Thứ Tư, 2024-04-24, 2:49 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 1 » Không trục xuất lao động ngoại
3:26 PM
Không trục xuất lao động ngoại
BBC
Lao động nước ngoài tại khu công nghiệp Long Thành

Tỉnh Đồng Nai là nơi có nhiều lao động nước ngoài

Sở Lao động-Thương binh-Xã hội tỉnh Đồng Nai vừa lên tiếng bác bỏ thông tin nói hơn 180 lao động phổ thông nước ngoài làm việc ở tỉnh này bị "phạt và trục xuất".

Bà Lê Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh, nói với BBC rằng cơ quan chức năng chỉ phạt hành chính 5 triệu đồng đối với Công ty Xi măng Công Thanh là cơ sở thuê mướn lao động phổ thông nước ngoài bất hợp pháp.

Hôm 23/06, báo điện tử VietnamNet loan tin thanh tra lao động tỉnh Đồng Nai phát hiện ra 200 lao động Trung Quốc làm việc trái phép tại công trường xây dựng nhà máy xi măng Công Thanh, nằm tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Báo này đưa tin các lao động nước ngoài làm việc không giấy phép phải nộp phạt 5 triệu đồng/người và bị trục xuất về nước.

Báo Tuổi Trẻ thì đưa ra con số 182 lao động bị buộc “xuất cảnh” liên quan vụ này.

Bà Phượng nói với BBC: "Theo quy định của pháp luật Việt Nam, khung hình phạt cho doanh nghiệp vi phạm (có nhân công làm việc không giấy phép) là 5-10 triệu đồng".

"Nhưng do Công ty Công Thanh đã tự nguyện khai báo sai phạm của mình, nên áp dụng mức phạt thấp nhất là 5 triệu đồng."

Nhầm lẫn của báo chí

Theo bà Lê Thị Mỹ Phượng, doanh nghiệp xi măng trên đã giải quyết số lao động ngoại không giấy phép bằng cách sắp xếp họ đi địa bàn khác.

"Có lẽ vì thấy lao động rút đi, nên mới có thông tin nhầm lẫn là họ bị trục xuất."

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, khung hình phạt cho doanh nghiệp vi phạm là 5-10 triệu đồng. Nhưng do Công ty Công Thanh đã tự nguyện khai báo sai phạm của mình, nên áp dụng mức phạt thấp nhất là 5 triệu đồng.

Bà Lê Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đồng Nai

Bà Phượng cũng nói việc sắp xếp nhân công là chuyện "nội bộ của doanh nghiệp" và tại tỉnh Đồng Nai, chỉ duy nhất Công ty Xi măng Công Thanh là bị phát hiện có lao động phổ thông nước ngoài.

Cho tới nay, Việt Nam vẫn giữ chủ trương không cấp phép cho lao động phổ thông nước ngoài, mà chỉ cho phép nhận lao động có tay nghề.

Tuy nhiên cơ quan chức năng cũng thừa nhận còn nhiều lỗ hổng trong quản lý lao động ngoại.

Báo Thanh Niên cho hay riêng tỉnh Đồng Nai, số lao động nước ngoài làm việc chủ yếu tại các khu công nghiệp-chế xuất hiện là 5.743, vẫn còn 1.966 người chưa có giấy phép.

Được biết người Trung Quốc chiếm số đông.

Thống kê của Bộ LĐ-TB-XH cho biết cả nước hiện có trên 50.000 lao động đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau, chủ yếu là châu Á.

Trong đó số lao động hợp pháp, được cấp phép chiếm khoảng 70%, còn lại 30% là lao động phổ thông đến Việt Nam làm việc theo visa du lịch.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 752 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0