Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:31 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 2 » Tình trạng hiện nay của 12 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ
12:01 PM
Tình trạng hiện nay của 12 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ
Gia Minh, phóng viên RFA
2009-07-01

Đã gần nửa tháng sau khi bị phía Trung Quốc bắt giữ, 12 ngư dân Việt Nam vẫn chưa được thả ra.

AFP PHOTO

Ngư dân Việt Nam lo lắng trước việc nhiều người bị phía Trung Quốc bắt giữ và đòi tiền phạt.

Gia Minh hi chuyn ông Nguyn D, Ch Tch Xã An Hi (huyn Lý Sơn, tnh Qung Ngãi) là nơi quê quán ca các ngư dân đó, xem chính quyn đang có n lc ra sao đ đưa h tr v vi gia đình.

Ông Ch Tch Xã cho biết tin tc:

Còn li 12 ngư dân còn bên đó, trong đó có 3 thuyn trưởng; trong 3 thuyn trưởng đó thì cách đây 4 ngày thì gia đình có liên lc được vi nhng người đó, bi vì h có (đin thoi) di đng đó; nhưng mà ti bây gi thì liên lc không được.

Các anh đó người Trung Quc nói tiếng Vit và người ta buc phi đem 30 ngàn nhân dân t đ np thì các anh s cho v, còn không thì thôi. Nhưng mà lý do là ngư dân đánh bt (trong) vùng bin ca Vit Nam ch không phi là đánh bt (trong) vùng bin ca Trung Quc, và tt c các đo ca Trung Quc lân cn đó thì h (ngư dân) không có xâm phm.

Ngư dân đánh bt trong vùng bin ca Vit Nam ch không phi là ca Trung Quc. Oan nht là người ta to đ, vĩ đ ca h là h đang đánh bt ti vùng bin Vit Nam.

Ô. Nguyễn Dự

Oan nht là người ta to đ, vĩ đ ca h là h đang đánh bt ti vùng bin Vit Nam, cng vi cơn bão h tìm ch núp và h neo vùng bin đó. H có làm đơn kiến ngh vi xã và h kiên quyết là không th np tin được (mt cách) vô lý như thế này. Ngừơi Trung Quc có th ln ln tng bước vùng bin Vit Nam cho nên h (ngư dân) không np.

Mất liên lạc…

Gia Minh:  Sau khi có đơn ca nhng người tr v cũng như thông tin ca nhng thuyn trưởng mà cho biết như vy thì xã đã có tr giúp cho h ra sao?

Ông Nguyn D :  xã thì nói chung v kinh phí trong khon tr giúp này thì chưa có tr giúp gì, ch tr giúp tinh thn là đng viên gia đình là không bun, lo làm ăn, còn v con thì làm ăn hc hành.

Nói vy thôi ch nhà nước có quan tâm đt xut gì đó thì xã bt đu xut, hoc gia đình nào tht s tt la hết go thì bt đu xã mi vn đng dân cư đ giúp, ch còn trước mt thì chưa có giúp gì đâu anh.

Gia Minh:  Xã đã đ trình lên cp trên là huyn ra sao đ ri có nhng bin pháp hu hiu hơn, thưa ông?

Ông Nguyn D:  Chúng tôi có trình cng vi đơn ca ngư dân đó. Xã cũng son công văn trình lên UBND Huyn, ri kiến ngh lên S Ni V, S Ngoi V vi đ ngh là các cp b - ngành liên quan vi đi s quán can thip v vn đ này vì ngư dân mình đánh bt vùng bin mình ch không đánh bt vùng bin ca h, cho nên nh trên can thip vào đó thôi, ch còn thc tế bây gi không biết tnh, S Ni V, ri các B chuyên ngành, các anh bên phía Vit Nam làm như thế nào thì chưa có tr li dt khoát.

Gia Minh:  Chưa có tr li cho xã à?

Ông Nguyn D:  Chưa có tr li gì.

Gia Minh:  Bây gi cách thc giúp cho nhng người đang còn b gi, trước hết như ông nói là cũng có làm đơn lên các cơ quan chc năng ri, nhưng mà còn cách gì na không đ có th nhanh đưa h v?

Không biết tnh, S Ni V, ri các B chuyên ngành, các anh bên phía Vit Nam làm như thế nào thì chưa có tr li dt khoát.

Ô. Nguyễn Dự

Ông Nguyn D:  Chc có l Đi S Quán mình can thip cũng vi Đi S Quán Trung Quc ri làm cho rõ vic, đưa các đơn và các chng t khi b bt h đánh cá to đ- vĩ đ - kinh đ my thì h báo cáo li thì sau này mình có đ ngh can thip.

Chúng tôi cũng có đin thoi vi tnh thì tnh chc có l h đ ngh vi chính ph can thip thôi ch bây gi làm sao? Bn tôi cp xã cũng như con người mà kêu Ông Tri thôi ch bây gi đâu có biết trc tiếp được.

