§ Lm Lê Quang Uy, DCCT Sách
Công Vụ Tông Đồ, bài đọc thứ nhất Chúa Nhật thứ 3 Mùa Phục Sinh năm B
này có một đoạn làm chúng tôi bàng hoàng. Ông Phêrô một hôm đang ở giữa
đám đông đồng bào Do Thái của mình, đã lên tiếng rất mạnh, lật lại vụ
án Chúa Giêsu, cật vấn dân Do Thái: “...Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh và
Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân. Anh em đã giết
chính Đấng khơi nguồn Sự Sống...” ( x. Cv 3, 15 ).
Không phải đay nghiến chì chiết, nhưng xét ra, lại là một lời da
diết với mọi người, với cả chính Phêrô, như thể bản thân Phêrô cũng đã
gián tiếp đồng loã trong cái chết oan ức bi thảm của Chúa Giêsu. Mà như
thế, Phêrô đâu chỉ nói với dân Do Thái ngày xưa cách đây gần hai ngàn
năm, nói với cả chúng ta hôm nay nữa đấy chứ !
Chúng tôi đặc biệt thấm thía cái cách ông Phêrô nói về Chúa Giêsu:
“Đấng khơi nguồn Sự Sống”. Và chúng tôi xin vận dụng luôn cụm từ này để
đặt vấn đề nóng hổi ngày hôm nay, ngay trên đất nước Việt Nam thân yêu
của chúng ta, liên quan đến “Bauxite Đỏ.
Không lúc nào thế giới nói nhiều đến môi trường như lúc này. Chẳng
phải chuyện đùa hay xa vời viển vông nữa rồi: Trái đất của chúng ta
đang trở thành một... trái đắng ! Hành tinh xanh của chúng ta đang bị
đổi thành hành tinh xám ! Môi trường sinh thái thân thiện của chúng ta
đang biến thành một môi trường gây tử vong. Hội Thánh Công Giáo sau
nhiều năm thận trọng cũng đã lên tiếng chỉ rõ việc phá hoại môi trường
chính là một tội trọng.
Trước vấn nạn “Bauxite đỏ”, chúng tôi đọc được trong Học Thuyết Xã
Hội của Hội Thánh Công Giáo, một công trình có rất nhiều tâm huyết của
Đức cố Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận, rằng:
“…Con người không được sử dụng trái đất cách tùy tiện, bắt nó tùng
phục ý muốn của mình một cách không giới hạn, như thể nó không có những
yêu cầu riêng và không có một mục tiêu mà Chúa đã ban cho từ trước, một
mục tiêu mà con người thật sự có thể triển khai ra nhưng không được
phép phản bội. Khi hành động như thế, con người thay vì thi hành vai
trò của người cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo, sẽ tự đặt
mình thay thế Chúa và rốt cuộc làm cho thiên nhiên phản lại, vì đã hành
hạ hơn là cai trị thiên nhiên” ( trang 319 ).
Quả như thế, phá huỷ môi trường, đối với cộng đồng thế giới là một
tội ác, đối với người Công Giáo là một tội trọng. Mà tội trọng chính là
tội chống lại Thiên Chúa, chống lại Sự Sống, tội giết chính “Đấng đã
khơi nguồn Sự Sống”.
Ở Việt Nam, bao nhiêu năm nay người ta cứ lải nhải tuyên truyền, ấn
vào đầu óc mấy thế hệ liên tiếp thời hậu chiến cái luận điệu rằng thì
là: đất nước mình còn nghèo, còn đang phải ra sức và từng bước khắc
phục hậu quả chiến tranh.
Thế là người ta “tranh thủ” bóc lột đất đai với những kiểu xen canh,
thâm canh tăng vụ hết năm này đến năm khác, làm bạc màu, làm kiệt sức
biết bao nhiêu ruộng đất tự bao đời vẫn hào phóng dâng hiến cho chúng
ta những hạt ngọc, những hoa trái quý giá.
Người ta biến hàng vạn mẫu thổ canh đang nuôi sống người nông dân
nghèo thành những sân golf khổng lồ, rồi rào lưới B40 lại, chỉ dành
riêng cho khách ngoại quốc và giới quan chức giàu có đến mà chơi trò
học làm sang.
Người ta khuyến khích phá đê ngăn mặn để lấy nước vào hồ nuôi tôm
tăng lãi suất để rồi tôm thì chết mà cả một vùng đồng bằng bao la ngày
xưa phải khắc phục “ngọt hoá” 50 năm nữa may ra mới trồng lại được cây
lúa.
Người ta cho các đội tàu thuyền lớn nhỏ của quốc doanh tung hoành
khắp các vùng lãnh hải gần bờ xa khơi, đánh bắt các loại cá vô tội vạ
bằng đủ thứ phương tiện, đủ thứ phương cách đến nỗi biển... cạn,
biển... khóc, cá thì tuyệt chủng !
