Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:33 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 16 » Văn bút Quốc tế đánh động dư luận về trường hợp các ngòi bút bị cầm tù ở VN
8:49 AM
Văn bút Quốc tế đánh động dư luận về trường hợp các ngòi bút bị cầm tù ở VN

2009-04-15

Ủy ban bảo vệ các ngòi bút bị cầm tù thuộc Tổ chức Văn bút Quốc tế vừa lên tiếng đánh động dư luận khắp nơi về tình trạng tù tội bất công của các ngòi bút đòi hỏi nhân quyền tại Việt Nam.

RFA PHOTO

Thông cáo báo chí của Ủy ban bảo vệ các ngòi bút bị cầm tù về tình trạng tù tội của các ngòi bút tại Việt Nam.

Tổ chức quốc tế này cũng đng thi kêu gi mi người có hành đng c th kêu gi Hà Ni tuân th nhng điu cam kết vi thế gii v tôn trng quyn t do bày t quan đim ca công dân.

Bị giam cầm chỉ vì bày tỏ quan điểm

Trong cuc trao đi vi Trà Mi, bà Sara Whyatt, Giám đc chương trình ca y ban bo v các ngòi bút b cm tù thuc T chc Văn bút Quc tế, nhn mnh quan đim ca t chc này:

Bà Sara Whyatt: T chc Văn bút Quc tế chúng tôi đã và đang kêu gi chính ph Vit Nam phóng thích khong 7 ngòi bút và nhà báo b bt b cui năm ngoái trong mt chiến dch đàn áp quy mô trn áp nhng tiếng nói đi lp, nhng người kêu gi nhân quyn.

Chúng tôi hết sc quan tâm vì tt c 7 người này đu vn đang b giam gi, mt hành đng vi phm quyn công dân t do bày t quan đim.  Chúng tôi va nhn được báo cáo rng vài ngừơi trong s này đang trong tình trng sc kho suy kém và người thân ca h không được phép tiếp xúc, thăm nuôi.

Chúng tôi kêu gi chính ph Vit Nam phóng thích các ngòi bút đang b giam cm, cho phép h được tiếp cn các điu kin chăm sóc sc kho cn thiết, được tiếp xúc vi người thân và lut sư trong thi gian b giam gi.

Bà Sasa Whyatt,WiPC

Chúng tôi tht s rt quan ngi trứơc tình trng này nên đã công b văn bn đánh đng s quan tâm ca công lun khp nơi ln đu tiên vào tháng 9 năm ngoái và tái cp nht thêm tun trứơc khi nghe tin các thông tin v tình trng ca h hin gi.

Chúng tôi kêu gi các thành viên ca t chc hin đang hin din ti hơn 100 quc gia trên thế gii bày t s phn đi vi chính ph Vit Nam, yêu cu phóng thích các ngòi bút đang b giam cm, cho phép h được tiếp cn các điu kin chăm sóc sc kho cn thiết, được tiếp xúc vi người thân và lut sư trong thi gian b giam gi.

Chúng tôi cũng kêu gi nhà cm quyn Vit Nam xem li các quy đnh v bt giam nhng người bt đng chính kiến, nhng nn nhân b đy vào vòng lao lý ch vì bày t quan đim ca h.

Như cô biết đy, Hà Ni t lâu đã tham gia ký kết vào Công ứơc quc tế v các quyn dân s và chính tr, trong đó có điu 19 bo đm và bo v quyn t do bày t quan đim ca công dân. Vì vy, nhng s bt b này hoàn toàn vi phm và đi ngược li nhng gì mà chính nhà nước Vit Nam đã lên tiếng cam kết vi cng đng quc tế.

Trà Mi:  Nhng li kêu gi Vit Nam tôn trng nhân quyn nên được gi đến đâu, thưa bà?

Bà Sara Whyatt: Các li kêu gi và phn kháng đang được gi đến B Ngoi Giao Vit Nam Hà Ni, Th tướng Vit Nam, và quan trng là các s quán Vit Nam các nứơc. Chúng tôi cũng đang viết thư gi đến mt s các cơ s ngoi giao.

Bên cnh đó, chúng tôi cũng nêu vn đ trên các phương tin truyn thông đi chúng đ nhc nh mi ngừơi rng tình trng vi phm nhân quyn ti Vit Nam đáng quan ngi, đ mi ngừơi nh rng nhng ngừơi cm bút đựơc quyn phn ánh hin thc và bày t quan đim ôn hoà mà không cn phi s b tn công hay đàn áp.