Gia Minh:  Vic liên lc thường xuyên  hàng ngày thì đến nay đã b gián đon ri phi không ông? Không liên lc được à?

Ông Nguyn D:  Liên lc được thì được đó nhưng mà h (Trung Quc) không cho gp người nhà. Có liên lc được nhưng mà h ch có cho biết là có đây nhưng mà h không cho gp.

Gia Minh:  Và h dt khoát là phi gi tin, nhưng mà cách gi tin như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyn D:  Gi tin thì đây mt là gi tin qua đường bưu đin, qua ch ngân hàng cũng được, Ngân Hàng Nhà Nước cũng được, nhưng mà y vào ch Đà Nng cơ. Đà Nng hình như có đường dây nào đó, người ta gi ra được.

Giải pháp cho ngư dân?

Gia Minh:  T trước ti nay ngư dân ca xã đã b bt như thế này bao nhiêu ln ri, thưa ông?

Ông Nguyn D:  Bt c này có th tương đương gn chc chiếc tàu như thế này, nhưng mà có ln thì thc s ngư dân h có khi đi vào cái ch ca Trung Quc đóng đ đánh bt cá thì có, cho nên h chp nhn là h np.

H có thiếu thì h cũng đi vô h mượn ca ch n, cái ch mà h bán cá đó, đ h np, ri v thì h có th làm hai ba phiên đ h tr. Nhưng mà ln này thì h đánh bt vùng bin Vit Nam cho nên h kiến ngh các cp can thip ch h không có vi phm.

Còn đây quê hương con em mi người làm đây hp tht thà lm, h mà h vi phm thì h chp nhn thôi, h v h báo cáo cho xã biết là h đánh bt vùng nào như thế nào, có tàu thuyn Trung Quc hay là tàu thuyn Thái Lan, h mà có gp là h vn báo cáo li hết thôi.

Gia Minh:  Vn đ hướng dn cho ngư dân v các khu vc lãnh hi thì như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyn D:  Thì cũng tuyên truyn cho dân là vùng bin ca mình thì mình đánh bt, không xâm phm vũng bin ca các nước, không nhng là ca Trung Quc mà là còn ca Indo(nesia), Malaysia, Phillipnes thì mình không nên vi phm, thì ngư dân h cũng kiên quyết không vi phm, h ch đánh bt vùng bin ca Vit Nam ch h không vi phm gì.

S Thu Sn thường xuyên cũng cho các sơ đ, bn v các vùng nước, vùng bin ca Vit Nam, vùng bin ca các nước lân cn, cũng tuyên truyn cho dân thông sut thôi. Vùng nào là vùng mình đánh bt trong nước, vùng nào là vùng ngoài nước, vùng nào là vũng lãnh hi biên gii chung, vùng nào là vùng lãnh hi ca Vit Nam, thì đu tuyên truyn hết, hc tp hết.

Hoàng Sa đúng là mt qun đo rt là nhiu đo; đo thì có đo trước kia ông bà cha m t trước vi các loi giy t là ca Vit Nam.

Ô. Nguyễn Dự

Gia Minh:  Chưa bao gi có trưòng hp h gi lâu như ln này phi không ?

Ông Nguyn D:  Trong các ln khác thì h cũng thông báo, ví d thông báo mà chính xác dân mình vi phm thì h có khi h cũng gi lâu như ln này cũng có ch. Nhưng mà đó là vì điu kin là xã theo tình hình h v báo cáo là h (ngư dân) vi phm thì cái quyn ca h (Trung Quc) h gi bao nhiêu h gi. 

Còn ln này là mình không có vi phm nên nh can thip, còn các ln vi phm thì cũng can thip, nhưng can thip bng cách là hai bên cũng tho thun vi nhau và gia gia đình cũng như nhà nước can thip cho nó nhanh chóng mau l. Còn cái này thì không có vi phm cho nên cũng can thip nhưng mà can thip này không phi là buc phi chng tin được.

Gia Minh:  Cái ch Hoàng Sa đó là cái ch đang tranh chp thì không biết là đó có nhng thông tin như thế không, thưa ông?

Ông Nguyn D:  Hoàng Sa đúng là mt qun đo rt là nhiu đo; đo thì có đo trước kia ông bà cha m t trước vi các loi giy t là ca Vit Nam, nhưng mà khi chiến tranh t lúc vi M đó thì đâu vào năm 68 thì anh Trung Quc có bước vào gip đ Vit Nam mình. 

nh giúp đ Vit Nam mình thì nh có chiếm mt s đo, sau này khi mà khi nghĩa năm 75 thì nh cũng không tr, nh chiếm gi. Thì nhng đo nh đang chiếm gi, ngư dân tránh ra đó. Còn gi tranh chp như thế nào thì không rõ, nhưng mà các đo ca Vit Nam đóng thì ngư dân mình có quyn khai thác.

Gia Minh:  Cm ơn ông đã dành cho chúng tôi nhng thông tin va ri.

Ông Nguyn D:  D, không có chi. Cm ơn anh nhiu.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 861 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0