Người ta mở ra những xa lộ hiện đại dọc theo chiều dài đất nước bằng
một đầu óc duy ý chí, đã tốn kém tỷ tỷ, không ngờ còn phá huỷ vành đai
rừng phòng hộ đầu nguồn, khiến những vùng đất bên dưới vốn đã cằn cỗi
nay lại phải chịu thêm hết lũ đá lại đến hạn hán kinh hoàng.
Người ta nhắm mắt làm ngơ cho những Công ty nước ngoài tha hồ xả
nước thải khí độc, gây ô nhiễm những con sông dài đang là cơ may mưu
sinh cho người dân nghèo, gây bụi mù xám xịt cả một vùng trời, chết
chim, héo cây và ngộ độc phổi cấp cho trẻ em và người già.
Và hai năm nay thì người ta đã ngang nhiên háo hức, hồ hởi bán đứng
Tây Nguyên – nóc nhà Đông Dương – cho việc khai thác Bauxite Đỏ. Người
dân tộc thiểu số khốn khổ đã phải ngơ ngác thiên di đi nơi khác, nhường
chỗ cho hàng ngàn công nhân Trung Quốc được nhập khẩu ồ ạt. Đất Tây
Nguyên đang chảy những dòng nước lầy nhầy đất đỏ, mà dân Việt cũng bắt
đầu chảy máu đỏ sau những cuộc xô xát với kẻ cướp đội lốt anh em láng
giềng.
Nhiều bài viết đã phân tích những thảm kịch về khoa học, về đời
sống, về văn hoá, cả về chủ quyền lãnh thổ... Chúng tôi không dám lạm
bàn thêm, nhưng xin được đứng ở góc độ một người Công Giáo, lấy ánh
sáng Tin Mừng rọi vào, làm bật lên những lời cảnh báo. ( Ảnh minh hoạ
một hồ chứa bùn đỏ khai thác Bauxite tại Ấn Độ )
Vâng, chúng tôi xin được lập lại điều đã nêu từ đầu, đây là một lời
cảnh báo, bây giờ và nơi đây ( now and here ) cho chính Hội Thánh Công
Giáo Việt Nam chúng ta, chính là: “Người ta đang giết Đấng đã khơi
nguồn Sự Sống”.
Tại sao chúng tôi lại dám nói như thế ? Thưa, vì khi người ta vô
thần, không chịu tin vào Thiên Chúa thì người ta có thể làm đủ thứ
chuyện bậy bạ tồi tệ. Người ta đâu còn tiêu chuẩn nào để lượng định
thiện – ác, tốt – xấu. Lương tâm trở thành từ ngữ xa lạ. Lòng thương
xót trở thành điều hiếm hoi, thậm chí... có điên mới nói chuyện thật
thà lương thiện vào thời buổi này !
Khi lo Mục Vụ Bảo Vệ Sự Sống, chúng tôi từng nhận ra: khi người ta
chủ trương hợp pháp hoá phá thai thì không còn gì để nói nữa, đã thản
nhiên giết chết các bé thai nhi thì người ta cũng có thể phạm bất cứ
tội ác kinh hoàng nào trên đời.
Thì ở đây cũng vậy, một khi người ta đã không chấp nhận tự do tín
ngưỡng, tìm mọi cách trù giập các tôn giáo tử tế, thì làm gì còn có chỗ
cho Lòng Tin vào một Thượng Đế, một Thiên Chúa, Đấng khơi nguồn Sự Sống
cho chính bản thân họ đang được sống, đang sử dụng chính Sự Sống ấy mà
chống lại Thiên Chúa. Và từ đó, mọi quyết định vận hành kinh tế, chính
trị, văn hoá, giáo dục của đất nước này dần dần trở nên hỗn loạn, vô
đạo đức, mất tích lương tri !
DCCT Thái Hà mấy ngày nay xôn xao chuyện Hồ Ba Giang lại đang bị
ngang nhiên xâm phạm. Vẫn chẳng phải chuyện giành lại sở hữu một cái
ao, một vuông đất, mà chính yếu vẫn là đòi Công Lý và Sự Thật phải sáng
tỏ cho bằng được, đừng có ai tham lam mờ mắt mà dại dột thò tay vào xà
xẻo, chia chác, tư túi, cho dù hậu thuẫn phía sau là đủ loại binh chủng
khủng bố và vũ khí bạo lực. Và, may quá, nhạy cảm quá, người Công Giáo
Hà Nội cũng đã thức tỉnh trong cả chuyện “Bauxite Đỏ”, lời ca Kinh Hoà
Bình của họ cũng đang đòi “đem an hoà vào nơi tranh chấp”.ngọn nến nhỏ
xíu trên tay họ không chỉ rọi vào khu Hồ Ba Giang mà còn trở thành
những ngọn đuốc rực sáng cả vùng Tây Nguyên đang mịt mù tối tăm vì bụi
đỏ cường quyền.
