Thứ Năm, 2024-03-28, 9:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 18 » Nhà nước CSVN cho ra đời Hội phát hành báo chí “lề bên phải”
1:52 PM
Nhà nước CSVN cho ra đời Hội phát hành báo chí “lề bên phải”

Lê Minh



Mới đây báo chí quốc doanh trong nước đã “hân hoan” chào mừng việc ra đời Hội Phát hành báo chí VN (PHBCVN) do đảng CSVN lập ra để kiểm soát và quản lý chặt chẻ việc phân phối báo chí, đúng luồng, đúng lề.

Theo tin của VietnamNet thì đảng CSVN đã cử Đào Duy Quát làm chủ tịch hội này. Được biết Đào Duy Quát hiện là Tổng biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và trước đây giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương CSVN. Mục đích ra đời của hội này là quản lý chặt chẽ việc phân phối văn hóa báo chí, không để báo chí ngoài luồng lọt vào “lề phải”, đúng như lời phát biểu của Quát trong ngày ra mắt hội rằng “Hội sẽ tạo nên những thúc đẩy mới, góp phần rất thiết thực vào sự phát triển của báo chí cách mạng...”.

Như vậy, qua việc cử Đào Duy Quát làm chủ tịch hội này thi Đảng CSVN đã quản lý trọn gói “cộng đồng báo chí” trong nước: từ “Người Làm Báo, Người Bán Báo, cho đến Người Đọc Báo”. Con số “Người Làm Báo” quốc doanh trong nước hiện nay là khoảng 700, trong khi đó con số “Người Bán Báo” tại 4 thành phố lớn được thống kê như sau:
- Sài Gòn: 200 đại lý; 1,400 quầy sạp báo; 3,000 người bán báo dạo.
- Hà Nội: 60 đại lý; 700 quầy sạp báo; 1,000 người bán báo dạo.
- Cần Thơ: 10 đại lý; 80 quầy sạp; 200 người bán báo dạo.
- Đà Nẵng: 10 đại lý; 60 quầy sạp; 200 người bán báo dạo.

Một khi Đảng nắm hết được chừng ấy “Người Bán Báo” tại 4 thành phố lớn, và các tỉnh thành nhỏ khác thì “Người Ðọc Báo” ở VN từ nay đừng mong có được cơ hội đọc những bài báo “nhạy cảm” đại loại như những loạt bài liên quan đến Hoàng-Trường Sa đã từng được đăng trên Tuổi Trẻ, Thanh Niên, VietnamNet hay mới đây nhất là loạt bài đăng trên số báo xuân của bán tuần báo Du Lịch mà trong đó có bài “nặng ký” nhất là đã ủng hộ việc thanh niên sinh viên xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng-Trường Sa.

Nhắc đến bán tuần báo Du Lịch thì theo tin mới nhất là Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN đã ra lệnh đình bản báo này 3 tháng kể từ ngày 14/04/2009 vì đã “không chấp hành sự chỉ đạo đối với các thông tin quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; cho đăng những thông tin trên số báo Tết Kỷ Sửu 2009 vi phạm nghiêm trọng một số quy định tại Luật báo chí và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật báo chí”. Được biết toàn bộ ê-kíp lãnh đạo của báo này sẽ phải ra đi, cùng với việc sắp xếp lại toàn bộ nhân sự

Trở lại với việc ra đời Hội PHBCVN, bà phó hội Huỳnh Kim Phụng đã xác nhận rằng ngoài mục đích thứ nhất là kiểm soát quản lý việc phân phối báo chí thì mục đích thứ hai nhắm đến việc “đua báo chí VN ra thế giới,...”, xâm nhập cộng đồng người Việt tỵ nạn CS, đúng là “hai lợi nhuận và một tiềm năng lớn”.

Để bênh vực cho sự có mặt Hội PHBCVN quốc doanh, phóng viên Hoài Hương của VietnamNet đã đưa ra một loạt dẫn chứng khập khểnh, bằng cách dẫn chứng việc nhiều tờ báo lớn trên thế giới ở Âu Mỹ liên kết nhau trong công việc phát hành báo chí để sống còn, nhưng lại cố tình không nhắc đến sự khác biệt rõ ràng giữa hai hệ thống phát hành: Một bên là tư nhân tự lo liệu công việc phát hành, phân phối báo chí ở các nước; trong khi ở Việt Nam thì hoàn toàn do Hội PHBCVN của nhà nước CSVN đảm trách.

Như vậy, ông Bộ trưởng “lề bên phải” Lê Doãn Hợp đã rút tỉa được kinh nghiệm các vụ “Người Làm Báo” đi chệch lề trong thời gian vừa qua, nay quyết tâm quản lý chặt để “Người Bán Báo” cũng phải đi “lề bên phải”. Một khi “Người Bán Báo” phải đi “lề bên phải” rồi thì “Người Đọc Báo” cũng chẳng còn cơ hội đọc được những bài báo đi ngoài lề nữa. Để đọc những bài này, thì “Người Đọc Báo” phải “vượt rào” (Fire-wall) đọc báo chui online trên mạng.

Nhưng rồi đây đảng ta sẽ bắt chước đảng anh em Trung Quốc, bắt chẹt Yahoo, Google phải “hợp tác” thanh lọc thông tin, hay là chận đứng YouTube thì “Người Đọc Báo” trăm bề khó khăn tìm đọc tin chui.

Lê Minh
17/04/2009
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1383 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0