Thứ Sáu, 2024-03-29, 11:36 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 22 » Ông Mạnh kêu gọi thêm đầu tư từ Nhật
12:56 PM
Ông Mạnh kêu gọi thêm đầu tư từ Nhật
BBC
Ông Nông Đức Mạnh

Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Mạnh trong vai trò Tổng bí thư

Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh kết thúc bốn ngày thăm chính thức Nhật Bản với kêu gọi thêm đầu tư từ xứ sở Mặt trời mọc.

Chuyến thăm từ 19-22/04 của ông Mạnh được xem như hành động hòa dịu và thúc đẩy quan hệ hai bên mà mới đây đã gặp một số vấn đề liên quan tới việc sử dụng vốn viện trợ ODA của chính phủ Nhật.

Đây là lần thứ hai ông Nông Đức Mạnh thăm Nhật Bản trong vai trò Tổng Bí thư, lần trước là vào năm 2002.

Ông đã yết kiến Nḥât Hoàng Akihito, hội kiến Thủ tướng Taro Aso và gặp gỡ nhiều quan chức cao cấp khác cùng đại diện các công ty kinh doanh và các chính đảng.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Aso hôm thứ Hai, ông Mạnh nói Việt Nam mong muốn tăng sức hấp dẫn của đất nước như một địa chỉ cho đầu tư nước ngoài.

Thông cáo chung sau cuộc gặp, ngoài kêu gọi Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, cũng yêu cầu Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư.

Sau đó ông Nông Đức Mạnh phát biểu tại bữa ăn trưa với đại diện các công ty Nhật: "Tôi nhiệt liệt hoan nghênh các công ty Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam".

Tokyo và Hà Nội đã ký hiệp định thương mại song phương hồi tháng 12 năm ngoái, trong đó hai bên dự tính giảm thuế quan cho 92% loại mặt hàng và dịch vụ trong vòng một thập niên tới.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam sau Trung Quốc, và cũng là thị trường xuất khẩu thứ hai sau Hoa Kỳ.

Ông Nobuo Katsumata, chủ tịch Hội đồng Thương mại Nhật Bản và công ty Marubeni, nhận xét rằng các nhà đầu tư "có thể yên tâm làm ăn ở Việt Nam vì đất nước này có nguồn nhân lực dồi dào".

Ông Katsumata cũng nói rằng người Việt và người Nhật có nét tương đồng là chăm lao động.

Trong những năm qua, hơn 800 công ty Nhật Bản đã đầu tư tổng cộng 17 tỷ đôla vào Việt Nam.

Hồi đầu tuần, Thủ tướng Việt Nam nói tại diễn đàn đầu tư trực tuyến ở Hong Kong rằng Việt Nam có thể tăng trưởng từ 5% tới 5,5% trong năm nay, thấp hơn năm ngoái nhưng vẫn thuộc hàng cao trong khu vực.

Mới đây Nhật Bản và Việt Nam đã đưa ra cơ chế chống tham nhũng trong các dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật cho Việt Nam.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 683 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0