Thứ Bảy, 2024-04-27, 11:13 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 2 » “Quyền Không Sợ”
11:58 AM
“Quyền Không Sợ”


2009-07-01

Hiệu năng của cơ quan điều tra Việt Nam có những mâu thuẫn trầm trọng đến không thể lý giải.

Photo: RFA

Báo chí Việt Nam cũng đã từng lên tiếng cảnh báo về những sai phạm trong vụ in tiền polymer.

H có th phá mt v án chính tr ch trong vài ngày, bt người ta nhn ti cũng ch trong vài ngày, nhng ti rt nng, như chng phá nhà nước, lt đ chế đ, vân vân.

Nhưng, cũng chính nhng cơ quan này, phi tn đến hàng tháng, thm chí hàng năm tri, đ điu tra mà không bao gi có được kết lun trong các v án khác, trong mt lãnh vc khác: tham nhũng.

Sự tồn vong của chế độ

Tham nhũng thì không ch là nguy cơ “bình thường” đi vi chế đ. Tham nhũng, thm chí “đe da s tn vong ca chế đ.” Th tướng Vit Nam, ông Nguyn Tn Dũng đã nói rõ điu này trong mt văn bn được ký ban hành ngày 12 tháng Năm va qua.

T tham nhũng, hi l đang “đe da s tn vong ca chế đ” không ch lan tràn trong nước, nh hưởng lên đi sng xã hi và người dân trong nước, mà lan sang c các doanh nghip nước ngoài đang làm ăn ti Vit Nam hoc vi Vit Nam.

Hi l, mua chuc ch là mt phn ca lut chng cnh tranh không lành mnh điu chnh. Lut cnh tranh ca Vit Nam không điu chnh được nhng hành vi như vy. Nước nào cũng có, nhưng riêng Vit Nam thì không có.

LS Nguyễn Vân Nam

Mt lut sư nước ngoài, là ông Nguyn Vân Nam, hin đang làm vic ti Sài Gòn, nói rng hi l, cùng nhiu hành vi phn đo lý khác, không th điu chnh được theo lut cnh tranh hin hành ca Vit Nam:

“Hi l, mua chuc ch là mt phn ca lut chng cnh tranh không lành mnh điu chnh. Tôi mun nhn mnh, rng lut cnh tranh ca Vit Nam không điu chnh được nhng hành vi như vy. Nước nào cũng có, nhưng riêng Vit Nam thì không có.”

Hơn 60% doanh nghip ti Vit Nam b đòi hi l. Đó là con s được công b ti mt hi tho quc tế ti Sài Gòn hôm 26 tháng Sáu va qua.

Thông tin này được đưa ra trong khi dư lun vn còn bàn tán xung quanh 2 s kin b cáo buc có liên quan đến tham nhũng, là v PCI ca Nht Bn và Securency ca Australia.

V PCI thì phía Nht Bn nói rõ, là người Nht hi l quan chc Vit Nam. Trong khi phía Vit Nam thì khng đnh quan chc này ch “li dng chc v, quyn hn…”

V Securency thì Cnh Sát Liên Bang Úc quyết đnh “điu tra toàn din” các cáo buc hi l. Phía Vit Nam thì… yên lng.

Mà đây không phi là ln đu tiên Vit Nam yên lng. Tác gi bài viết “An Ninh Chng Tham Nhũng” viết trên blog Osin ca anh, lit kê ra nhiu trường hp “yên lng” khác.

Ông viết:

“Huỳnh Ngc S là quan chc đu tiên b bt giam và PCI là v án đu tiên được khi t k t khi có nhng du hiu tham nhũng liên quan ti các quan chc Vit Nam được cnh sát nước ngoài phát hin. Năm 2006, cnh sát Đc tìm ra du hiu Siemens chuyn hơn 5 t đng vào mt tài khon Singapore ca mt người được nói là “quan chc Vit Nam”.

Năm 2008, 3 Vit Kiu M b truy t vì “hi l 150 nghìn đô la đ bán được các thiết b cho mt d án Vũng Tàu”. T đó đến nay, không h có bt c thông tin nào t cơ quan điu tra Vit Nam v hai v án có du hiu liên quan đến tham nhũng y.”

Chống tham nhũng?

Có phi vì cơ quan điu tra ca Vit Nam thiếu hiu qu? Không hn! Blogger Osin minh chng điu này trong bài viết ca mình, rng:

“V “lut sư Lê Công Đnh” cho thy, cơ quan an ninh Vit Nam có đ năng lc đ phát hin t trong trng nước các hành vi được coi là “vi phm lut pháp Vit Nam”; nhng hành vi không ch xy ra trong nước mà bt c ch nào bên ngoài biên gii.”

Nếu năng lc ca lc lượng an ninh là như vy, tác gi viết tiếp, thì h nên “được huy đng sc mnh cho c mc tiêu chng tham nhũng, trong nhng lĩnh vc mà cnh sát không đt chân ti được. Khi có nhng thương v ln, s dng ngun ngân sách quc gia, lc lượng an ninh hoàn toàn có th nhm s “quan tâm đc bit” vào các nhân vt có liên quan: các mi liên h; nhng tài khon cá nhân; nhng căn nhà h mua nước ngoài; ai tr cho nhng chuyến du lch, trước, trong và sau khi hp đng được ký…”

Cho đến nay, dù tham nhũng được nhc đi nhc li là nhng nguy cơ “đe da s tn vong ca chế đ,” thì người ta vn chưa thy nhng quc sách đ mnh đ đy lùi nguy cơ này.

