Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:35 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Hai » 28 » 205 người đề cử cho giải Nobel Hòa Bình năm 2009
10:30 PM
205 người đề cử cho giải Nobel Hòa Bình năm 2009

2009-02-28

Tin từ Oslo cho hay số cá nhân và đoàn thể được đề cử tranh khôi nguyên Nobel Hòa Bình 2009 là con số kỷ lục. Thy Nga của Đài chúng tôi gửi đến quý thính giả những chi tiết đáng chú ý sau đây.

ThichQuangDo150.jpg
Tổng cộng có 209 người và đoàn thể, tổ chức được đề cử tranh giải Nobel Hòa Bình năm nay. Đây là con số kỷ lục mới được Hội Đồng Tuyển Chọn công bố trong cuộc họp báo ở Oslo.

Con số kỷ lục

Ông Geir Lundestad, Thư Ký của Hội Đồng Tuyển Chọn cho biết sau ngày thời hạn cuối mùng 1 tháng Hai kết thúc, cả thảy có 172 cá nhân và 33 đoàn thể được đề cử. Tuy nhiên ông Lundestad nói rõ bất kể đông nhiều hay đông ít, công việc của Hội Đồng Tuyển Chọn vẫn như nhau, nghĩa là phải chọn được người hay tổ chức xứng đáng nhất để trao giải thưởng cao quý này. Ông cũng cho biết tháng tới Hội Đồng sẽ nhóm phiên họp đầu tiên, cắt danh sách đề cử xuống còn chừng 35 người và đoàn thể; một tháng sau đó họp phiên thứ nhì sẽ cắt xuống chỉ còn 10, và vào giữa Tháng Mười, thế giới sẽ biết giải 2009 lọt vào tay ai.

Mặc dù danh tánh những cá nhân hay đoàn thể được đề cử sẽ được giữ kín trong vòng 50 năm, nhưng tin tức cho biết Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy nằm trong danh sách ứng viên khôi nguyên Nobel Hòa Bình 2009. Lý do khiến thế giới có thể biết được những tin này vì nhiều người sau khi gửi thư đề cử một cá nhân hay đoàn thể nào đó, thường hay sẵn sàng tiết lộ với giới truyền thông, và tin đó tức khắc được phổ biến rộng rãi.

Không rõ Tân Thổng Thống Obama của Hoa Kỳ vừa lên cầm quyền mới hơn một tháng được đề cử vì lý do gì, nhưng theo tin tức phổ biến khắp nơi thì Tổng Thống Pháp Sarkozy được đề bạt vì ông có công giúp giải quyết căng thẳng giữa Georgia và Nga, cũng như không ngừng đi tìm hòa bình cho Trung Đông.

HT Thích Quảng Độ được đề cử

Bên cạnh hai nhà lãnh đạo Mỹ-Pháp, người ta còn biết chính phủ Macedona đề cử nhà tranh đấu nhân quyền Zivko Popovski-Cvetin, chính phủ Áo đề cử tổ chức từ thiện SOS Kinderdorf International, sáu vị dân cử Mỹ đề cử nhà hoạt động từ thiện Greg Mortenson vì công trình xây dựng trường học cho trẻ em nghèo Châu Á mà ông thực hiện trong nhiều năm qua. Ngoài ra, các vị nghị sĩ Mỹ và Nghị Sĩ Âu Châu cũng đề cử một nhân vật nổi bật của Việt Nam là Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người được thế giới biết đến vì dành phần lớn cuộc đời của Ngài để tranh đấu cho tự do, công lý và nhân quyền.

Đây không phải lần đầu tiên Hòa Thượng Quảng Độ được đề cử. Trong một lần nói chuyện với Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do, Ngài cho hay chuyện đoạt khôi nguyên Nobel Hòa Bình “không quan trọng” cho bằng chuyện thế giới vẫn nghĩ đến những người Việt Nam nhỏ bé “chưa được hưởng tự do, chưa được thấy dân chủ và quyền làm người của họ cũng chưa được tôn trọng”.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 953 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 Lượng  
0
Thằng sư "Biểu tình ỉa đái "không liếm mút được dải rút gì à ?

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0