều lần, nhưng họ không nghe mà mục tiêu là muốn lấy các máy tính. Có ai đi thi hành án thu tiền mà lại không nhận tiền bao giờ.”

Để làm rõ thắc mắc vì sao Đội thi hành án lại tiến hành cưỡng chế trong một thời gian quá ngắn và không chịu nhận tiền phạt, chúng tôi liên lạc với Đội thi hành Án quận Gò Vấp vào đầu giờ sáng ngày 26 tháng 2 xin gặp chấp hành viên Nguyễn Thị Hạnh, người tham gia đòan cưỡng chế và được nhân viên trực hẹn: “Sáng nay bà Hạnh đi cưỡng chế, chiều hai giờ anh gọi lại…”

Đến cuối giờ chiều chúng tôi gọi lại, thì một nam nhân viên từ chối cho gặp bà Nguyễn Thị Hạnh, cũng như từ chối cung cấp mọi thông tin liên quan: “Điện thọai tôi không xác định được, tôi không cung cấp thông tin, tôi không cho tiếp xúc.”

Hiện gia đình nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, người bị bắt vì những họat động đòi hỏi dân chủ, nhân quyền lâu nay, mời ông tham gia bào chữa.

Bà Nga vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa nói về luật sư Lê Trần Luật: “Khi chồng tôi bị bắt thì tôi mời Luật sư Lê Trần Luật, và qua vụ bào chữa ở Thái Hà của luật sư thì tôi thấy an tâm.”

Qua những vụ việc xảy ra đối với bản thân luật sư Lê Trần Luật và văn phòng Pháp quyền của ông, nhiều người lại thắc mắc về cách hành xử của báo chí và cơ quan chức năng Việt Nam đối với những công dân dám mạnh mẽ đòi hỏi công lý, nói lên sự thật.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 700 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0