Chúng tôi lên tiếng để nhắc nhớ mi ngừơi rng nhng ngừơi cm bút đựơc quyn phn ánh hin thc và bày t quan đim ôn hoà mà không cn phi s b tn công hay đàn áp.

Bà Sasa Whyatt, WiPC

Vai trò ca nhng ngừơi cm bút chúng tôi là phi lên tiếng và bày t s quan tâm bng tt c nhng phương thc có th.

Trà Mi:  Nhng thông tin mà T chc Văn bút có được và cáo buc Hà Ni da trên nhng cơ s nào thưa bà?

Bà Sara Whyatt:  Chúng tôi nhn đựơc báo cáo t nhiu ngun khác nhau, t các t chc NGO chuyên bo v nhân quyn trên thế gii, trc tiếp t các cá nhân, đoàn th trong và ngoài Vit Nam. T chc Văn bút chúng tôi luôn da vào nhiu ngun thông tin và báo cáo khác nhau trứơc khi công b văn bn đánh đng dư lun.

Chúng tôi rt tht vng khi thy rng ti thi đim 2009 này đây vn còn cái kiu bt b, tù đày nhng tiếng nói bt đng ch vì h bày t thái đ phn đi mt cách ôn hoà đ kêu gi thay đi, ci thin, điu này hoàn toàn vi phm nhng tiêu chun nhân quyn căn bn được c thế gii công nhn mà Vit Nam cũng đã ký tên đng ý.

Hành động vì nạn nhân của độc tài

Trà Mi:  Nhiu người nhn xét rng chính ph Vit Nam chưa bao gi có phn hi thích ng trước nhng li kêu gi và nhng s quan tâm v nhân quyn. Vy theo bà, cng đng quc tế cn phi làm gì hơn na đ phát huy tác dng ca nhng li kêu gi này?

Bà Sara Whyatt:  Tôi nghĩ chúng ta ch cn tiếp tc gióng tiếng nói mnh m và liên tc. Theo tôi, nhà cm quyn Vit Nam không có hi đáp trc tiếp không phi là ch du rng h không phn hi. Tôi nghĩ chúng ta nên liên tc nhc nh Hà Ni v nghĩa v và trách nhim ca h đi vi nhng gì cam kết trong bn Công ước quc tế.

Hơn na, chúng ta còn phi có trách nhim bo v nhng người dân thp c bé ming. Nhng người cm viết trên khp thế gii rt quan tâm đến nhng ngòi bút b nn. Toàn cu có khong 800 nhà báo và ngòi bút b giam cm, b tn công, và thm chí là b sát hi. Cho nên Văn bút Quc tế kêu gi các đng nghip ca mình lên tiếng phn đi.

Chúng ta cn tiếp tc gióng tiếng nói mnh m và liên tc. Tôi nghĩ chúng ta nên liên tc nhc nh Hà Ni v nghĩa v và trách nhim ca h đi vi nhng gì cam kết trong bn Công ước quc tế.

Bà Sasa Whyatt,WiPC

Chúng tôi làm điu này đi vi trường hp ca Vit Nam, Trung Quc, Nga, hay ngay ti Châu Âu khi chúng tôi phát hin có nhng cây viết bày t tư tưởng mà b kim duyt và sách nhiu. Trách nhim ca chúng tôi là phi ng h và bo v nhng ngừơi cm bút thc hành nghip v ca h.

Trà Mi:  Bên cnh vic lên tiếng th hin s quan tâm, Văn bút Quc tế có đ ra nhng hành đng thiết thc nào na đ bo v nhng nn nhân này không?

Bà Sara Whyatt:  Ngoài vic lên tiếng bày t quan ngi, chúng tôi còn vn đng s quan tâm và nhc nh các chính ph rng các vi phm nhân quyn đang b coi thường ti các quc gia như Vit Nam, và yêu cu h đt điu kin ci thin nhân quyn trong các cuc đàm phán ngoi giao vi Hà Ni.

Chúng ta không th xem nh tm quan trng ca vic nêu vn đ lên, nhc nh mi người đng đ nhng s vi phm này “lt s”.

Trà Mi:  Xin chân thành cm ơn bà Sara Whyatt đã dành thi gian cho cuc phng vn này.

----------------------------------
Bà Sara Whyatt hin là Giám đc chương trình ca y ban bo v các ngòi bút b cm tù thuc T chc Văn bút Quc tế.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 776 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0