Chính sách kê khai tài sn cán b đến nay vn chưa hoàn tt. Các cam kết chng tham nhũng ca Vit Nam vi quc tế vn thc hin na vi, theo kiu “hành pháp chp nhn nhưng lp pháp chưa thông qua.”

Hai công ước chng tham nhũng mang tính quc tế, là Công Ước Liên Hip Quc mà Vit Nam tham gia năm 2003, và Công Ước OECD do T chc Hp tác Phát Trin Kinh Tế Châu Á – Thái Bình Dương và Ngân Hàng Phát Trin Châu Á khi xướng, Vit Nam tham gia năm 2004, đến nay vn chưa th có hiu lc thi hành.

S gia, đi biu Quc Hi, Dương Trung Quc, đã tng đ cp đến điu này trước đây, rng “công ước quc tế cn phi được Quc Hi thông qua mi có hiu lc thi hành.”

“Tôi cho rng, v nguyên tc, mt công ước mà chưa thông qua Quc Hi thì chưa có hiu lc thi hành. Mi cam kết quc tế đu phi có Quc Hi phê chun mi có hiu lc. Chng hn, vic vào WTO, ký cui năm trước nhưng sau đó Quc Hi thông qua.”

Xét cho cùng, mi cam kết đu có th b phá v khi cn, và mi hình thc kê khai tài sn cán b đu có th không được thc hin rt ráo, nếu mun. Các phương pháp có tính “k thut” không cán đáng ni s mnh đy lùi nguy cơ tham nhũng, cho du là nguy cơ “đe da s tn vong ca chế đ.”

Dân còn s uy quyn thế lc ca quan li, thì trong quan li, k nào bt lương, c vào ch đó mà ép dân, cho nên cái t hi l không bao gi tr được.

Cụ Phan Khôi

Nhập nhằng…

Trong mt bài viết khác, được thc hin cách đây 80 năm, mt tác gi Vit Nam cũng đt ra nguy cơ tham nhũng và cách thc bài tr nguy cơ y. Tám mươi năm mà vn còn nguyên tính thi s cho tình hình Vit Nam hin nay.

Nhà báo Phan Khôi, cách đây 80 năm, đã khng đnh: ch có dân quyn mi tr được tham nhũng.

C Phan Khôi viết, rng nhà nước có trng tr quan tham thì s trng tr y ch bt được cái t hi l đi mt ít thôi, ch không tr hn đi được, vì  “h dân còn s quan quá thì cái t hi l c còn hoài.”

C khng đnh:

“Dân còn s uy quyn thế lc ca quan li, thì trong quan li, k nào bt lương, c vào ch đó mà ép dân, cho nên cái t hi l không bao gi tr được. Nhưng vì c gì mà dân s quá như vy? Là vì... dân không có mt chút gì trong tay đ làm h phù, nghĩa là dân không có quyn.

Thế thì bây gi mun cho dân đ cy cái l phi ca mình mà không đem tin đút cho quan na, còn gì hơn cho dân có cái h phù y...? Phi vy, dân phi có quyn thì mi cha được cái thói s phi lý như nhng lúc trước.”

Điu mà c Phan Khôi nhn mnh, là các quan nm hết các quyn, t quyn x kin cho đến quyn bt giam, quyn làm án. “S hi l sinh ra vì đó, vì quyn quan thì rng mà dân không chút quyn gì đ bo h ly mình.”

Vy thì, mun tr tham nhũng, người dân phi không còn biết s. Mà đ không biết s, người dân phi có quyn, tc dân quyn. Mà dân quyn, c Phan Khôi nói rõ cách đây 80 năm, phi là quyn do Hiến Pháp ban cho. Vn chưa đ, c nhn mnh, quyn Hiến Pháp ban cho y “li nh pháp lut bo h.”

Nghĩa là gì? “Cn nht là s phân quyn… bên chánh vi bên hình chia r hn ra, by gi mt ông quan không có th va bt người li va x pht được; như vy, ông quan y không còn ly cái gì đ da dân mà ly tin. ”

80 năm sau, bên “chánh” và bên “hình” vn còn là mt khi, chưa tách ra. Nói gì đến “tách hn ra!”

80 năm sau, lut sư bin h trước tòa có th b bên “chánh” bt, ri giam, ri làm án, vì ti chng nhà nước.

80 năm sau, vn có nhng công dân b bên “chánh” bt, ri giam, ri làm án “trn thuế” vì công dân này biu tình bo v ch quyn lãnh th.

80 năm sau, bên “chánh,” mà đi din là ông Th Tướng, vn còn kèm rt sát bên “hình” vi li dn dò: “Vic t qun phi kết hp vi qun lý nhà nước, tăng cường kim tra giám sát các hot đng ca các đoàn lut sư đa phương và hot đng ca các lut sư đ kp thi un nn…”

Dường như, bên “chánh” vi bên “hình” ngày càng nhp làm mt!

Views: 697 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0