Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:07 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 6 » 3 năm Tuyên ngôn Tự do Dân chủ 2006
8:21 AM
3 năm Tuyên ngôn Tự do Dân chủ 2006

Khối 8406

Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006

Web: http://khoi8406vn.blogspot.com/

Email: vanphong8406@gmail.com

Lời tuyên bố nhân kỷ niệm

3 năm Tuyên ngôn Tự do Dân chủ 2006
(8/4/2006 – 8/4/2009)

Việt Nam ngày 08 tháng 04 năm 2009

Kính gởi:

‒ Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.

‒ Cộng đồng dân chủ thế giới.

Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam, công bố trên toàn thế giới cách đây đúng ba năm, vào ngày 8-4-2006, đã mau chóng được đông đảo Đồng bào trong lẫn ngoài nước ký tên tán thành, cũng như được các Cộng đồng dân chủ trên thế giới lên tiếng ủng hộ. Sự kiện đó đã khai sinh ra một tổ chức quần chúng đấu tranh của người Việt mang tên Khối 8406 (tên gọi theo ngày tuyên bố văn kiện) nhằm mục tiêu giải thể chế độ cộng sản toàn trị độc tài, giành lại các quyền tự do dân chủ cho dân tộc Việt Nam bằng đường lối bất bạo động.

Nhờ ơn phù hộ của Hồn Thiêng Đất Nước, tấm gương sáng của bao Tiên tổ anh hùng, sức hỗ trợ của Đồng bào yêu nước tại quốc nội lẫn hải ngoại, sự ủng hộ của bao Thân hữu quốc tế và nỗ lực của mỗi một thành viên, Khối 8406 đã đi được một chặng khá dài trên con đường chuẩn bị quang phục Quê hương. Nay nhân kỷ niệm đệ tam chu niên, chúng tôi xin điểm lại một số tình hình:

I. Điểm lại bước đường đấu tranh của Khối 8406.

Ý thức được tình hình bế tắc của Đất nước sau hơn nửa thế kỷ cai trị bạo ngược của Cộng sản, biết rõ lòng uất hận độc tài và niềm khao khát tự do của toàn dân, nên đầu năm 2006, một số nhà đối kháng chính trị trên cả 3 miền nhận thấy cần đưa ra một Tuyên ngôn Dân chủ tương tự "Hiến Chương 77" của Tiệp Khắc, để làm sợi dây liên kết và đường lối hoạt động cho tất cả những ai tán thành nó. Sau nhiều cuộc gặp gỡ và bàn thảo bí mật, kèm theo không ít gian khó hiểm nguy, Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam đã ra đời ngày 08-04-2006, như một công trình tập thể, với sự tham gia ngay từ đầu của 118 công dân can đảm tại quốc nội. Họ làm thành hạt nhân của Khối 8406. Tiếp đó là hàng ngàn rồi hàng vạn đồng bào đủ mọi thành phần, từ trong ra tới ngoài nước, ký tên gia nhập, làm Khối lớn mạnh và trở thành một lực lượng công khai đương đầu với chế độ Cộng sản Việt Nam. Song song đó, cộng đồng Dân chủ thế giới cũng lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ.

Tuyên ngôn và Khối 8406 đã nhanh chóng được mọi người tán đồng, vì đã nhận định đúng đắn về thực trạng đất nước kể từ năm 1945 đến năm 2006 (Khát vọng Dân tộc độc lập, Dân quyền tự do và Dân sinh hạnh phúc đã bị chủ nghĩa, đảng CS và chế độ CS tiêu diệt); vì đã nhắc lại qui luật phổ biến toàn cầu (Khi các quyền tự do dân chủ trong nước bị một chế độ độc đảng toàn trị chà đạp, thì đất nước sẽ rơi vào khủng hoảng, nhân dân phải sống điêu linh. Muốn khắc phục hậu quả, cách duy nhất là trả lại mọi quyền làm người cho toàn dân); vì đã xác định rõ ràng mục tiêu, phương pháp và ý nghĩa cuộc đấu tranh (Giải thể chế độ độc đảng toàn trị, khôi phục các nhân quyền và dân quyền cơ bản trong đường lối bất bạo động, làm cho chính nghĩa thắng phi nghĩa, tiến bộ thắng lạc hậu, quy luật của cuộc sống và xu thế của thời đại thắng những tà lực đối nghịch).

