Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:06 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 14 » Ông Lý Quang Diệu thăm Việt Nam
2:38 PM
Ông Lý Quang Diệu thăm Việt Nam
BBC
Ông Lý Quang Diệu

Ông Lý Quang Diệu đã thăm Việt Nam nhiều lần

Bộ trưởng cố vấn Singapore Lý Quang Diệu đang ở thăm Việt Nam từ 13/04 tới 17/04 nhằm chia sẻ kinh nghiệm đối phó khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu.

Được biết ông Lý từng thăm Việt Nam nhiều lần, lần này theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Không như thông lệ của các chuyến thăm chính thức, ông bộ trưởng cố vấn bắt đầu chuyến đi tại TP Hồ Chí Minh, nơi ông hội kiến ông Lê Thanh Hải, bí thư Thành ủy, vào chiều thứ Hai 13/04.

Theo ông Lý Quang Diệu, Việt Nam "ở vị thế tốt hơn Singapore" trong cuộc chống chọi với khủng hoảng kinh tế toàn cầu vì hòn đảo này phụ thuộc quá nhiều (trên 1/3 tỷ trọng kinh tế) vào ngoại thương.

Chính phủ Singapore đưa ra dự báo năm nay tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ sút giảm chưa từng thấy, có thể tăng trưởng âm từ 6%-9%.

Trong khi đó Việt Nam vẫn được trông đợi là có tăng trưởng dương, cho dù không mạnh như mọi năm.

Kinh tế gia Lê Đăng Doanh, người vừa có chuyến công du Singapore và theo yêu cầu đã gửi tài liệu cho ông Lý tham vấn trước chuyến thăm Việt Nam, cho rằng ông bộ trưởng cố vấn sẽ tìm kiếm khả năng thúc đẩy hợp tác Việt-Sing để giúp đảo quốc phục hồi trong cơn khủng hoảng.

Lời khuyên cho Việt Nam

Theo kế hoạch, ông Lý Quang Diệu sẽ thăm một khu công nghiệp Việt Nam - Singapore ở Bình Dương trước khi ra Hà Nội tiếp kiến các lãnh đạo Việt Nam, trong đó có thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Lý, người được cho là đã kiến tạo thành công kinh tế đảo quốc sư tử, được báo chí trong nước trích lời đưa ra các lời khuyên cho giới quản lý kinh tế Việt Nam.

Ông khuyến cáo họ tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bổ túc tiếng Anh mà ông coi là ngôn ngữ quan trọng hàng đầu thế giới.

Ông cũng cho rằng Việt Nam cần tập trung các khoản kích cầu cho các dự án hạ tầng để giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập để thúc đẩy tiêu dùng.

Song song, theo ông, Việt Nam cũng cần tái cơ cấu nền kinh tế, cách sử dụng đầu tư nước ngoài... để sẵn sàng cho thời điểm kinh tế phục hồi.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 786 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0