Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:13 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 8 » McCain kêu gọi sự tôn trọng nhân quyền ở Việt Nam.
7:59 PM
McCain kêu gọi sự tôn trọng nhân quyền ở Việt Nam.



HÀ NỘI, Việt Nam - Thượng nghị sĩ John McCain, trong chuyến đi thăm Việt Nam nơi - ông đã từng là tù binh chiến tranh trước đây - đã kêu gọi nhà nước cộng sản Việt Nam tiếp tục tiến hành phát triển kinh tế song hành với những cải cách chính trị và cải thiện nhân quyền cho Việt Nam.

“Phát triển kinh tế cần phải đi cùng với phát triển sự cải cách chính trị cũng như gia tăng sự tôn trọng nhân quyền,” ông McCain nói trong một buổi họp báo.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thường chỉ trích Việt Nam thiếu tôn trọng nhân quyền, một sự lên án mà nhà nước cộng sản Việt Nam phủ nhận.

Phát biểu cùng với sinh viên của Học viện Ngoại giao Hà Nội, ông McCain ca ngợi những cải cách kinh tế đã bắt đầu trong giữa thập niên 1980, đã giúp hằng triệu người Việt Nam ra khỏi nghèo đói.

“Trong việc cải cách nền kinh tế của mình và gặt hái được mức độ tăng trưởng thuộc loại cao nhất thế giới, nền kinh tế Việt Nam đã trở nên một mẫu mực cho các nước đang phát triển trên toàn thế giới,” ông McCain nói với các sinh viên.

Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng trung bình 7 phần trăm hằng năm trong mười năm qua, là một trong những nền kinh tế có mức độ tăng trưởng cao nhất trên thế giới.

TNS McCain đang nghe một sinh viên Việt Nam đặt câu hỏi ở Học viện Ngoại giao ở Hà Nội hôm qua ngày 7 tháng Tư, 2009. Nguồn: AP, by Chitose Suzuki
Ông McCain nói rằng giờ đây Việt Nam có một cơ may để mở rộng sự phát triển này qua các lãnh vực xã hội và chính trị.

“Sự thay đổi này – bao gồm sự nới rộng những tự do xã hội, cho phép sự tự do ngôn luận được cởi mở hơn, thả hết những người đang bị tù vì tội bày tỏ quan điểm riêng của họ một cách ôn hòa, cải thiện tình trạng nhân quyền, và nới rộng phạm vi hoạt động chính trị cho người dân -- sẽ mang tầm vóc lịch sử,” ông McCain nói.

Cùng đi với Thượng nghị sĩ McCain là Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, thuộc đảng Dân Chủ tiểu bang Minnesota, và TNS Lindsey Graham, thuộc đảng Cộng Hòa tiểu bang South Carolina, cả ba người đã hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội ông Nguyễn Phú Trọng.

Ông Thượng nghị sĩ tiểu bang Arizona John McCain và đã từng là cựu ứng cử viên tổng thống trước đây cũng đã viếng thăm hồ Trúc Bạch ở Hà Nội, nơi chiếc phi cơ A-4 của ông bị bắn rơi trong một phi vụ đánh bom thủ đô của miền Bắc cộng sản năm 1967.

Hôm nay thứ Tư ngày 8 tháng Tư, ông dự trù ghé thăm lần nữa nhà tù nổi tiếng khắc nghiệt được mệnh danh là “khách sạn Hilton Hà Nội” nơi ông đã từng bị giam 5 năm rưỡi trước khi được thả vào tháng Ba năm 1973.

TNS McCain đến Việt Nam hôm thứ Hai ngàt 6 tháng Tư và đã ghé Bắc Kinh (Beijing) cũng như Đông Kinh (Tokyo) trong chặng cuối chuyến công du Á châu của ông.


© DCVOnline
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 812 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0