Thứ Ba, 2024-03-19, 12:12 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 24 » Tu sĩ Phật Giáo Khmer Krom thoát sang Thái Lan tị nạn
9:19 AM
Tu sĩ Phật Giáo Khmer Krom thoát sang Thái Lan tị nạn

Bản Tin Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển – Ngày 21 tháng 4, 2009



Một tu sĩ Phật Giáo gốc Khmer Krom, sau một năm tù ở Việt Nam và đang bị quản chế tại gia, đã chạy thoát sang Thái Lan lánh nạn.

Nhân cơ hội được chính quyền Việt Nam cho phép về lại Cam-Pu-Chia để dự tang lễ của mẹ, Sư Tim Sakhorn đã đào thoát được sang Bangkok vào ngày 12 tháng 4 và một tuần sau đó đã trình diện Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc.

“Ngay khi nhận được tin từ những người bạn trong tổ chức Khmer Krom ở Hoa Kỳ, chúng tôi lập tức kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ can thiệp và liên lạc với CUTN/LHQ ở Bangkok để yêu cầu bảo vệ,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của UBCNVB, nói.


Sư Tim Sakhorn tại phiên toà xử ngày 8 tháng 11, 2007

Theo Ts. Thắng, Dân Biểu Liên Bang Cao Quang Ánh cho biết sẽ liên lạc ngay với CUTN/LHQ để yêu cầu sự quan tâm đặc biệt đối với trường hợp của Sư Sakhorn.

Sinh ở An Giang, Việt Nam năm 1968, Sư Sakhorn cùng gia đình di tản sang Cam-Pu-Chia năm 1978 và được ban cấp quốc tịch Cam-Pu-Chia. Năm 2007, Sư Sakhorn, lúc ấy đang trụ trì chùa Boaknaram ở tỉnh Takeo, đứng ra tổ chức giúp đỡ cho các tu sĩ và Phật tử Khmer Krom chạy thoát sự đàn áp ở Việt Nam. Chính phủ Việt Nam, vốn có chính sách đàn áp người Khmer Krom từ năm 1975, đã leo thang đàn áp sau cuộc biểu tình của hơn 200 vị tu sĩ Khmer Krom ngày 8 tháng 2, 2007 nhằm đòi hỏi tự do tôn giáo.

Trước sự phản đối của chính quyền Việt Nam, Giáo Hội Phật Giáo Cam-Pu-Chia lột áo tu hành của Sư Sakhorn. Sau đó chính quyền Cambốt giải giao Ông cho Công An Việt Nam. Ông bị đưa ngày vào tù. Ngày 8 tháng 11 toà án Việt Nam xử Ông một năm tù về tội làm mất đoàn kết dân tộc, mặc dù mọi hoạt động của Ông là ở Cambốt. Ông còn bị cáo buộc là đã phát tán tài liệu của tổ chức Khmer Krom Foundation, có trụ sở ở Hoa Kỳ.

Ngày 28 tháng 6, 2008 Ông mãn hạn tù và bị quản chế tại gia với sự canh phòng 24/24 của công an. Ông bị chính phủ Việt Nam bắt buộc trở lại quốc tịch Việt Nam. Nhiều tổ chức nhân quyền liên tục kêu gọi chính phủ Việt Nam cho phép Ông về lại Cam-Pu-Chia, nhưng vô ích.

Ngày 4 tháng 4, 2009, Ông được phép về Cam-Pu-Chia hai tuần để dự tang lễ của mẹ. Tại đây Ông được phục hồi chức sắc tu sĩ. Tuy nhiên công an Cam-Pu-Chia luôn theo dõi Ông và chuẩn bị trao trả Ông về Việt Nam. May mắn Ông đã tẩu thoát được sang Thái Lan.

Tổ chức Khmer Krom Federation hiện đang giúp đỡ cho vị sư này, một nạn nhân tiêu biểu của cuộc đàn áp thô bạo của chính quyền Việt Nam đối với người dân Khmer Krom ở sáu tỉnh miền Tây, nhất là sau các cuộc biểu tình tháng 2 năm 2007.

Do hậu quả của cuộc đàn áp này, hàng trăm người Khmer Krom đã chạy sang Cam-Pu-Chia lánh nạn. Tuy nhiên tại đây họ không được bảo vệ và luôn đứng trước nguy cơ bị bắt cóc và trục xuất về Việt Nam, như trường hợp của Sư Sakhorn. Một số đồng bào Khmer Krom lần nữa phải lên đường đi lánh nạn ở Thái Lan.

Trước dòng người tị nạn mới này, Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển đã phối hợp với Khmer Krom Foundation và Asylum Access, một tổ chức pháp lý có trụ sở ở San Francisco, để cử phái đoàn luật sư cùng thông dịch viên đến can thiệp hồ sơ cho người Việt lánh nạn ở Thái Lan.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Ts. Thắng cùng với Sư Dhammo, người Khmer Krom hiện tu hành ở Canada, đến Bangkok để tiếp xúc với các luật sư của tổ chức Asylum Access và một số tổ chức bảo vệ người tị nạn như Jesuit Refugee Services và Bangkok Refugee Center. Tiếp sau đó, trung tuần tháng 2 năm nay cựu Đại Sứ Grover Joseph Ree, Cố Vấn Cao Cấp Về Các Đề Án Quốc Tế của UBCNVB, đến Bangkok để tiếp xúc với CUTN/LHQ cũng như một số tổ chức bảo vệ nhân quyền và tị nạn.

Đầu tháng 3, luật sư Asa Piyaka, người Mỹ gốc Thái và là Cố Vấn Về Các Đề Án Quốc Tế của UBCNVB, đến Bangkok cùng với một thông dịch viên do tổ chức Khmer Krom Foundation gởi đi. Tại đây, LS Piyaka phối hợp với các luật sư của Asylum Access để phỏng vấn các trường hợp người Việt đang xin tị nạn và chuẩn bị cho họ trước khi vào cuộc phỏng vấn với CUTN/LHQ.

“Chúng ta nói nhiều đến cuộc đàn áp đang diễn ra ở Việt Nam nhưng ít ai nói đến hậu quả của nó là số người phải bỏ nước đi lánh nạn ngày càng đông”, Ts. Thắng nhắc nhở.

Ngoài số trên 200 người Khmer Krom đang lánh nạn ở Thái Lan còn có khoảng 50 đồng bào dân tộc (Thượng) theo đạo Tin Lành và một số nhỏ người Kinh thuộc các tổ chức nhân quyền.

CUTN/LHQ cho biết sẽ quyết định về đơn xin tị nạn của Sư Sakhorn vào trung tuần tháng 6.

Trong chuyến viếng thăm đồng bào Việt ở Houston cuối tuần qua, DB Cao Quang Ánh cho biết sẽ tiếp xúc ngay với văn phòng CUTN/LHQ ở Hoa Thịnh Đốn để can thiệp đặc biệt cho Sư Sakhorn cũng như để nêu vấn đề bảo vệ cho hàng trăm người Việt đang lánh nạn ở Thái Lan nói chung.

Nguồn: Mạch Sống
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1021 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0