Tiếp theo Tuyên ngôn là 2 văn kiện cơ bản: Tiến trình Dân chủ hóa Việt Nam gồm 4 giai đoạn, 8 bước (ngày 22-08-2006), và Cương lĩnh của Khối (ngày 08-10-2006). Từ đó đến nay, Khối đã liên tục đưa ra 33 Kháng thư và Lời kêu gọi, 10 Tuyên bố; đã mở ra 03 Chiến dịch lớn (Ngày toàn dân mặc áo trắng, 2006; Tẩy chay bầu cử quốc hội độc đảng, 2006; Phản đối kế hoạch khai thác bauxite Tây Nguyên, 2008)…

Nói chung, Khối 8406 luôn luôn bám sát thực tế tình hình đất nước, tình hình đấu tranh của Phong trào Dân chủ Việt Nam để đưa ra những nhận định, quan điểm và biện pháp đấu tranh thích hợp hầu thúc đẩy nền dân chủ Việt Nam luôn luôn tiến lên.

II. Điểm lại một số thành tựu cơ bản của Khối 8406.

Nhờ sự hỗ trợ hết mình của đồng bào trong và ngoài nước cũng như của các Thân hữu quốc tế, cụ thể của nhiều nhóm, khối, ủy ban yểm trợ, Khối 8406 đã nỗ lực thực hiện được một số thành tựu sau đây:

- Đã phát hành 2 tờ báo độc lập, in trên giấy phát tặng đồng bào quốc nội (do một số thành viên Khối thực hiện: Đặc san Tự do Dân chủ, 12 số; Bán nguyệt san Tự do Ngôn luận, 72 số cho tới nay).

- Đã hình thành một Tủ sách, gồm những tài liệu đấu tranh cơ bản vắn gọn, được tung lên mạng và in ra giấy tại Việt Nam hàng ngàn bản để tặng cho Đồng bào (nay đã trên 10 nhan đề).

- Đã thực hiện 4 trang mạng: www.tdngonluan.com, http://tudongonluan.atspace.com/, http://khoi8406vn.blogspot.comwww.vietlinhweb.com (do một số thành viên của Khối 8406 tại hải ngoại điều hành).

- Đã mở ra một chương trình phát thanh (do Nhóm Yểm trợ Khối 8406 tại Bắc Cali, HK thực hiện hàng tuần từ 17-03-2007, tới nay gần 100 buổi), một diễn đàn paltalk (do Nhóm Yểm trợ Khối 8406 tại Vancouver, Canada, chủ xướng điều hành hàng tuần từ 03-05-2008 và tới nay đã được 49 buổi).

- Đã thành lập một Văn phòng Hoạt động 8406 tại Bắc Cali, sẽ ra mắt để bắt đầu công việc từ ngày 08-04-2009 tới.

- Đã công khai giương biểu ngữ đòi tự do dân chủ và toàn vẹn lãnh thổ 4 lần: tại Hà Nội 28-05 và 28-07-2008, tại Hải Phòng ngày 26-08-2008, tại Hải Dương ngày 07-09-2008. (Có sự hợp tác của một vài nhà dân chủ ngoài Khối).

- Đã được trao tặng 21 giải nhân quyền: 13 thành viên đoạt giải Nhân quyền Việt Nam của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam (xem phụ chú 1) và 8 thành viên đoạt giải Giải Hellman-Hammett của Tổ chức Human Rights Watch (xem phụ chú 2).

Một thành tựu quan trọng, một nét son xinh đẹp mà Khối lấy làm hãnh diện là rất nhiều thành viên đang hy sinh vì đại cuộc trong lao tù Cộng sản với thái độ kiên cường bất khuất và trung thành với lý tưởng dân chủ. Hiện có 30 thành viên còn bị giam hãm trong lao tù CS (không kể những thành viên đã được thả hoặc đang bị quản chế): gồm 21 thành viên đã bị kết án và cầm tù và 7 thành viên đang bị giam cầm chưa xét xử (xem phụ chú 3). Nhiều thành viên khác của Khối tuy không nằm trong “nhà tù nhỏ” (mà ở trong nhà tù lớn”) cũng đang kiên trì và can đảm chịu đựng sự sách nhiễu cuộc sống, cấm cản sinh hoạt, tước đoạt phương tiện đấu tranh một cách khốc liệt của nhà cầm quyền CS.

