Thứ Tư, 2024-04-24, 10:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 28 » Án treo cho cựu lãnh đạo Hải Phòng
10:07 PM
Án treo cho cựu lãnh đạo Hải Phòng

 
Các bị cáo tại phiên tòa (ảnh của báo Thanh Niên)
Phiên tòa xử vụ chia chác đất công ở Quán Nam mở lại ngày 24/2
Báo chí trong nước cho hay Viện Kiểm sát đã đề nghị án treo cho nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Vũ Chí Thanh trong vụ 'chia chác đất công' tại Quán Nam, thành phố Hải Phòng.

Phiên tòa xử ông Thanh cùng tám quan chức khác mở lại hôm 24/2 sau khi bị hoãn hơn một tháng trước đó vì lý do sức khỏe của một trong các bị cáo, ông Dương Đình Thụy, nguyên trưởng phòng địa chính huyện An Hải, Hải Phòng.

Nay sau phần thẩm vấn, phe công tố đề nghị mức án 1-2 năm tù treo về tội 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' với ông Vũ Chí Thanh, người giữ chức vụ cao cấp nhất trong số các bị cáo.

Thông thường mức án phán quyết không nặng hơn mức đề nghị của Viện Kiểm sát, đồng nghĩa với việc ông Thanh sẽ không bị tù giam.

Ông cựu phó Chủ tịch UBND bị cáo buộc đã ký ba quyết định phê duyệt đất, mở rộng diện tích khu đô thị Quán Nam, phá nát quy hoạch, tạo điều kiện cho việc cấp đất tràn lan cho những người không đủ điều kiện.

Người chức cao thứ hai trong vụ này, ông Chu Minh Tuấn (cựu giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng), bị đề nghị sáu năm tù giam.

Bốn bị cáo khác cũng bị đề nghị án tù giam trong khi ngoài ông Vũ Chí Thanh, ông Dương Đình Thụy cũng được đề nghị mức án treo 30-36 tháng.

Vụ cáo buộc tham nhũng tại Quán Nam, xã Dư Hàng Kênh, huyện An Hải, Hải Phòng, thuộc số 13 vụ án "trọng điểm" ở trong nước.

Thiếu trách nhiệm

Ông Vũ Chí Thanh bị khởi tố và truy tố về tội danh "Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong khi các quan chức khác bị khởi tố và truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng".

Báo chí trong nước đưa tin trong danh sách giao đất cho các cá nhân sai đối tượng tại dự án Quán Nam, có bốn lô đất được chia cho vợ và em gái của ông Vũ Chí Thanh.

Báo Lao Động cho hay, ngoài khu vực này, ông Thanh cũng có tên trong nhiều dự án cấp đất của thành phố, cho tới khi ông rời chức vụ năm 2004.

ĐỀ NGHỊ CỦA VIỆN KIỂM SÁT
Ông Vũ Chí Thanh: 12 đến 24 tháng tù treo
Ông Chu Minh Tuấn: 6 đến 6 năm 6 tháng tù giam
Ông Đỗ Khắc Hòa: 5-6 năm tù giam
Ông Nguyễn Văn Phong: 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù giam
Ông Nguyễn Cựa: 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù giam
Bà Lưu Thị Yến Thanh: 3-4 năm tù giam
Ông Dương Đình Thụy: 30-36 tháng tù treo

Cáo trạng của Viện Kiểm sát viết các bị cáo đã "giao đất sai đối tượng, không lập hội đồng xét duyệt giao đất, không xây dựng tiêu chí, điều kiện cho các đối tượng được giao đất".

Dự án Quán Nam, nay là phường Dư Hàng Kênh, bắt đầu từ năm 2001 để biến khu đất hơn 10 ha ở ven đô thành khu dân cư cho ngườio nghèo.

Tuy nhiên, sau khi khu đất này được quy hoạch thành nội thành, một danh sách các cán bộ được thêm vào dự án để xin cấp đất.

Từ địa phương lên thành phố, dự án "phình ra" thêm 455 lô đất cho quan chức thành phố.

Trong 848 hộ được giao đất, chỉ có 168 lô được giao cho các hộ dân xã Dư Hàng Kênh.

680 lô đất "đắc địa" trị giá từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng/lô về tay quan chức của thành phố, huyện và xã.

Điều đáng chú ý là vụ án vi phạm quản lý đất đai ở khu Quán Nam bị khởi tố từ ngày 3/5/2007, nhưng phải tới ngày 18/1/2008 cơ quan pháp luật mới khởi tố được ông Vũ Chí Thanh.

Và cũng mất thêm một năm nữa các quan chức làm trái mới phải ra hầu tòa.

Được biết ông Vũ Chí Thanh cũng có liên quan trong một vụ sai phạm tai tiếng không kém là vụ chia chác đất công ở huyện Đồ Sơn nhưng không bị xử lý.

Tại đây, giới chức địa phương đã cấp đất cho 33 hộ sai đối tượng với diện tích đất cấp sai lên tới 3.472 mét vuông.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 751 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0