Lúc này đây, tuy đã chậm trễ lắm rồi, chúng tôi vẫn muốn kêu to lên
với phía Công Giáo chúng ta, với các vị Giám Mục, các Linh Mục, các Tu
Sĩ các Dòng và nhất là với tất cả anh chị em Giáo Dân thân yêu của mọi
miền đất nước. Chúng ta là người Công Giáo, chúng ta không thể cứ mãi ở
bên lề cuộc sống quê hương trong sự e ngại, do dự. Chúng ta không thể
cứ mãi chờ đợi lẫn nhau mà không ai dám quyết định một việc gì thiết
thực và can đảm. Chẳng lẽ chỉ vì sợ bóng sợ vía một cái gì đấy mà chúng
ta lại không sợ điều đáng phải sợ hơn cả, đó là tiếng lương tâm, tiếng
nói của Chúa Thánh Thần.
Chúng ta biết nhiều tội ác đã và đang hoành hành trên quê hương
chúng ta. Phá thai mấy triệu ca một năm suốt nhiều năm qua. Chúng ta đã
im lặng. Nay Bauxite Đỏ có tác hại đến Sự Sống con người ra sao, chúng
ta đọc và nghe hết, hiểu hết. Chúng ta lại vẫn im lặng. Và như thế
chúng ta cũng sẽ rơi vào bi kịch đồng loã với thế gian độc ác, với
những kẻ muốn giết chính “Đấng đã khơi nguồn Sự Sống” !
Chúng tôi thấy các nhà trí thức, đa số ở Hà Nội, đã cùng với giáo sư
Nguyễn Huệ Chi, viết một kiến nghị, lấy chữ ký mấy trăm kỹ sư, bác sĩ,
giáo sư, nhà văn, nhà thơ, nhà báo để gửi cho nhà cầm quyền, đòi ngưng
lại mọi sự đang diễn ra ở hai tỉnh Đăknông và Lâm Đồng.
Phải có một kiến nghị của phía Hội Thánh Công Giáo nữa chứ, mặc dù
chúng ta dư biết có “kiến” cách mấy thì người ta cũng chẳng thèm “nghị”
đâu, nhưng ít ra đây sẽ là tiếng nói của chính lương tâm chúng ta,
những người đang tin vào “Đấng đã khơi nguồn Sự Sống” để Sự Sống thiêng
liêng ấy không bị làm cho tổn thương trên quê hương Việt Nam thân yêu
của chúng ta. Nó cho thấy người Công Giáo Việt Nam cùng trăn trở xót xa
với vận mệnh của quê hương và dân tộc.
Chúng tôi kính mong, tiếng kêu này của chúng tôi được mọi người mạnh
dạn hưởng ứng. Xin quý Đức Cha, quý Cha, quý nam nữ Tu Sĩ và anh chị em
Giáo Dân gần xa, đừng vì chúng tôi chỉ là một Linh Mục quèn của một Hội
Dòng thường bị cho là cấp tiến, mà đành bỏ qua không muốn nghe tiếng
kêu của chúng tôi.
Chúng tôi chọn cách nói: “HÃY CỨU LẤY TÂY NGUYÊN KHỎI THẢM HOẠ BAUXITE ĐỎ”. Xin gửi ngay về địa chỉ Mail: ttmvcssr@gmail.com
chúng tôi sẽ cập nhật liên tục trên các websites của chúng tôi như
www.trungtammucvudcct.com và www.dcctvn.net và mời gọi các websites
khác có thể đăng tải lại cho rộng đường dư luận.
Thứ Bảy 25.4.2009
Tái bút: Sau hơn 8 giờ đồng hồ gửi lời kêu gọi qua
Mail và Blog, chúng tôi đã nhận được hơn 60 ghi danh hưởng ứng từ khắp
mọi miền đất nước và cả các quốc gia khác nữa. Chúng tôi đã bắt đầu gửi
lên các websites để đánh động được dư luận mạnh hơn và rộng hơn. Thật
bất ngờ và xúc động, chúng tôi cũng nhận được một số phản hồi muốn vấn
đề được lan nhanh đến cả những anh chị em không Công Giáo nữa. Xin chân
thành biết ơn sự hiệp thông quý giá này. Vậy chúng tôi xin đưa ra mẫu
ghi danh đầy đủ các chi tiết như sau:
Tên Thánh ( nếu có ) – Họ và tên – Nghề nghiệp – Nơi đang sống hoặc quê quán – Quốc gia.
Lm Lê Quang Uy, DCCT
|