Khối 8406 cũng hãnh diện vì nhiều thành viên đã đứng ra thành lập các chính đảng phi Cộng sản như Đảng Dân chủ thế kỷ XXI, Đảng Thăng Tiến Việt Nam..., đã tham gia nhiều chính đảng dân chủ khác như Đảng Dân chủ Nhân dân, Đảng Vì Dân… , đã đứng ra thành lập các tổ chức như Công đoàn Độc lập Việt Nam, Hiệp hội Công nông Đoàn kết, Hội Dân oan, Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam, đã cộng tác thành lập Liên minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị Tôn giáo Việt Nam, v.v....

III. Điểm lại sự ủng hộ của đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước và cộng đồng quốc tế trong suốt 3 năm qua.

Từ chỗ chỉ có 118 thành viên ban đầu, nay Khối 8406 đã tăng lên hàng chục ngàn thành viên cả trong lẫn ngoài nước, có tiếng vang trước quốc tế, đạt được một số thành tựu đang làm nhà cầm quyền CSVN run sợ và quyết triệt hạ. Đó là nhờ sự hỗ trợ từ nhiều cá nhân và tập thể trong cũng như ngoài nước (xem phụ chú 4). Đặc biệt trong 3 năm qua, Khối 8406 chúng tôi cũng đã nhận được sự ủng hộ hay bảo trợ của nhiều chính khách và tổ chức ngoại quốc trong đó có ông George W. Bush (Cựu Tổng thống Hoa Kỳ), Hạ Viện Hoa Kỳ, các Tổ chức Nhân quyền Quốc tế, các nghị sĩ và dân biểu các nước tự do (như bà Loretta Sanchez)… (xem phụ chú 5)

Nhiều chính khách quốc tế khác từ tháng 4-2006 cho tới hôm nay vẫn tiếp tục lên tiếng bảo trợ, đặc biệt những khi có các thành viên của Khối bị bắt bớ tù đày. Ngoài ra, một số thành viên Khối tại Việt Nam cũng thường xuyên được sự viếng thăm của các Tòa Đại sứ và Lãnh sự của nhiều Quốc gia trong 3 năm rồi. Đây là dấu chứng tỏ Quý vị hết lòng mong muốn tự do, dân chủ cho đất nước VN chúng tôi, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với phong trào đấu tranh của dân tộc VN nói chung và công cuộc đấu tranh của Khối chúng tôi nói riêng.

Đối với những sự trợ giúp quý báu về tinh thần lẫn vật chất nói trên của đồng bào yêu nước quốc nội lẫn hải ngoại và của cộng đồng dân chủ thế giới, Khối 8406 chúng tôi xin hết lòng tri ân cảm tạ và quyết báo đáp bằng cách vững vàng tiến lên, giữ vững tinh thần bản Tuyên Ngôn 8406 để cùng dân tộc và thời đại giành lại tự do dân chủ cho Việt Nam.

Nhân dịp này, Khối 8406 cũng tuyên bố:

1- Hoàn toàn ủng hộ Hòa thượng Thích Quảng Độ trong việc kêu gọi Đồng bào các giới tham gia đấu tranh cách quyết liệt nhưng bất bạo động trước nguy cơ mất nước, cụ thể đang hiện lộ dần tại Tây Nguyên.

2- Hội thảo "Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông: lịch sử, địa chính trị và luật pháp quốc tế" ngày 17-03-2009 cho giới học giả Việt Nam tại Hà Nội, và cuộc thi "Tìm hiểu biển, đảo Việt Nam" ngày 30-3-2009 cho cả toàn dân, cả hai đều do đảng và nhà cầm quyền CSVN tổ chức, chỉ có thể được xem là một dấu hiệu thiện chí nếu nhà cầm quyền CSVN:

- công bố cho quốc dân toàn bộ các văn kiện: Hiệp định lãnh thổ năm 1999, Hiệp định lãnh hải năm 2000 (kèm theo bản đồ), và nội dung chi tiết dự án khai thác bauxite do nhà thầu Trung Quốc đang triển khai thực hiện tại Tây Nguyên hiện nay.

- nộp lên Liên Hiệp Quốc bản đồ lãnh hải VN đúng với lịch sử trước ngày 13-05-2009.

- cho tàu hải quân bảo vệ ngư dân Việt Nam đánh cá tại Biển Đông.

- trả tự do ngay và vô điều kiện tất cả mọi tù nhân chính trị và tôn giáo đang bị giam giữ, đặc biệt các tù nhân đã phản đối việc Trung Cộng xâm lấn Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam (như ký giả Nguyễn Hoàng Hải, giáo viên Vũ Hùng, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, chiến sĩ Phạm Thanh Nghiên, sinh viên Ngô Quỳnh, nhà thơ Trần Đức Thạch, kỹ sư Phạm Văn Trội, dân oan Nguyễn Văn Túc...)

- ngưng ngay dự án cho Trung Cộng khai thác khoáng sản tại Tây Nguyên, tiền đồn phía Tây của Đất nước.

Làm tại Việt Nam ngày 08 tháng 04 năm 2009.

Ban điều hành lâm thời Khối 8406.

1- Kỹ sư Đỗ Nam Hải, Sài Gòn, Việt Nam.

2- Trung tá Trần Anh Kim, Thái Bình, Việt Nam.

3- Linh mục Phan Văn Lợi, Huế, Việt Nam.

4- Giáo sư Nguyễn Chính Kết (đang vận động dân chủ tại hải ngoại)

(trong sự hiệp thông của linh mục Nguyễn Văn Lý, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và nhiều chiến sĩ dân chủ khác, hiện còn đang bị giam cầm trong lao tù cộng sản.)

_________________________

Phụ chú

(1) 13 thành viên đoạt giải Nhân quyền Việt Nam của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam:

‒ Năm 2002: Linh mục Nguyễn Văn Lý;

‒ Năm 2003: Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn;

‒ Năm 2004: Cựu Đại tá Phạm Quế Dương;

‒ Năm 2005: Hội trưởng PGHH Thuần túy Lê Quang Liêm, Linh mục Phan Văn Lợi;

‒ Năm 2006: Kỹ sư Đỗ Nam Hải, Giáo sư Nguyễn Chính Kết;

‒ Năm 2007: Giáo sư Hoàng Minh Chính, Luật sư Nguyễn Văn Đài, Luật sư Lê Thị Công Nhân;

‒ Năm 2008: Thượng tọa Thích Thiện Minh, bán nguyệt san Tự do Ngôn luận

(2) 8 thành viên đoạt giải Giải Hellman-Hammett của Tổ chức Human Rights

‒ Năm 2007: Giáo sư Nguyễn Chính Kết, Cựu Đại tá Phạm Quế Dương, Nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ, Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn;

‒ Năm 2008: Linh mục Nguyễn Văn Lý, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Luật sư Lê Thị Công Nhân.

(3) 30 thành viên Khối 8406 còn bị giam giữ trong lao tù CS gồm:

21 thành viên đã bị kết án và cầm tù: 1- Ông Đoàn Văn Diên, 4 năm 6 tháng; 2- Luật sư Nguyễn Văn Đài, 5 năm; 3- Ký giả Trương Minh Đức, 5 năm; 4- Anh Phạm Bá Hải, 5 năm; 5- Luật sư Trần Quốc Hiền, 5 năm; 6- Dân oan Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Long An, 18 tháng; 7- Chị Trần Thị Lệ Hồng, 3 năm; 8- Anh Trương Quốc Huy, 6 năm; 9- Chị Hồ Thị Bích Khương, 2 năm; 10- Linh mục Nguyễn Văn Lý, 8 năm; 11- Luật sư Thị Công Nhân, 4 năm; 12- Anh Hàng Tấn Phát, 6 năm; 13- Chuyên gia Nguyễn Phong, 6 năm; 14- Anh Nguyễn Ngọc Quang, 3 năm; 15- Bác sĩ Lê Nguyên Sang, 5 năm; 16- Dân oan Lương Văn Sinh, 2 năm; 17- Ông Lê Văn Sóc, chức sắc Hòa Hảo, 6 năm; 18- Chuyên viên Nguyễn Bình Thành, 5 năm; 19- Dân oan Lê Thị Kim Thu, Đồng Nai, 18 tháng; 20- Luật sư Nguyễn Bắc Truyễn, 4 năm; 21- Chị Nguyễn Thị Tuyết, 1 năm 6 tháng.

7 thành viên đang bị giam cầm chưa xét xử: 1- Thầy giáo Vũ Hùng, Hà Tây; 2- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Hải Phòng; 3- Chiến sĩ Phạm Thanh Nghiên, Hải Phòng; 4- Sinh viên Ngô Quỳnh, Bắc Giang; 5- Nhà thơ Trần Đức Thạch, Nghệ An; 6- Kỹ sư Phạm Văn Trội, Hà Tây; 7- Dân oan Nguyễn Văn Túc, Thái Bình.

Một thành viên đang mất tích (dự đoán CS bắt cóc) là doanh nhân Lê Trí Tuệ, Sài Gòn.

Một số thành viên đã bị giam nhưng đã được thả và đang bị quản chế tại gia: 1- Đoàn Huy Chương, 2- Hoàng Thị Anh Đào, 3- Huỳnh Nguyên Đạo, 4- Vũ Hoàng Hải. 5- Lê Thị Lệ Hằng, 6- Đặng Hùng, 7- Đỗ Thị Mai, 8- Lê Quốc Quân, 9- Phùng Quang Quyền, 10- Trần Khải Thanh Thuỷ, 11- Trần Thuỳ Trang, 12- Ms. Hồng Trung...

(4) Các sự hỗ trợ của Đồng bào:

Trong nước thì có sự ủng hộ đầy can đảm của nhiều cá nhân như Luật sư Lê Trần Luật và Luật sư Trần Lâm, v.v… Ở hải ngoại thì được sự yểm trợ của các tổ chức như các Khối 1706, 1906 (Úc), 101206 (Anh); các Ủy ban Yểm trợ tại Illinois, New Orleans, Sacramento, Oregon, Seattle (Hoa Kỳ), tại Toronto, Montreal, Calgary, Vancouver (Canada), tại Aarrhus (Đan Mạch), tại Tây Úc…; UB Tranh đấu cho TDDC tại VN, UB quốc tế vận cứu nguy Dân chủ tại VN, UB Tự do Tôn giáo cho VN, UB Vận động Chính trị Người Mỹ gốc Việt, Nghị hội Toàn quốc Người Việt tại Hoa Kỳ, Tổng hội Cựu tù nhân chính trị Việt Nam, Liên hội Nhân quyền Việt Nam tại Thụy sĩ, Liên hội người Việt tại Mỹ châu và Âu châu; Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam, Trung tâm Dân chủ cho Việt Nam ở Montréal, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam về Nhân quyền tại Paris, các Nhóm Lương tâm Công giáo, Diễn đàn Giáo dân, Phong trào Giáo dân Hải ngoại, các Đài phát thanh Á châu Tự do (ban Việt ngữ), Chân Trời Mới, Quê Hương, Tiếng Nước Tôi, Vietnam Sydney Radio… và chắc chắn còn nhiều cộng đồng, tổ chức, cá nhân khác (tại Anh, Đức, Mỹ, Na Uy, Nhật, Pháp, Úc…) mà chúng tôi không thể kể hết. Đặc biệt trong số thân hữu hỗ trợ nhiệt tình nhất tại hải ngoại có nhà tranh đấu kiêm thi sĩ Trần Việt Yên, đã rời xa Phong trào Dân chủ quá sớm, để lại bao niềm tiếc thương vô hạn.

(5) Các sự hỗ trợ của Thân hữu Quốc tế:

Khối 8406 cũng đã nhận được sự ủng hộ hay bảo trợ của nhiều chính khách và tổ chức ngoại quốc như:

‒ 8 Chính khách với tư cách Đại diện Tổ chức hoặc cá nhân (từ 04-2006 đến 01-2007) ;

‒ Ủy Ban Thụy Sĩ - Việt Nam (04-05-2006),

‒ Tổ chức Human Rights Watch (11-05-2006),

‒ 25 Chính khách đại diện các Tổ chức tại Hội nghị Quốc tế Berlin về dân chủ hóa Trung Quốc và các nước Á châu (14 đến 18-05-2006);

‒ 50 Nhân sĩ Hiến chương 77 Tiệp Khắc (23-05-2006);

‒ 50 Dân biểu Hoa Kỳ (30-05-2006);

‒ Hiệp hội Nhân quyền Quốc tế tại Đức (05-06-2006),

‒ 5 Chính khách Liên hội Việt–Canada vận động Ngày tự do, dân chủ cho Việt Nam tại Quốc Hội Canada (21-06-2006);

‒ Liên đoàn Hòa bình Thế giới tại Hà Lan (08-2006),

‒ 40 Dân biểu–Thượng Nghị sĩ Australia (06-12-2006),

‒ Hội đồng thành phố Boston, HK (06-04-2007),

‒ Tổng thống George W. Bush tại Washington DC (29-05-2007) và tại Praha (05-06-2007),

‒ Hạ viện Quốc Hội Hoa Kỳ qua “Dự luật Nhân quyền năm 2007 cho Việt Nam” (H.R 3096) (31-7-2007);

‒ Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (tới thăm VN từ 21-10 đến 01-11-2007);

‒ Nữ dân biểu Loretta Sanchez (Nghị quyết ngày 04-04-2008);

‒ Ủy ban Canada Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam (kể từ ngày 20-11-2008).

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 941 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0